60 Plus Bakery โมเดลธุรกิจดีๆเพื่อสังคม

60 Plus Bakery โมเดลธุรกิจดีๆเพื่อสังคม

60 plus bakery & cafe เริ่มต้นจากการเป็นโครงการต้นแบบในภาคธุรกิจอาหารตั้งแต่ปี 2557 จากความร่วมมือระหว่าง

คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APCD)และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริษัท ไทย ยามาซากิ (Thai Yamazaki) และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นสร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการทำธุรกิจที่คนพิการมีส่วนร่วมซึ่งส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อคนพิการ การจ้างงาน และการเพิ่มโอกาสในการทำงานรวมทั้งการพัฒนาศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการของคนพิการ

โดยชื่อ 60 plus bakery & cafe มาจากสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา ในปีนั้นส่วน plus นั้นหมายถึงทรงพระเจริญ

สำหรับความพิเศษของร้านคือการรวมตัวของผู้พิการหลากหลายทุกประเภท เช่น ผู้พิการทางร่างกาย ทางการมองเห็น ทางการได้ยิน ทางจิต ออทิสติก สติปัญญาและการเรียนรู้ เป็นต้น มาฝึกอบรม ทำขนมปังในด้านการผลิต รวมถึงฝึกด้านการขาย เพื่อพัฒนาทักษะคนพิการให้มีงานทำอย่างมั่นคง โดยมีเป้าหมายต้องการให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในทุกเรื่อง และทำงานหาเงินสำหรับเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง

ความน่าสนใจในการดำเนินงานอยู่ที่การสร้างคุณค่าให้กับพนักงานที่เป็นผู้พิการ โดยทางร้านจะมีนโยบายการจ้างผู้พิการเข้าทำงานที่ชัดเจน โดยผู้พิการเหล่านั้นจะต้องสามารถเดินทางไปและกลับร้านเองได้ โดยไม่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับความพิการใดๆ โดยจากการสัมภาษณ์ สุนทร เนาวะราช ผู้จัดการร้าน 60 plus bakery & café เล่าว่า ในการรับสมัครพนักงานนั้น จะเปิดรับสมัครผู้พิการทุกประเภทอายุระหว่าง 18-55 ปี โดยคัดเลือกจากใบสมัครก่อน เพื่อมาเข้าฝึกอบรมร่วมกัน 3 วัน แล้วคัดเลือกคนที่ตั้งใจที่สุด 20 คน มาฝึกอีก 100 วัน เมื่อผ่านเกณฑ์แล้วจึงนำส่งต่อการทำงานในภาคเอกชน หรือมาทำงานในร้าน 60 plus bakery & café ซึ่งผู้พิการจะได้ฝึกทักษะตั้งแต่การเดินทางด้วยตนเอง ความปลอดทางด้านอาหาร ความปลอดภัยในการทำงานร่วมกัน ฝึกความอดทนต่อสภาวะอารมณ์ และเทคนิคการทำงานอื่นๆ ซึ่งเป็นองค์ความรู้

สินค้าและบริการของร้าน 60 plus bakery & cafe เป็นการเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ยามาซากิเพื่อขายในร้านรวมไปถึง การผลิตเบเกอรี่ให้ยามาซากิเพื่อส่งไปตามสถานีบีทีเอสในหลายสาขา

รายได้จาก 60 plus bakery & café ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเบเกอรี่ภายใต้สูตรของยามาซากิเพื่อขายเองในร้าน ผลิตช็อกโกแลต ผลิตกล่องของว่างสำหรับงานสัมมนาจัดเลี้ยงต่างๆนั้น ในส่วนที่เป็นกำไรจะถูกนำมาใช้จ่ายในส่วนของการฝึกอบรมผู้พิการเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญ และมีความพร้อมความสามารถในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

สำหรับโมเดลธุรกิจ ร้าน 60 plus bakery & cafe นั้น สะท้อนให้เห็นว่า คุณค่าที่สร้างไม่ได้มาจากการทำกำไรสูงสุด แต่เป็นการสร้างคุณค่าให้กับผู้พิการที่สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและยั่งยืนมากกว่า แม้จะมีความท้าท้ายเรื่องที่จอดรถบ้าง food delivery คงไม่เป็นอุปสรรคสำหรับผู้อ่านที่สนใจอยากสนับสนุนน้องๆเหล่านี้ หรืออยากหาช็อกโกแลตดีๆสำหรับเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ในเดือนหน้า ก็อย่าลืมนึกถึง 60 plus bakery cafe นะคะ

-----

เครดิตการสัมภาษณ์ สุนทร เนาวะราช ผู้จัดการร้าน 60 plus bakery & cafe และน้องๆพนักงานร้าน 60 plus bakery & cafe โดย จิรภิญญา ไชยมงคล ชามาวีร์ เลิศวัฒนาพร ชีวาพร สุขดี ณัฐมน คงวัฒนานนท์ ณัฐรัตน์ เบญจมโภไคย ธิตยา อัดสูงเนิน มนตรี ศรีมาก และ สรัฐพร ธนากิจสุวิสิฐ นักศึกษาหลักสูตรตรีควบโท ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotech) คณะวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)