ถอดรหัส 'คุณหญิงสุดารัตน์' พลิกเกมสู้ศึกในพท.?

ถอดรหัส 'คุณหญิงสุดารัตน์' พลิกเกมสู้ศึกในพท.?

เสือสองตัวอยู่ในถ้ำเดียวกันไม่ได้..ฉันใด บรรยากาศใน "พรรคเพื่อไทย" ก็คงเป็นเช่นนั้น

ระหว่างบทบาทของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" และ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" สองแกนนำคนสำคัญที่ "คนแดนไกล" ไว้วางใจ

โฟกัสที่งานปีใหม่ ที่บ้านของของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ย่านซอยลาดปลาเค้า เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ม.ค.) บรรดาส.ส.อีสานและกทม.หลายคน ต่างมาร่วมงาน มีชื่อที่สื่อคุ้นๆ คือ ไพจิตร ศรีวรขาน , สุทิน คลังแสง , ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย, นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์, ชวลิต วิชยสุทธิ์ , พงศกร อรรณพพร , วิสิทธิ์ เตชะธีราวัฒน์ ,สงวน พงษ์มณี รวมถึงกลุ่มส.ส.หญิงภาคอีสานและภาคเหนือ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ในนามเพื่อไทยพลัส

ถอดรหัส \'คุณหญิงสุดารัตน์\' พลิกเกมสู้ศึกในพท.?

พวกเขาประกาศกร้าว..ตะโกนเปล่งเสียงแสดงพลังว่า "พวกเราทุกคนรักคุณหญิงสุดารัตน์" ซึ่ง สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นตัวแทน ส.ส. เพื่อไทย กล่าวว่า บรรยากาศที่มีความมงคลไม่ใช่เพียงงานปีใหม่เพียงอย่างเดียวแต่เป็นโอกาสที่ทุกคนได้ร่วมกันหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เชื่อว่าสิ่งที่เราได้กลับมามากมายเหลือเกิน พรรคเพื่อไทยไม่เคยเห็นและได้รับมาก่อน โดยเฉพาะบทบาทหลักของคุณหญิงสุดารัตน์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการรวมจิตรวมใจของส.ส.พรรคเพื่อไทยของทุกภาคเข้าไปร่วมกันรณรงค์หาเสียง ถือเป็นสิ่งที่เราชนะหัวใจทุกคน

"หากคุณหญิงสุดารัตน์ไปไหน จะขอไปด้วย" ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว ถูกตอบรับเสียงปรบมือเกรียวกราว

พลันที่เวลาไฮไลท์งานเมื่อ "คุณหญิงสุดารัตน์" ขึ้นเวทีจับไมค์ เผยความในใจว่า งานวันนี้เป็นการนัดหมายหลังเลือกตั้งซ่อม ซึ่งบรรยากาศวันนั้นถือเป็นความทุกข์ใจที่ผลการเลือกตั้งออกมาเป็นเช่นนี้ แม้จะเห็นบรรยากาศและทำใจมาก่อนแล้ว แต่ต้องขอขอบคุณผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ขอบคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ไปให้กำลังใจ ขอบคุณเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และขอบคุณผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย และบุคคลที่ทำงานทั้ง 9 ทีม ที่ไปช่วยรณรงค์หาเสียง

"พี่ไปช่วยอย่างเข้มแข็ง และผู้สมัครรวมถึงทุกคนได้สู้อย่างเต็มที่ ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าได้สู้อำนาจรัฐ และทุกคนไปครั้งนี้ด้วยความรัก ไปช่วยกันเพราะรักกัน อยากให้มีความสามัคคีและมีความรักพรรคมากๆ เช่นนี้"

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวยืนยันว่าได้คะแนนมาเท่านี้ ถือว่าไม่พ่ายแพ้ เพราะเราได้หัวใจของประชาชน พร้อมพยายามทุ่มเทอย่างเต็มที่พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพื่อนำพาพรรค สู้กับอำนาจรัฐสู้กับกฎกติกาที่ไม่เป็นธรรม

พร้อมสื่อสารไปยังสมาชิกพรรคว่าไม่ต้องเป็นห่วง ยืนยันว่าไม่ว่าจะสถานะใดก็ตามจะช่วยทุกคน ไม่ต้องการเห็นพรรคได้รับความเสียหาย เพราะความเห็นแตกต่างกัน หรือปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะยอมรับว่ามีบางคนที่ไม่ชอบ ซึ่งถือเป็นปัญหาจากตัวเรา แต่ย้ำยินดีที่จะช่วยเหลือทุกคนไม่ว่าจะใช้ไปที่ใด หลังจากนี้ในอนาคตไม่ว่าจะอยู่ที่ใดเราทุกคนจะยังคงรักกันเช่นเดิม

ทั้งนี้ น่าสนใจว่า หากจับสัญญาณท่าที "คุณหญิงสุดารัตน์" ท่ามกลางกระแสข่าวยื่นใบลาออก ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่จริง แต่ที่รับรู้ได้ก็คือเมื่อ "ร.ต.อ.เฉลิม" ก้าวขึ้นมามีตำแหน่งและบทบาทในพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลายฝ่ายมองตรงกันว่า "นายใหญ่-นายหญิง" คงไฟเขียวแล้ว ดังนั้น คุณหญิงฯต้องถอยลดบทบาทตัวเอง

ถอดรหัส \'คุณหญิงสุดารัตน์\' พลิกเกมสู้ศึกในพท.?

แม้ข้ออ้างว่า เจ๊เมืองกรุงนำทัพเลือกตั้งใหญ่ก็แพ้ นำทัพเลือกตั้งซ่อมก็ยังแพ้อีก นี่เป็นเหตุผลสมแก่เหตุแล้ว ที่ต้องเปลี่ยน "แม่ทัพ" เสียใหม่

แต่ปัญหาก็คือว่า ก๊วนที่คุมอำนาจบริหารพรรคเพื่อไทยอยู่ในขณะนี้ ควรถอยด้วย เพื่อให้ "ทีมเฉลิม" เข้ามามีบทบาท แต่ดูสัญญาณ "ทีมหญิงหน่อย" ที่รวมกลุ่มกันบอก "ไปไหนไปด้วยกัน" เท่ากับขู่เจ้าของพรรคฯหรือไม่ว่า เสี่ยงพรรคแตก แม้ว่าความเป็นจริง ส.ส.เพื่อไทยในยามนี้ไม่มีใครกล้าทิ้งพรรค อาจโดนข้อหาทรยศประชาชนที่เป็นฐานเสียงในเขตเลือกตั้งตัวเองก็ตาม

แน่นอนว่า สัญญาณชัดๆ จาก "คุณหญิงสุดารัตน์" ในครั้งนี้ก็คือ ยังมีกลุ่มส.ส.จำนวนไม่น้อยอยู่ในมุ้งตัวเอง บอกให้ "คนแดนไกล-คนบ้านริมคลอง" รู้ไว้ หากจะคิดหักหาญโดยไม่แคร์ความรู้สึกแบบนี้!!