ผมไม่มีลูกน้อง.. ผมมีแต่“ทีมงาน!”

ผมไม่มีลูกน้อง.. ผมมีแต่“ทีมงาน!”

(เจ้านาย กับ ลูกน้อง) คำว่า “เจ้านาย” กับ “ลูกน้อง” เป็นคำที่ใช้กันติดปากมานานหลายสิบปีจนถึงปัจจุบัน

จะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่คำที่ผิดหรือแปลกอะไรนะครับ แต่อยากให้ลองสังเกตดู บริษัทไหน (ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก) ที่ “คุ้นชิน” กับการเรียกขาน “เจ้านาย” กับ “ลูกน้อง” ส่วนมาก (อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ยืนยันว่ามากกว่าครึ่ง!) บริษัทที่ผู้บริหารสูงสุด ลงมาจนถึงผู้บริหารระดับกลาง ที่ชื่นชอบให้ทุกคนเรียก “เจ้านาย” หรือ “นาย” ...เจ้านายเหล่านี้มักจะมีบุคลิกและแสดงตัวตนว่าเป็น “เจ้านาย” ตลอดเวลา!

สิ่งที่ “เจ้านาย” ของบริษัทเหล่านี้แสดงออกในแต่ละวัน (ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม) สีหน้า สายตา

คำพูดและน้ำเสียง จะบ่งบอกถึงความเป็น“เจ้านาย”อย่างชัดเจน คืออยู่เหนือกว่า! ทุกคนต้องเคารพ ทุกคนต้องนอบน้อม และทุกคนต้องห้ามเถียง!

ไม่ใช่เจ้านายของทุกที่ทุกคนจะเป็นแบบนี้นะครับ แต่ส่วนมากจะเป็น และเป็นตลอดเวลาหรือเป็นบางวันบางอารมณ์ก็ตาม ผลที่เกิดคือ...

ช่องว่าง” ระหว่าง เจ้านายกับลูกน้องมีมาก ส่วนความผูกพัน ความศรัทธา จะมีมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ เจ้านาย ปฏิบัติกับลูกน้อง!

ถ้าเจ้านาย ถนัดแต่สั่ง ถนัดแต่วางอำนาจ แถมยังผูกขาดทุกเรื่องว่าสิ่งที่เจ้านายคิด สิ่งที่เจ้านายพูด ถูกทุกเรื่องไม่เคยผิด คำถามคือ เจ้านายแบบนี้ จะเต็มไปด้วยลูกน้องประเภทใด?

(เถ้าแก่ กับ ลูกจ้าง)

จากเจ้านาย....มาถึง “ลูกจ้าง”...และ “ลูกน้อง”

ในธุรกิจเล็กๆ จะคุ้นชินกับคำว่า “เถ้าแก่” กับ “ลูกจ้าง” ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ เถ้าแก่กับลูกจ้างอยู่ด้วยกันมานานและเถ้าแก่ดูแลลูกจ้างดี ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าเถ้าแก่ มองลูกจ้าง เป็นแค่ผู้รับจ้าง คำถามคือ เถ้าแก่แบบนี้จะมีลูกจ้างที่ทุ่มเทหรือไม่!?

รบกวน “เจ้านาย” บริษัทขนาดใหญ่และบริษัทขนาดกลาง กับ “เถ้าแก่” ในธุรกิจขนาดเล็ก มาลองวิเคราะห์ความแตกต่างของคำว่า “ลูกจ้าง”/ “พนักงาน” / “ทีมงาน” เหมือนหรือต่างกันยังไง?!

ถ้า..ลูกจ้าง ได้รับการปฏิบัติจากเถ้าแก่...เยี่ยงคนใช้ และถูกใช้ “แรง” มากกว่า “สมอง” ไม่เคยได้รับความเอาใจใส่นอกจากใช้งาน...

