น้ำใสไล่น้ำขุ่น: รีบลงมือปฏิบัติ ก่อนจะสายเกินไป

น้ำใสไล่น้ำขุ่น: รีบลงมือปฏิบัติ ก่อนจะสายเกินไป

 การเมืองอเมริการ้อนระอุ 18 ธันวาคม 2562 สภาผู้แทนฯลงมติถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งขั้นต่อไปต้องผ่านการไต่สวนดำเนินคดี

เพื่อปลดออกจากตำแหน่งเป็นทางการโดยวุฒิสภาฯ แต่คาดว่าโอกาสที่จะมี 67 เสียงเพื่อปลดอย่างเป็นทางการคงเป็นไปได้ยากมาก จากวันนี้จนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2563 การเมืองและเศรษฐกิจของอเมริกาก็คงจะผจญกับมรสุมอีกหลายรอบ

การปะทะเรื่องกำแพงภาษีระหว่างจีนกับอเมริกาแม้ระยะนี้จะเริ่มเห็นเค้าของความประนีประนอม แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังสงวนท่าทีอยู่เพราะกลัวเสียเปรียบและกลัวประชาชนของฝ่ายตนจะเสียขวัญ แผลจากสงครามเศรษฐกิจครั้งนี้คงหายยากเพราะบอบช้ำมากทั้งสองฝ่าย อุตสาหกรรมหลายกลุ่มในจีนมีอาการเริ่มป่วยจนถึงป่วยหนัก ซึ่งอาจจะต้องมีการเยียวยาเป็นเวลาอีกหลายปี ผู้นำรัฐบาลของจีนก็ต้องใช้วิธีใจดีสู้เสือ ซื้อเวลาเพื่อให้ทางอเมริกาลิ้มรสกับปัญหาภายในบ้านของตัวเองบ้างและจะได้ยินยอมลดเงื่อนไขหาทางค้าขายกันแบบสันติไมตรีคล้ายเดิม ผู้บริโภคและเจ้าของธุรกิจทั่วไปในอเมริกาเองก็เริ่มสร้างความกดดันให้ผู้นำรีบผ่อนหนักให้เป็นเบาในเรื่องจีนเช่นกัน 

ผู้นำอังกฤษที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดประกาศยืนยันการแยกตัวออกจากอียูภายในสิ้นปี 2563 ส่งผลซ้ำเติมให้เศรษฐกิจและการเมืองทั่วยุโรปที่สั่นคลอนอยู่แล้วกลับทรุดลงอีก หลายประเทศในยุโรปผจญปัญหาภายในประเทศของตนอยู่แล้วความกดดันจากภายนอกจึงส่งผลให้เป็นชนวนแห่งการประท้วงแพร่หลาย ผู้นำยุโรปหลายคนถึงขั้นระบุว่านี่เป็นวิกฤติซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน

รัสเซียพยายามดิ้นรนให้พ้นจากการลงโทษทางเศรษฐกิจจากกลุ่มตะวันตกและใช้มาตรการหลายอย่างทั้งลับและแจ้งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและเพื่อความอยู่รอด วิธีการปฏิบัติของรัสเซียแทนที่จะเกิดผลบวกกลับสร้างความหวาดระแวงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสายตาของประเทศใกล้เคียงในยุโรป ความขัดแย้งถึงขั้นทำสงครามกับยูเครนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านนอกจากจะได้รับการตอบโต้อย่างรุนแรงภายในยุโรปแล้วยังส่งผลแทรกซ้อนลามปามมาจนถึงเรื่องอื้อฉาวสั่นคลอนทำเนียบขาว 

กระทรวงกลาโหมของอเมริกาปีนี้ระบุชัดเจนว่าคู่แข่งขันทางทหารอันดับหนึ่งในปัจจุบันคือจีนไม่ใช่รัสเซียอีกต่อไป quantum technology กำลังเป็นตัวแปรที่ทั้งอเมริกาและจีนพยายามทุ่มทุนในการวิจัยเพื่อที่จะเป็นจ่าฝูงให้ได้ การต่อสู้ในอนาคตจะไม่ใช่ปืนแต่เป็นสมอง

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มกลายเป็นสนามแห่งการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ของทั้งสองมหาอำนาจจีนและอเมริกา ภูมิภาคนี้จะได้รับผลแห่งการแข่งขันและแทรกแซงจากภายนอก ทั้งสิ่งดีและเสีย และจะเพิ่มความสำคัญอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงของวิถีและคุณภาพชีวิตของประชากรในภูมิภาคนี้เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง

