วธ. ปลื้มปชช.ร้อยละ73เข้าวัดทำบุญวันวิสาขบูชา

วธ. ปลื้มปชช.ร้อยละ73เข้าวัดทำบุญวันวิสาขบูชา

วธ.เผยผลสำรวจวันวิสาขบูชา ปลื้มปชช.ร้อยละ73 เข้าวัดทำบุญตักบาตร-เวียนเทียน หนุนวธ.จัดกิจกรรม-พิธีกรรมทางศาสนาต่อเนื่อง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า วธ. ได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3, 402 คน เกี่ยวกับวันวิสาขบูชา ในทัศนะของประชาชน พบว่า ประชาชนร้อยละ 79.63 ทราบว่า วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ และเมื่อถามถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา พบว่า ร้อยละ 89.80 ทราบว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.19 ตั้งใจจะทำกิจกรรมทางศาสนา ได้แก่ การทำบุญตักบาตร เวียนเทียน และฟังเทศน์ฟังธรรม ตามลำดับ

“เมื่อถามว่าประชาชนต้องการให้ วธ. ดำเนินการเรื่องใดในช่วงวันวิสาขบูชา ส่วนใหญ่ประชาชนต้องการให้ วธ. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาถึงร้อยละ 76.25 และร้อยละ 74.04 ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทุกเพศ ทุกวัย เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย และร้อยละ 67.96 ต้องการให้กระทรวงเป็นหน่วยงานที่ทำนุบำรุง สนับสนุนงบประมาณในการบำรุง ซ่อมแซมวัดต่างๆ รวมถึงให้การดูแลรักษาพระสงฆ์ที่อาพาธด้วย” นายวีระ กล่าว

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า จากผลการสำรวจทัศนะของประชาชนเกี่ยวกับวันวิสาขบูชานั้น ประชาชนส่วนใหญ่ทราบถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชาและให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมพิธีทางศาสนาใน วันวิสาขบูชาและที่น่ายินดีประชาชนถึงร้อยละ 73.91 บอกว่าจะเข้าวันทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเสนอให้ วธ.จัดกิจกรรมเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาในวันวิสาขบูชานั้นแต่ละปีกรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวิสาขบูชาเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2558 นี้ จัดระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม–9 มิถุนายน 2558 ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวงและจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีกิจกรรม อาทิ การประกวดการสวดมนต์หมู่ ทำนองสรภัญญะ การประกวดบรรยายธรรม วาดภาพตัวละครเมืองนิรมิตจิตตนคร ประกวดสุนทรพจน์ หัวข้อ บทบาทของเยาวชนไทยกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมถึงการจัดกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล การตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา และเชิญชวนประชาชนร่วมเวียนเทียนทั่วประเทศ