การลงทุนคือการเดินทาง

การลงทุนคือการเดินทาง

การลงทุนคือ 'การเดินทาง' อย่ามองเห็นแต่วันนี้

ช่วงปลายปี 2562 ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาดูสดใสอีกครั้ง จากการที่สหรัฐอเมริกาและจีนทำท่าว่าจะตกลงกันได้ หลังสงครามการค้าที่ยืดเยื้อยาวนานมาร่วมสองปี

ตัดภาพมาที่ประเทศไทย ตลาดหุ้นไทยกลับอยู่ในอาการ 'สาละวันเตี้ยลง' โดย ณ เวลาที่เขียนบทความนี้อยู่ SET Index ปรับลดลงมาอยู่ที่ราวๆ 1550 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำยิ่งกว่าดัชนีวันปิดตลาด ณ สิ้นปี 2561 บางวันร่วงลงหลายสิบจุดเป็นเรื่องธรรมดา

ทั้งนี้ หลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่า เป็นผลสืบเนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และถูกซ้ำเติมด้วยสถานการณ์การเมืองที่ไม่มีความแน่นอน หลังมีทีท่าว่าพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบ และอาจเกิด 'ภาคต่อ' กลายเป็นการเมืองบนท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนไม่ชอบที่สุด

สำหรับตัวผมเอง พอร์ตหุ้นไทยของผมก็ไม่ต่างจากพอร์ตของนักลงทุนจำนวนมาก คือราคาหุ้นหลายตัวปรับลดลงจากช่วงต้นปี ต่างจากพอร์ตหุ้นต่างประเทศที่เพิ่มมูลค่าขึ้นเยอะ

คำถามคือ นักลงทุนตัวเล็กๆ อย่างเราควรทำอย่างไรในภาวะเช่นนี้

เพื่อตอบคำถามดังกล่าว ผมมีสองทางเลือกอยู่ในใจ ทางเลือกแรก ได้แก่การหาวิธีลงทุนแบบเชิงรับ เช่น อาจจะเลือกซื้อกองทุนหุ้น ไม่ว่าหุ้นไทยหรือต่างประเทศ โดยพิจารณาจากสถิติผลตอบแทนในอดีต และหาเหตุเพื่อเชื่อมโยงสู่ผล ว่าผลตอบแทนนั้นเกิดจากอะไร มีแนวโน้มที่จะดำรงอยู่ต่อไปหรือไม่

หรือถ้ามีความรู้-ทุนทรัพย์มากขึ้นหน่อย ก็อาจเลือกลงทุนใน private fund ที่เราสามารถกำหนดเกณฑ์ในการเลือกหุ้นเองได้ แต่นั่นก็ต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ในระดับหนึ่ง

ส่วนทางเลือกที่สอง คือหันไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยไม่อิงกับประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งช่วงนี้อาจเป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้น เพราะค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องตามมาหากอยากประสบความสำเร็จ คือ 'การทำงานหนัก' ยิ่งกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากมายนัก

แต่ไม่ว่าท่านจะเลือกทางใด ขอให้ถือเงินสดไว้บ้าง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และคิดไว้เสมอว่า การลงทุนคือ 'การเดินทาง' อย่ามองเห็นแต่วันนี้ แต่ต้องมองให้เห็นภาพของวันพรุ่งนี้ มองให้เห็น 'ภาพสุดท้าย' ของพอร์ตหุ้นในอนาคตที่เราอยากให้เป็น แล้วเลือกปรับกลยุทธ์ เลือกเส้นทางเดินที่จะนำเราไปสู่จุดนั้น

แน่นอนว่าไม่มีอะไรง่าย แต่ต้องไม่ท้อถอยถอดใจ จงระลึกไว้ว่า อย่างไรเสีย 'ตลาดหุ้น' ก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นพาหนะสู่ความมั่งคั่งที่ดีที่สุดในระยะยาว เหนือกว่าการลงทุนอื่นๆ ทุกประเภท


อย่าหนีหาย อย่าออกจากตลาด ถ้าออกไป ... เกมจะจบลงทันที