'เวียดนาม' ทำไมน่าลงทุน

'เวียดนาม' ทำไมน่าลงทุน

ทุกสำนักคาดการณ์ว่า VN Index จะแตะระดับ 1,100-1,150 จุด

หลายท่านน่าจะพอได้ยินกันมาบ้างนะครับว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามกำลังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จากประเทศไม่พัฒนากลายเป็นประเทศกำลังพัฒนา และมีรายได้ต่อหัวสูงขึ้น ซึ่งความแข็งแกร่งของเวียดนามในวันนี้ ทำให้หลายคนมองว่า อาจเห็นเวียดนามแซงหน้าเมืองไทยได้ในไม่ช้า ปัจจุบันโครงสร้างประเทศเวียดนามคล้ายเมืองไทยเมื่อ 15 ปีก่อน เพราะประชากรในประเทศมากกว่าครึ่งเป็นคนหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยทำงาน และมีอายุต่ำกว่า 30 ปี

วันนี้ผมเก็บตกข้อมูลดีๆ จากสัมมนา 'ส่องเศรษฐกิจจับทิศการลงทุนตลาดหุ้นเวียดนามปีชวด' ที่ทีม BLS Global Investing ของหลักทรัพย์บัวหลวง จัดให้ลูกค้าของเราได้ฟังไปเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา มาให้ทุกท่านได้ติดตามอ่านกันครับ ซึ่งภายในงานสัมมนาก็มีแขกคนพิเศษที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและตลาดหุ้นเวียดนามถึง 2 ท่าน คือ 'คุณเลอ ทาน' ผู้เชี่ยวชาญ ETF ดัชนี VN30 จาก บลจ.ชื่อดังเวียดนาม Viet Fund Management ซึ่งเป็นผู้ออก ETF E1VFVN30 หลักทรัพย์อ้างอิงของ DR 'E1VFVN3001' และ 'คุณธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์' SVP และผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาในประเทศเวียดนาม ซึ่งทั้งสองท่านบินตรงมาจากเวียดนาม เพื่อมาร่วมแชร์เรื่องราวน่าสนใจของประเทศเวียดนามให้นักลงทุนได้ฟังกัน

คุณเลอ ทาน เล่าเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามในปีที่ผ่านมาให้ผู้ร่วมงานฟังว่า GDP ยังคงโตแกร่งขยายตัวถึง 7.02% หนุนจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่โตโดดเด่น 8.9% ขณะที่ภาคการบริโภคเวียดนามยังคงโตต่อเนื่อง โดยยอดค้าปลีกทำสถิติใหม่สูงสุดในรอบ 4 ปี เติบโตกว่า 11.8% เมื่อเทียบปีก่อน หลังกลุ่ม Middle-Income ขยายตัว และค่าจ้างของคนเวียดนามที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยอดการส่งออกเวียดนามทั้งปี 62 ยังเติบโตขึ้น 8.4% โดยประเทศสหรัฐอเมริกาครองแชมป์การส่งออกมากที่สุด โดยมีสัดส่วน 23% ของยอดส่งออกทั้งหมด ขณะที่การนำเข้าเพิ่ม 6.8% ส่งผลให้เวียดนามเกินดุลการค้ากว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาเวียดนามยังเนื้อหอม โดยมีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (FDI) ไหลเข้าเวียดนามเติบโต 7.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งไหลเข้าภาคอุตสาหกรรมการผลิตมากสุด โดย FDI จากจีนโต 65% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังผู้ประกอบจากจีนต่างย้ายโรงงานการผลิตมายังเวียดนามจำนวนมาก

'นักวิเคราะห์เวียดนามเกือบทุกสำนักคาดการณ์ว่า VN Index จะแตะระดับ 1,100-1,150 จุด ในปี 2563 หนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในเวียดนามที่คาดออกมาโดดเด่นในปี 63 โดยทาง VFM คาดว่าจะโตเฉลี่ย 9.5%'

'นักวิเคราะห์เวียดนามเกือบทุกสำนักคาดการณ์ว่า VN Index จะแตะระดับ 1,100-1,150 จุด ในปี 2563 หนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในเวียดนามที่คาดออกมาโดดเด่นในปี 63 โดยทาง VFM คาดว่าจะโตเฉลี่ย 9.5%'

ความเห็นของ คุณเลอ ทาน สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญตลาดหุ้นเวียดนาม 'คุณธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์' ที่มาแชร์ข้อมูลให้ฟังว่า เรายังคงเชื่อมั่นในเศรษฐกิจเวียดนาม ซึ่งหากเมื่อกฎหมาย Foreign Limit ได้รับการแก้ไข รวมถึงการออก NVDR และ การอัปเกรดสถานะเวียดนามสู่ Emerging market จะทำให้อนาคตการลงทุนในประเทศเวียดนามยิ่งสดใส

โดย Segment ที่น่าจับตามอง ได้แก่ กลุ่มธนาคาร กลุ่มอสังหาฯ โดยกลุ่มธนาคารมี NPL ในปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ต่ำ 1.89% และยังมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่ทำจุดใหม่สูงสุดที่ 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ รองรับการไหลเข้าของเม็ดเงินจำนวนมากจากต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นคงของเศรษฐกิจเวียดนาม ในส่วนของภาคอสังหาฯ นั้น ปัจจุบันชาวเวียดนามนิยมซื้อที่ดิน และคอนโดมิเนียม รวมไปถึงระบบรถไฟฟ้าที่คาดว่าจะสร้างในปี 63 ก็จะยิ่งหนุนให้ภาคอสังหาฯ เติบโตได้อีกในอนาคต โดยอสังหาฯ ระดับ High Segment จะเติบโตขึ้นจากรายได้ชาวเวียดนามที่เพิ่มมากขึ้น

E1VFVN3001 เป็น DR ตัวแรกของไทย ออกโดยหลักทรัพย์บัวหลวง จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทย สามารถซื้อขายได้เสมือนหุ้นไทยทั่วไป โดย DR E1VFVN3001 อ้างอิงกับ E1VFVN30 ซึ่งเป็น ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ โดยกระจายการลงทุนในหุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรก ล้อไปกับดัชนี VN30 ของเวียดนาม (คล้าย SET50) ปัจจุบัน Market Cap DR E1VFVN3001 ณ วันที่ 22 ม.ค. 63 อยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เติบโตขึ้นจากวันแรกที่ IPO ณ วันที่ 18 ธ.ค.61 ซึ่งอยู่ที่ 600.6 ล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจาก Dragon Capital, VFM, Rongviet, BLS Global Investing)