ทำไมกาตาร์ แอร์เวย์ เป็นสายการบินอันดับ1โลก

ทำไมกาตาร์ แอร์เวย์ เป็นสายการบินอันดับ1โลก

เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ใช้บริการของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ ในการเดินทางไปยุโรปถึง 2 ครั้ง

ต้นเดือน ผมบินไปลงที่สนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ เพื่อไปดูฟุตบอลนัดสำคัญระหว่างลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เมืองลิเวอร์พูล

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ขากลับบินจากลอนดอน ช่วงปลายเดือน บินไปลงที่เอดินบะระ สกอตแลนด์ ขากลับบินจากลอนดอน ทั้ง 2 ครั้ง ทั้งขาไปและกลับแวะที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด ศูนย์การบินที่กรุงโดฮา ที่มีจุดเด่นเชิงยุทธศาสตร์เป็นสนามบินศูนย์กลางที่ผู้โดยสาร 80% ทั่วโลกเดินทางเข้าถึงได้ในระยะบิน 6 ชั่วโมง

เป็นการเดินทางโดยสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ เป็นครั้งงแรก ความประทับใจในด้านการบริการและคุณภาพของงานบริการที่ได้รับ จากการฝึกอบรมพนักงานให้บริการด้วยใจ ความมีมาตรฐานป้องกันอุบัติเหตุที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร จึงขอนำเสนอให้ท่านผู้ประกอบการได้ทำความรู้จักกับสายการบินที่ครองรางวัล สายการบินที่ยอดเยี่ยม อันดับ 1 ของโลก ติดต่อกันถึง 5 ปี

สายการบินการ์ตาร์ แอร์เวย์ เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1998 ผ่านมา 21 ปี มีฝูงบินกว่า 200 ลำ ด้วยเครือข่ายเส้นทางการบินระดับโลกกว่า 160 เส้นทางทั่วโลก เป็นสายการบินที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศ(Cargo) ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีโกดังเก็บสินค้าทางอากาศได้ถึง 4.4 ล้านตันต่อปี ใช้ Hamad International Airport เป็น Hub ในการต่อเครื่องบินไปยังภูมิภาคอื่นของโลกโดยอาศัยภูมิรัฐศาสตร์ที่ดีเชื่อมระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นสายการบินประจำชาติที่เข้มแข็งเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศกาตาร์

ผมเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วย Flight QR 835 ออกเดินทางเวลา 20.45 ของวันที่ 7 พ.ย.ก่อนออกเดินทางแวะใช้ห้องรับรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ Lounge ของกาตาร์ แอร์ไลน์ แตกต่างจากสายการบินอื่นที่ผมเคยใช้บริการ การบริการของพนักงานต้อนรับตั้งแต่ผ่านประตู โดยแนะนำจุดบริการต่าง ๆ อาหารพร้อมรับประทาน และอาหารตามสั่ง มีคุณภาพระดับภัตตาคาร ใกล้เวลา Boarding จะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งทุกโต๊ะ พร้อมอธิบายการเดินไปประตูอย่างละเอียด การบริการที่ได้มาตรฐานทั้งห้องรับรองที่โดฮา และลอนดอนไม่แตกต่างกัน เป็นการสร้างความประทับใจก่อนขึ้นเครื่อง

บนเครื่องบินผมได้รับความสะดวกสบายต่าง ๆ สามารถใช้โทรศัพท์ส่วนตัวได้หน้าจอโทรทัศน์มีตั้งแต่ภาษาอังกฤษจนถึงภาษาไทย คุณภาพของอาหารที่เสิร์ฟ ใช้วัตถุดิบ

ที่มีราคาแพง เช่น กุ้งมังกร ไข่ปลาคาเวียร์ เมซซ่าราบิกส์ สามารถเลือกรายการอาหารได้ถึง 6 ชนิด ซึ่งรวมทั้งอาหารออร์เดิร์ฟ สลัด ชีส ของหวาน กาแฟสด ไวน์ชั้นเลิศ ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง จากการดูแลที่ยอดเยี่ยม ทำให้ได้รับคำชมจากผู้ใช้บริการทั่วโลกที่นั่งชั้นธุรกิจที่มีฉากกั้นทางเดินทำให้มีความเป็นส่วนตัว จนสามารถหลับได้สนิท ทั้งๆ ที่ผมหลับยากมากเมื่อผมบินทุกครั้ง

ความยอดเยี่ยมของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ ทำให้ได้รับรางวัล สายการบินยอดเยี่ยมแห่งปี โดย SKYTRAX ที่ทำการรวบรวมผลโหวตจากผู้โดยสารสายการบินรอบโลก 5 ปี ติดต่อกัน โดยสามารถเบียดแชมป์เก่าอย่าง Singapore Airline ได้ ในปี 2019 รางวัล The World’s Best Airline ถือเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า ในขณะที่ สายการบินไทย

Thai Airways ติดอันดับที่ 10 เท่านั้น นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลห้องพักรับรองผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสที่ดีที่สุด (World’s Best First Class Airline Lounge)

ในปี 2018 ผลการประกอบการที่ได้รับผลกระทบเพราะสัดส่วนธุรกิจกับประเทศที่ตัดความสัมพันธ์มีส่วนแบ่งประมาณ 11% ทำให้ขาดทุนประมาณ 252 ล้านริยัลการ์ตาร์ จากที่กำไร 2,797 ล้านริยัลการ์ตาร์ในปี 2017 อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่าได้ปรับกลยุทธ์การบริหารเส้นทางการบินและแสวงหารายได้มาชดเชยโดยกระจายความเสี่ยงสู่การลงทุนโรงแรม มีเป้าหมายซื้อโรงแรมครบ 50 แห่ง ทั่วโลกใน 5 ปีข้างหน้า โดยจะซื้อโรงแรม 2 แห่ง ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังซื้อหุ้นสายการบินชั้นนำอีกหลายแห่ง เพื่อเพิ่มพอร์ตโฟลิโอที่สามารถควบคุมสายการบินในยุโรปได้

ความยอดเยี่ยมของสายการบินที่มีอายุเพียง 21 ปี ในด้านการบริการ กลยุทธ์ในการบริหารของสายการบินแห่งชาติของประเทศกาตาร์ ที่ก่อตั้งประเทศมาเพียง 48 ปี

มีพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดเลยหรือจังหวัดน่านของประเทศไทย มีประชากรที่เป็นคนกาตาร์เพียง 2.8 แสนคน และคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานอีก 2 ล้านคน กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะสายการบินไทย ที่เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย ที่มีอาการน่าเป็นห่วงในปัจจุบันนี้...