มติเจ้าของร่วม​ กับข้อบังคับ​ 'อย่างไหน​ ใหญ่กว่ากัน​ ?'(จบ)

มติเจ้าของร่วม​ กับข้อบังคับ​ 'อย่างไหน​ ใหญ่กว่ากัน​ ?'(จบ)

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ได้กล่าวถึงความสำคัญของ กฎหมายรัฐธรรมนูญ​ ที่ถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ​ กับพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ที่มีความสำคัญ

เช่นเดียวกับ มติเจ้าของร่วม​ (Co​ Owners​ Resolutions)​ กับข้อบังคับ​ (กฎหมาย)​ (Rules &​ Regulations) ซึ่งบทความในตอนนี้จะยกกรณีตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่าง มติเจ้าของร่วม กับข้อบังคับทางกฎหมาย สิ่งใดสำคัญกว่ากัน 

โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ ชื่อ "ศศ" จดทะเบียนข้อบังคับโดยพนักงานเจ้าหน้าที่​ กรมที่ดิน​ สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขา​ เมื่อปี 2560​ ระบุ​ **หมวดที่ 10 คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด ข้อ 33. ให้คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (1), (2), (9) จัดให้มี และดูแลรักษา ซึ่งบรรดาเอกสาร สมุดบัญชี ทะเบียน งบประมาณรายรับ - รายจ่ายประจำปี วัสดุอุปกรณ์การดำเนินงานของนิติบุคคลอาคารชุด หมวดที่ 11 อำนาจ หน้าที่ของผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด ข้อ 38. (1), (2), (3), (8) จัดให้มี และดูแลรักษาซึ่งบรรดาเอกสาร สมุดบัญชี ทะเบียน งบประมาณรายรับ - รายจ่ายประจำปี  วัสดุอุปกรณ์การดำเนินงานต่างๆ ของนิติบุคคลอาคารชุด ข้อ 40.  นอกจากกรณีครบวาระการดำรงตำแหน่งตามข้อ 39. ให้ผู้จัดการ หรือผู้ดำเนินการแทนในฐานะ ผู้จัดการ พ้นจากตำแหน่ง ดังต่อไปนี้ (1) ตาย หรือลาออก (2), (3), (4), (7) ในกรณีผู้จัดการพ้นจากตำแหน่ง ตาม (1) - (7) คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด จะดำเนินการจัดให้มีการแต่งตั้งผู้จัดการใหม่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันพ้นตำแหน่งตาม (1) -(7) อนึ่ง ในระหว่างยังไม่ได้ผู้จัดการรายใหม่ ให้คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดแต่งตั้งกรรมการ 1 คน ขึ้นทำหน้าที่เป็นผู้จัดการ ในระหว่างนั้น ให้กรรมการที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการอยู่รักษาการในตำแหน่งจนกว่าจะได้ผู้จัดการนิติบุคคลรายใหม่ และให้ผู้จัดการรายใหม่ อยู่ในตำแหน่งเพียงวาระของผู้ที่ตนแทนเท่านั้น**

โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด ชื่อ​ "ศศ" มีผู้จัดการ​ บุคคล​ ชื่อ​ "" มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2​ ปี​ ตามข้อบังคับจดทะเบียนดังกล่าว​ นาย​ ส​ จดทะเบียนผู้จัดการ​ ตั้งแต่วันที่​ 26​ เม.ย. 2560 สิ้นสุด​ หรือครบวาระวันที่​ 25 เม.ย.2562 ต่อมา​ เมื่อวันที่​ 28 ก.พ.2562 นาย​ ส​ ส่งหนังสือลาออกจากผู้จัดการ​ ให้มีผลตั้งแต่วันที่​ 1 เม.ย.2562 เป็นต้นไป​ ให้คณะกรรมการ​ "รับทราบ"

ผู้จัดการ​ นาย​ ส​ จัดประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ครั้งที่​ 1/2562 เมื่อวันที่​ 17 มี.ค.2562 ที่ประชุมมีมติถอดถอน​ และแต่งตั้งคณะกรรมการ​ ต่อมา​ นาย​ ส​ จัดประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ครั้งที่​ 2/2562 ​ เมื่อวันที่​ 31 มี.ค.2562 ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนาย​ ส​ กลับมาเป็นผู้จัดการอีกคราว​ การประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ทั้งสองครั้ง​ นาย​ ส​ ยัง​ หรืออาจไม่นำมติที่ประชุมจดทะเบียนรายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่​ (รวม​ 4 คน)​ และจดทะเบียนผู้จัดการ​ กับเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขา​ (ณ​ วันที่นำเสนอบทความ​ ยังไม่พบรายการจดทะเบียนของสำนักงานที่ดินจังหวัดสาขา) เหตุอาจเกิดจากมีข้อพิพาทเป็นคดีความทางศาล