ตัวอย่างของปัญหาความขัดแย้งที่กล่าวมาทางเศรษฐกิจและการทหารข้างต้นเป็นสิ่งที่เห็นชัดและได้รับความสนใจอย่างมาก ทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติได้ถูกใช้เพื่อคลี่คลายเรื่องฉุกเฉินเหล่านี้ แต่โดยแท้จริงแล้วปัญหาของเศรษฐกิจและการทหารกลับกลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจออกไปจากเรื่องรีบด่วนที่สุดที่มนุษย์ควรทุ่มทุนทุกอย่างที่มีอยู่จัดการก่อนที่จะสายเกินไป สิ่งนั้นคือคือการบำรุงรักษาระบบนิเวศโดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน

นวัตกรรมต่างๆที่เรามีอยู่ในปัจจุบันและที่กำลังค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างมหาศาล หากมีการร่วมมือกันระหว่างประเทศอย่างแท้จริงเราก็จะเห็นผลตอบแทนชัดเจน แต่ทำไมเราไม่ร่วมมือกันทำ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ซึ่งมาจากผู้เชี่ยวชาญและสถาบันที่น่าเชื่อถือต่างๆทั่วโลกลงความเห็นและพิสูจน์โดยหลักการพร้อมข้อมูลเรื่องของเหตุพร้อมทั้งระบุวิธีการแก้ไขอย่างชัดเจน อะไรที่ยังเป็นตัวขวางการแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่

หนึ่งในสัญลักษณ์ของความหวังแห่งการปกป้องระบบนิเวศคือเยาวชนหญิงอายุ 16 ปี Greta Thunberg ซึ่งได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ เธอเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงพลังของคนหนุ่มสาวทั้งโลกซึ่งออกมาเรียกร้องให้เรารู้ถึงความเร่งด่วนของวิกฤตเรื่องสิ่งแวดล้อม และคาดโทษว่าหากเรายังไม่จริงใจกับการแก้ไขปัญหาและลงมือไม่ปฏิบัติทันที เยาวชนทั้งหลายและมวลมนุษย์ในอนาคตจะประณามผู้ใหญ่ทั้งหลายว่าทั้งที่รู้ว่าปัญหาคืออะไรและมีวิธีแก้ไขอย่างไรแต่เลือกที่จะเพิกเฉย สิ่งที่ทำได้แต่ละเลยไม่ทำ

ผู้นำอเมริกันคนปัจจุบัน ที่กำลังเจอมรสุมการเมือง ก็ออกสื่อวิพากษ์วิจารณ์ Greta Thunberg ในเชิงดูหมิ่นและไม่ให้ความเชื่อถือกับเธอและเยาวชนที่กำลังรณรงค์เรื่องนี้ เหตุการณ์อย่างนี้ยิ่งเป็นสิ่งย้ำเตือนให้คนวัยหนุ่มสาวเห็นว่าพวกเขาต้องตัดสินใจเองและลงมือเอง ส่วนผู้ใหญ่ก็คงจะมัววุ่นกับการรักษาผลประโยชน์และปกป้องโครงสร้างเศรษฐกิจแบบเก่าซึ่งคนหนุ่มสาวเห็นว่าเป็นเศรษฐกิจแบบสิ้นเปลืองเชิงทำลาย

การสำรวจประชามติโดยสถาบันIpsos & Newsy เมื่อเร็วๆนี้เป็นสิ่งที่น่าคิดมากเพราะว่าคนหนุ่มสาวพรรคRepublicanของอเมริกาวัย 18 ถึง 30 ห้าปี 77%เชื่อว่าปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องจิงและการแก้ไขต้องทำอย่างรีบด่วน ส่วนพรรคDemocratนั้น 95% เชื่อเรื่องนี้อยู่แล้ว

ระบบการสื่อสารใช้เทคโนโลยีของ5G ที่กำลังจะมาเสริมประสิทธิภาพของปัญญาประดิษฐ์และจะใช้อย่างแพร่หลายในระยะเวลาอันสั้น และเป็นเครื่องมือที่คนวัยหนุ่มสาวมีความคุ้นเคยกับการใช้ก็จะเห็นผลในเชิงปฏิบัติและช่วยให้เรารู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติแบบแบ่งปันกันและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เราฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่และนวัตกรรมในมือของพวกเขา กลุ่มคนวัยนี้ยอมรับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และมีความคล่องแคล่วกับการใช้นวัตกรรม เปิดโอกาสให้พวกเขาลงมือปฏิบัติและเราสนับสนุนด้วยความจริงใจอย่างเต็มที่ ส่วนนักการเมืองและผู้นำเศรษฐกิจที่มีความคิดล้าหลัง ดื้อรั้นและมัวสนใจแต่ผลประโยชน์ในกลุ่มตนก็คงจะถูกกำจัดให้พ้นอำนาจออกไป น้ำใสไล่น้ำขุ่น รีบลงมือปฏิบัติก่อนจะสายเกินไปครับ