ไม่ต้องพูดถึงความขยัน ความเอาใจใส่ของลูกจ้าง บางทีความซื่อสัตย์ยังหาได้ยากเลยในทุกวันนี้ เพราะลูกจ้างได้รับการปฏิบัติกับเถ้าแก่แบบนี้!

ส่วนบรรดา “เจ้านาย” และ “นาย” ทั้งหลาย ลองวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคำว่า พนักงาน กับ ทีมงานดูนะครับ แล้วจะเห็นบางมุมที่ส่งผลอย่างมากให้กับธุรกิจและลูกค้าของท่าน!

ถ้า...พนักงาน ได้รับการปฏิบัติจาก “เจ้านาย” แบบที่ต้อง “ทำให้มากกว่าเงินเดือน” และทำตามที่ “เจ้านายสั่ง เจ้านายต้องการ” โดยไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ การให้เกียรติ ให้คุณค่า ไม่ว่าเจ้านายคนนั้นจะเป็นผู้บริหารสูงสุด ผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้านายระดับ ผู้จัดการ...

(สิ่งที่ เจ้านาย และ เถ้าแก่ จะได้รับ)

สิ่งที่จะได้รับจาก “พนักงาน” มั่นใจได้เลยว่า เป็นเรื่องยากที่ “พนักงาน” เหล่านั้นที่ได้รับการปฏิบัติแบบนี้ แล้วทุกคนจะศรัทธาเจ้านาย ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เปี่ยมล้นไปด้วยความรับผิดชอบ มีความคิดสร้างสรรค์ รักการเปลี่ยนแปลงและแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ฝันไปเถอะครับเจ้านาย!

สิ่งที่ “พนักงาน” จะทำและเห็นกันอยู่ทุกวันคือ ทำตามหน้าที่ (ถือว่าโชคดีแล้ว!)... หรือไม่ก็ ทำให้น้อยกว่าหน้าที่ที่ต้องทำและทำให้น้อยกว่าเงินเดือนรายได้ที่ได้รับ! (อันนี้เป็นเรื่องปกติ!)

แต่เรื่องที่ตามมามีมากกว่านี้... เจ้านายจำนวนไม่น้อย จะมีแต่พนักงานที่ไร้ความทุ่มเท ไร้ความสามารถในเรื่องงาน แต่สามารถสร้างปัญหาให้ปวดหัวได้เป็นระยะ!

(ลองเปลี่ยน ลูกจ้าง กับ พนักงาน ให้เป็น.... )

นี่ก็ปี 2563 แล้ว....น่าจะลองเปลี่ยนลูกจ้างและพนักงานของท่าน ให้เป็น “ทีมงาน”

เพราะ...เถ้าแก่ และ เจ้านาย มองคนของตัวเองแบบใด ก็จะได้คนแบบนั้นครับ!

มองว่าเป็นแค่ “ลูกจ้าง” มองว่าเป็นแค่ “พนักงาน” ก็จะได้แค่ลูกจ้างและพนักงานแบบงั้นๆ หรือแบบที่สร้างปัญหามากกว่าสร้างผลงาน!

ผมไม่ได้แนะนำว่าให้ “เอาใจ” คนของท่านนะครับ เพราะการเอาใจไม่ใช่เรื่องที่ดี มีแต่ทำให้เหลิงและส่งผลเสียมากกว่า แต่แนะนำว่าให้ “เอาใจใส่” ดูแลและพัฒนาคนของท่านอย่างที่พวกเขาควรจะได้รับ

ทีมงาน”...ไม่มีใครเป็นเจ้านาย ไม่มีใครเป็นลูกน้อง เพราะทุกคนเป็น ทีม”! มีแต่ผู้นำทีมกับทีมงาน และต่างก็ให้เกียรติกันและกัน ลองให้ความเอาใจใส่ ให้ความรู้ ให้ประสบการณ์ที่ดีระหว่าง ตัวท่านในฐานะผู้นำกับทีม แล้วสิ่งดีๆ จะตามมาครับ!