เมื่อวันที่​ 3 เม.ย.2562 นาย​ ส​ ส่งหนังสือแจ้งคณะกรรมการชุดที่ถูกถอดถอน​ ให้ส่งคืนสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร​ และสลากออมสิน​ (เป็นเงินกองทุนของผู้ซื้อรายย่อยที่นำฝากเพื่อหาผลประโยชน์ให้แก่นิติบุคคลอาคารชุดตามมติที่ประชุมคณะกรรมการตามข้อบังคับ)​ แก่นิติบุคคลอาคารชุด​ ต่อมา​ ประธานคณะกรรมการ​ ส่งหนังสือปฏิเสธการส่งคืนสมุดบัญชีเงินฝาก​ และสลากออมสิน​ ด้วยการอ้างข้อบังคับ​ หมวดที่​ 10​ ข้อ​ 33.​ (9) ประกอบกับประธานคณะกรรมการ​ แจ้งนาย​ ส​ ไม่มีอำนาจการขอรับสมุดบัญชีเงินฝาก​ และสลากออมสินดังกล่าวจากคณะกรรมการ​ เหตุเพราะนาย​ ส​ ไม่มีอำนาจเชิญ​ หรือจัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ครั้งที่​ 2/2562 เมื่อวันที่​ 31 มี.ค.2562 แต่งตั้งผู้จัดการ รายใหม่แทนรายเดิมที่ลาออก​แต่อย่างใด​ ดังนั้น​ มติที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม​ แต่งตั้งนาย​ ส​ เป็นผู้จัดการ​ จึงไม่ชอบด้วยข้อบังคับ​ตามที่กล่าวข้างต้น​ อย่างไรก็ตาม​ ตั้งแต่วันที่​ 1 เม.ย.2562 โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ ชื่อ​ "ศศ" จึงไม่มีผู้จัดการ​

กรณีนาย​ ส​ หรือเจ้าของร่วม​ "รายใหญ่" บริษัทจดทะเบียน​ "เจ้าของโครงการ" ซึ่งถือคะแนนเสียงห้องชุดของตน​ จำนวนมากกว่ากึ่งหนึ่งของเจ้าของร่วมทั้งหมดของโครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ ชื่อ​ ศศ อ้างมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ครั้งที่​ 2/2562 แต่งตั้งผู้จัดการรายใหม่แทนรายเดิม​ รวมทั้งแต่งตั้งบริษัทรับจ้างบริหารทรัพย์สินอาคารชุดต่อ​ หรือตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2562 แก่เจ้าของร่วม​ คณะกรรมการ​ หรือแสดงหลักฐานรายงานการประชุมดังกล่าว​ เพื่อการอนุมัติลงนามการจ้างด้วยสัญญาจ้างแก่บุคคล​ หรือนิติบุคคลใด​ เป็นต้น​ โดยไม่อิงข้อบังคับ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ "ศศ"

สอบถามท่านผู้อ่าน​ แฟนคอลัมน์​ การกระทำของนาย​ ส​ และมติที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม​ ครั้งที่​ 2/2562​ เมื่อวันที่​ 31 มี.ค.2562 ชอบ​ หรือไม่ชอบ​ด้วยข้อบังคับ หรือถูกต้อง​ หรือไม่ถูกต้อง​ การกระทำที่ถูกต้อง​ ชอบด้วยข้อบังคับต่อเรื่องดังกล่าว​ โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ ชื่อ​ "ศศ" จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร​ ?

ท่านผู้อ่าน​ แฟนคอลัมน์​ "โปรดชี้แนะ" และลับสมองเพื่อหา​ *คำตอบ* ให้ผู้เขียน​ และท่านผู้สนใจทราบต่อไปด้วย​ จักขอบคุณยิ่ง

โดย... 

พิสิฐ ชูประสิทธิ์

นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด – หมู่บ้านจัดสรรไทย

“ที่ปรึกษา” ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ

[email protected]