สวัสดีปี 5G

สวัสดีปี 5G

เริ่มเปิดปีนี้มาหลายอุตสาหกรรมก็พูดถึงประเด็นเทคโนโลยี 5G และจับตามองอนาคตที่จะตามมาพร้อมกับเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างมาก

เพราะก็ได้เรียนรู้มาแล้วตั้งแต่ 4G เข้ามา และหลายธุรกิจก็ถูก “Disrupt” กันไปจนต้อง “Transform” กันถ้วนหน้า จึงทำให้ในขณะที่โอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่กำลังช่วงชิงและปล่อยแคมเปญเพื่อนำเทคโนโลยีมาให้คนไทยได้สัมผัสกับศักยภาพของ 5G ก่อนใคร องค์กรอื่นๆ ต่างตื่นตัวและมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ยุค 5G อย่างเต็มตัวให้เร็วและตรงเป้าที่สุด เพราะโอกาสเป็นของคนที่พร้อมกว่าในยุคที่ “ปลาเร็วที่ว่ายไปเป็นฝูงในทิศทางที่ใช่” จะสามารถกินปลาตัวอื่นๆ ได้

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครือข่ายต่างกล่าวว่า 5G จะมีความเร็วในการส่ง Data มากกว่า 4G ถึง 10-20 เท่า ทำให้ 5G ที่จะเข้ามานั้นไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วของเครือข่ายมือถือ แต่ยังรวมไปถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆที่เข้ามาด้วย เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนในการใช้งานทุกๆ อุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ถึงขนาดที่เราต้องร้องว้าว! จนลืม 4G ไปเลย มาดูกันว่า 5G จะช่วยยกระดับนวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง

  • มุ่งสู่ Smart City ด้วยการนำ Big Data ที่เกิดจาก Geo-Location มาพัฒนาการขนส่งหรือ Logistic ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยในการขับขี่ เพิ่มการลื่นไหลของการจราจร เพิ่มประสิทธิภาพในการจราจรและขนส่งให้เร็วและประหยัดขึ้น และการพัฒนาระบบความปลอดภัยผ่านทางกล้อง CCTV ที่สามารถเชื่อมต่อกับบริการฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที เป็นต้น

 

  • ยกระดับอุตสาหกรรมและการผลิต เช่น การควบคุมเครื่องจักรจากระยะไกล ซึ่งช่วยเพิ่มกำลังการผลิต ประหยัดกำลังคน ทำให้เกิด Sharing Economy มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน

 

  • ด้านการดูแลสุขภาพ เช่น ช่วยอำนวยความสะดวกในการวินิจฉัยโรคในระยะไกล ส่งเสริมการรักษาและผ่าตัดระยะไกลด้วยการใช้ VR ซึ่งอาจพลิกประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขาดแคลนได้

 

การผสมผสานของเทคโนโลยี 5G นั้น องค์ประกอบส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) และอินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things - IoT) โดยจะสามารถทำงานได้ด้วยพื้นฐานของ “การเชื่อมต่ออัจฉริยะ” กล่าวคือ เทคโนโลยี 5G เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในฐานะเครือข่ายที่ทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมาก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเสถียร และครอบคลุมพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางข้อมูลที่เกิดจากแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย และ IoT นำไปเก็บไว้ใน cloud และสามารถถูกเรียกใช้จากอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่ออีกจำนวนมหาศาล

จากผลสำรวจของ Barclays ในปี 2019 พบว่ามีเพียง 28% ของธุรกิจเท่านั้น ที่เข้าใจหรือเล็งเห็นการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ประโยชน์ในธุรกิจของตน และ PwC คาดว่าปริมาณข้อมูลที่เกิดขึ้นและองค์กรสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างการเติบโตและผลกำไรได้นั้น ปริมาณข้อมูลดังกล่าวจะมีมากขึ้นถึง 20 เท่าในปี 2020

กว่า 60 องค์กรที่ผมเดินทางไปบรรยายในปีที่ผ่านมา และอีกหลายองค์กรที่แสดงความต้องการอย่างเร่งด่วนเข้ามาในปีนี้ ที่จะให้บุคคลากรทุกระดับมีความเข้าใจถึง “ผลกระทบ” และ “โอกาส” ทางธุรกิจจากการเข้ามาของเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาไปสู่การเป็น “Data-Driven Organization” หรือองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยมีจุดหมายให้ทุกกิจกรรมและการตัดสินใจในองค์กร เป็นไปอย่างมีเป้าหมายและขับเคลื่อนบนพื้นฐานของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจของตน สภาวะตลาด เศรษฐกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภค อย่าง “Real-Time” ที่สุด ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทุกแห่งเริ่มมองเห็นโอกาสและเริ่มลงมือปฏิบัติเพื่อสร้างตั้งแต่พื้นฐานที่แต่ละองค์กรอย่างขาดอยู่ให้แข็งแรงจนพัฒนาไปถึงจุดหมาย

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมาของ 5G ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ผู้นำองค์กรควรเตรียมพร้อมดังนี้

  1. เรียนรู้และสร้างกลยุทธ์ให้ธุรกิจสำหรับยุค 5G: ทุกคนในองค์กรต้องเข้าใจว่า 5G คืออะไรและสามารถนำมาใช้พัฒนากระบวนการทำงานในส่วนของตน และภาพรวมธุรกิจ เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้แข็งแกร่งได้อย่างไร
  2. การนำ Data ที่ได้จาก 5G ไปใช้ให้เกิดคุณค่า: ไม่ใช่เพียงแต่กระบวนการทำงานหรือการบริการ แต่ Data ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการดังกล่าว จากการส่งข้อมูลมีความเร็วเพิ่มขึ้นและอุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่มขึ้น จึงต้องการวางกลยุทธ์ที่จะนำ Data ไปใช้ให้เกิดคุณค่ากับองค์กร
  3. การลงทุนใน Infrastructure: การลงทุนในอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานและสอดคล้องกับกลยุทธ์
  4. การ Reskill บุคคลากร: ให้บุคคลากรมีทักษะสามารถเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี และมี Mindset ในการเรียนรู้และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและตลาด
  5. ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity): รถที่วิ่งด้วยความเร็วสูง กลับอันตรายถ้าความปลอดภัยไม่สูงตาม Cybersecurity จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญสูงสุด โดยเฉพาะการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า

 สวัสดีปี 5G ครับ