เปลี่ยนไม่ได้สักที

เปลี่ยนไม่ได้สักที

วันเวลาหมุนเวียนผ่านไปปีใหม่มาใหม่เสมอซึ่งเรามักใช้วันเวลาเป็นตัวกำหนดการเปลี่ยนแปลงที่อยากให้เกิดขึ้น

เราอยากให้ชีวิตในปีใหม่มีอะไรดีขึ้นบ้าง ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่เรามีความคิดความตั้งใจนี้ แต่สำหรับบางคนแล้ววันเวลาผ่านไปถึงสิ้นปี บรรดาสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าอยากจะเปลี่ยนก็ยังเป็นแค่ความอยากไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้น ความตั้งใจที่จะเปลี่ยนเรื่องนั้นเรื่องนี้ลงเอยด้วยการที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปซักอย่าง บางคนแย่ไปกว่านั้น คือ เปลี่ยนใจไปเลยว่าไม่ต้องคิดจะเปลี่ยนอะไรกันอีกแล้ว

ถ้าที่ตั้งใจเอาไว้เป็นวิสัยทัศน์ใหม่บนสภาพเก่าๆ คือทุกอย่างยังอยากให้ทำเหมือนเดิมแต่หวังว่าจะไปถึงที่หมายที่ต่างไปจากเดิม ยังเดินริมฝั่งแม่น้ำเหมือนเดิมแต่หวังว่าเดินสักพักหนึ่งจะไปถึงอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำตั้งความหวังไว้ดีแค่ไหนเดินเร็วมากขึ้นอย่างไร ก็ไม่มีวันไปถึงอีกฝั่งหนึ่งได้เพราะ จะไปถึงได้ต้องเปลี่ยนจากเดินมาเป็นว่ายนำ้ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง ดังนั้นความตั้งใจที่จะเปลี่ยนอะไรสักอย่างต้องมาพร้อมกับขีดความสามารถใหม่ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงนั้น ตั้งใจอย่างเดียวไม่พอแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงในวันนี้

ถ้าเรื่องที่ตั้งใจจะเปลี่ยนไปนั้นไกลจากที่เป็นอยู่ในวันนี้มากเกินกว่าที่จะไขว้คว้ามาได้ในปีสองปี ตั้งไว้ไกลเกินเอื้อมเพราะอยากอวดคนอื่นจนละเลยว่าโอกาสจะสำเร็จในปีสองปีนั้นน้อยเต็มที พอวันเวลาผ่านไปจนใกล้สิ้นปีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ดูเหมือนได้แค่นิดหน่อย จิตใจก็ท้อถอยตั้งใจจะเดินเท้าไปพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ตั้งแต่ต้นปี แต่ปลายปียังไม่ได้ออกจากประเทศ ปลายปีจึงเหมือนกับแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงขึ้นมาเลยยังไกลกว่าเป้าหมายเยอะแยะ ถ้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างที่เห็นแล้วได้กำลังใจให้ตั้งเส้นชัยย่อยๆ ไว้ด้วยและพอรวมเข้าด้วยกันแล้วจะกลายเป็นเส้นชัยใหญ่ที่อยากจะไปให้ถึงถ้าเส้นชัยใหญ่ต้องการให้เป็นยอดเขาเอเวอเรสต์ให้ประเมินกำลังและทรัพยากรดูก่อนว่าจะไปถึงได้ต้องใช้สักกี่ปี แต่ละปีน่าจะไปได้ไกลแค่ไหน แล้วตั้งจุดนั้นเป็นเส้นชัยย่อยของการเปลี่ยนแปลงที่อยากให้เกิดขึ้นจะล้มลุงให้ตั้งเป้าล้มพี่ล้มอาให้ได้ก่อนอย่าอายใครที่จะตั้งเส้นชัยที่ไม่ไกลเกินตัวแต่ให้อายมากๆถ้าที่ตั้งเส้นชัยไว้นั้นไปไม่ถึง

จะสร้างบ้านต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างฐานรากให้สำเร็จเสียก่อนถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างไรให้ดูให้ดีก่อนว่าถ้าที่เราอยากจะเปลี่ยนนั้นเป็นเสมือนบ้านวันนี้เรามีฐานรากเพียงพอสำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงนั้นหรือไม่ดูให้ดีแล้วจะทราบว่าแค่ไหนเป็นไปได้ในปีสองปียังขาดเหลืออะไรอยู่บ้างซึ่งจะเสริมความมั่นใจว่าเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงนั้นพอจะเป็นไปได้ถ้าวันนี้ตอกเข็มยังไม่ครบอย่าพึ่งรีบร้อนพยายามจะทำให้บ้านแล้วเสร็จในวันนี้พรุ่งนี้ผู้คนมากมายที่หลอกตนเองในเรื่องความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงหลอกตนเองว่ามีศักยภาพพอเพียงที่จะเปลี่ยนแปลงไปถึงที่ตั้งใจไว้นั้นในเวลารวดเร็วขึ้นมาเป็นใหญ่ก็ประกาศเป้าหมายว่าจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมใหม่โดยไม่ได้ดูว่าวันนี้มีมีเงินทองทำวิจัยและพัฒนาแค่ไม่ถึงแสน

เรื่องสำคัญที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งใจไว้นั้นทุกประการมลายหายไปคือทำไปเปลี่ยนใจไป เจอยาก เจอลำบากบน เส้นทางสู่การเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนความตั้งใจจะไปที่อื่นแทนพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์หนาวเย็นยิ่งนักเลยเปลี่ยนใจไปพิชิตเต่างอย แทนเดินทางขึ้นรถทัวร์คืนเดียวก็ไปถึงแต่ไปถึงสถานีรถทัวร์แล้วตั๋วหมดก็เปลี่ยนไปพิชิตตลาดนัดจตุจักรแทนสุดท้ายเลยลืมไปว่าดั่งเดิมเคยหวังไว้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเลยเปลี่ยนไม่สำเร็จสักทีจงเดินหน้าฝ่าฟันสารพัดอุปสรรคไปโดยยังคงยึดมั่นกับที่หมายที่จะเปลี่ยนแปลงไว้ให้มั่นคงเดินหน้าไปด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่งต้องไปถึงให้ได้

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นบ้างแล้วต้องรู้ตัวด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นมากมายแค่ไหนเพื่อป้องกันไม่ให้ทะเยอทะยานจนเกินตัวจนพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงมากหรือเร็วเกินไปซึ่งไม่ดีทั้งกับตนเองและองค์กรไม่มีใครเอ็นดูเด็กอนุบาลที่วันรุ่งขึ้นกลายเป็นผู้เฒ่ามีแต่เวทนาเฒ่าทารกเท่านั้น