มือมืดล้วงลูกคืนคลื่น

มือมืดล้วงลูกคืนคลื่น

ยังยื้อกันต่อ กรณีค่าชดเชยเยียวยาการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz

ที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องชำระให้กับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หลังจาก เรียกคืน คลื่น 2600 MHz ที่ อสมท.ถือครองอยู่ มาวางแผงประมูลขายร่วมกับคลื่น 5G ช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้

บอร์ด กสทช.นัดประชุมพิเศษกันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนการประมูล 5G เนื่องจากกระทบความเชื่อมั่นในการเข้าใช้คลื่นของผู้เข้าร่วมประมูล

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าทาง อสมท.เรียกร้องขอ ค่าเสียโอกาส สูงถึง 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทาง กสทช.มองว่าสูงเกินไป และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการเยียวยา ที่ได้ว่าจ้าง 3 สถาบัน คือ จุฬาฯ-ม.เชียงใหม่-ทีดีอาร์ไอ ทำการศึกษา และสรุปว่า จะให้เงินเยียวยา 10% ของมูลค่าคลื่นความถี่ในการประมูล

ที่ยังไม่ลงตัว เพราะดูเหมือน กสทช.พร้อมจ่าย พันล้าน แต่ อสมท ตั้งเป้าไว้ หมื่นล้าน จากปากคำ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า ค่าเยียวยา 3 พันล้านบาทเหมาะสมที่สุด ถ้าไม่พอใจให้ไปฟ้องร้องเอา

ในขณะที่อะไรๆยังไม่ลงตัว ก็มีความเคลื่อนไหวของ สหภาพแรงงานฯ อสมท ที่สนใจเรื่องค่าเยียวยา 2600 MHz อย่างผิดสังเกต หลังจากเคยยื่นหนังสือต่อ เทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี หลังปีใหม่ไม่นาน

และเคยใช้ เวที ผอ.พบพนักงาน กดดันให้ เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เปิดเผยรายละเอียดสัญญาการเข้าใช้ประโยชน์ คลื่นความถี่ 2600 MHz ที่ทำกับ เอกชน ทั้งที่รู้อยู่ในข้อสัญญาระบุ ห้ามเปิดเผย

โดยอ้างว่าเกรงว่า ถ้าได้ค่าชดเชยมาแล้ว อสมท จะเสียเปรียบเอกชน

ล่าสุดออกแถลงการณ์อ้างว่าสัญญาน่าจะขัด พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ คล้ายพยายาม เขี่ยลูก ให้เข้าทาง คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) ที่หัวโต๊ะคือ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี โดยตำแหน่ง

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงปลายปีกลาย ก็มีความเคลื่อนไหวของ นาย อ. ที่อ้างตัวว่าเป็น หน้าห้อง รมต. เข้าไป ล้วงลูก แต่งตั้งบอร์ด อสมท ถึงขนาดสั่งให้ ล้มมติ เลยทีเดียว

หนักข้อกว่านั้นยังไปขอ ส่วนแบ่ง ค่าชดเชยคลื่นกับเอกชนดื้อๆ แบบ 50 : 50 แน่นอนปลายทางไม่เซย์เยส แล้วก็มีคิวสหภาพฯรุกหนัก พร้อม ชงหวาน เรื่อง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯอย่างที่เห็น

จนไม่แน่ใจว่า ทำกันเป็นขบวน หรือเปล่า

 ...

โดย มวยแทน