หาหุ้นเติบใหญ่ ให้ไวเหนือเมฆ

หาหุ้นเติบใหญ่ ให้ไวเหนือเมฆ

หาหุ้นเติบใหญ่ ให้ไวเหนือเมฆ

เมื่อสองปีที่แล้ว ผมเจอหนังสือเรื่องหนึ่งวางอยู่ในร้านหนังสือต่างประเทศ ชื่อของมันคือ 'How to Spot the Next Starbucks, Whole Foods, Walmart or Mcdonald’s Before its Shares Explode' ครั้นหยิบขึ้นมาดูจึงพบว่า เป็นหนังสือของ มาร์ค เทียร์ ผู้เขียน The Winning Investment Habits of Warren Buffett and George Soros ที่ผมเป็นผู้แปล และเคยติดอันดับเบสต์เซลเลอร์ในเมืองไทยอย่างยาวนาน

เปิดอ่านไปได้ไม่กี่หน้า ก็รู้สึกทันทีว่าหมอนี่ 'มือไม่ตก' เลยแม้แต่น้อย ยังสามารถเอาเรื่องหนักๆ มาเขียนให้สนุก โดยเน้นยกตัวอย่างจากชีวิตจริง ตรึงความสนใจของผู้อ่านให้อยู่กับเนื้อหาได้ตลอด ผมจึงติดต่อขอให้บริษัท ซีเอ็ด-ยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ซื้อลิขสิทธิ์มาแปล ก่อนจะแปลเสร็จและวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย

เนื้อหาในหนังสือซึ่งมีชื่อไทยว่า 'หาหุ้นเติบใหญ่ ให้ไวเหนือเมฆ' นี้ มุ่งที่การหา 'หุ้นเติบโต' โดยใช้ตัวอย่างจากหุ้นในอุตสาหกรรมอาหารและค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็นสตาร์บัคส์, โฮลฟู้ดส์, วอลมาร์ท หรือแม็คโดนัลด์ ซึ่งล้วนเป็นสุดยอดธุรกิจที่คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยรู้จักเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ความสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งจากหุ้นประเภทนี้ ไม่ได้อยู่ที่การ 'หาให้เจอ' เพียงอย่างเดียว แต่ต้องพบมัน 'ก่อนที่จะเติบโต' ด้วย มิเช่นนั้น ผลตอบแทนอาจไม่เป็นดั่งใจหวัง ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้แนวทางไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว ว่าทำอย่างไรจึงจะพบหุ้นจำพวกนี้ได้ในเวลาที่ไม่สายจนเกินไป

กล่าวโดยรวมๆ มันไม่ใช่คู่มือในการแสวงหาหุ้นตัวใดตัวหนึ่งหรือบางตัว แต่เป็นคู่มือในการหา 'The Next Big Thing' ที่ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ไม่เว้นแม้แต่การนำความรู้ไปสร้างธุรกิจขึ้นมาเอง

ในฐานะผู้แปล ผมอยากบอกว่าหนังสือที่มีความหนาขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแปลมันออกมา และหากเห็นความหนาของหนังสือโดยไม่ได้เปิดอ่าน ก็เป็นไปได้ว่าท่านอาจรู้สึกท้อแท้เสียก่อน ทว่าหากได้เริ่มอ่านมันอย่างตั้งใจ ท่านจะได้รับทั้ง 'ประโยชน์' และ 'ความเพลิดเพลิน' ไปในคราเดียวกัน

ที่สำคัญ นี่เป็นหนังสือที่ผมกล้าพูดเต็มปากว่า 'ไม่ใช่นักลงทุนก็อ่านได้ เป็นนักลงทุนก็อ่านดี' พลาดไม่ได้จริงๆ ครับ