เชือด '4 งูเห่าส้มหวาน' จุดพลุปลุกม็อบลงถนน

เชือด '4 งูเห่าส้มหวาน' จุดพลุปลุกม็อบลงถนน

ถือว่าเป็นไปตามคาด สำหรับ ค่ายส้มหวาน อนาคตใหม่ ที่มีมติท่วมท้น 250 เสียง ขับส.ส. 4 ออกจากพรรค

มูลเหตุครั้งนี้เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า มาจากการโหวตสวนมติรวมถึงการแสดงความเห็นที่สวนทางกับพรรคในหลายๆครั้ง 

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) กำหนดให้ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคสามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติซึ่งต้องจับตาอนาคตการเมืองของทั้ง4คนภายใต้ชายคาหลังใหม่

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ซึ่งมีกระแสข่าวการร่วมรับประทานอาหารระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน กับ แกนนำพรรครัฐบาล” ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านวิภาวดี

3 ใน 4 คนนี้ก็มีชื่อติดโผอยู่ในกลุ่มส.ส.ที่ไปร่วมการร่วมรับประทานในครั้งนั้นด้วย ขณะที่อีก1คนก็มีข่าวดอดพบ บิ๊กรัฐบาล ซึ่งเป็น แกนนำพรรคการเมือง ท่ามกลางกระแสข่าวทาบทามร่วมงานพรรค

การเดินเกมของ ค่ายส้มหวาน ในครั้งนี้มุมหนึ่งอาจมองได้ว่า ด้วยสถานการณ์ที่ระส่ำจากความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรค บวกกับปัจจัยต่างๆซึ่งพรรคเองย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่ามีโอกาสเกิดส.ส.งูเห่าตัวที่5-6-7ได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการดำเนินการเช่นนี้จึงอาจเป็นการ เชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อไม่ให้คนอื่นๆเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

แต่ในมุมของ ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า สาเหตุที่ ค่ายส้มหวาน เดินเกมขับ 4 ส.ส.งูเห่า ออกจากพรรคในช่วงนี้ว่า น่าจะเป็นความพยายามสร้างภาพให้เห็นว่ามี ส.ส.งูเห่า หาก4ส.ส.ย้ายเข้าพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะยิ่งตอกย้ำข้อกล่าวหาของพรรคว่ามีการใช้เงินซื้อ ส.ส.งูเห่า 

เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะไป เข้าทางค่ายส้มหวานในการหยิบยกเรื่องการออกแบบของรัฐธรรมนูญมาเป็นหนึ่งประเด็นสำคัญในการปลุกม็อบลงบนท้องถนนได้อย่างไม่ยาก..