ทำให้อยู่ทน ไม่ใช่ทนอยู่

ทำให้อยู่ทน ไม่ใช่ทนอยู่

แม้ว่าการงานหายากในยามนี้ แต่คนฝีมือดีที่อยู่ทนกลับหายากกว่า ที่ทนอยู่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะเก่ง ที่เก่งๆ ก็อยู่ไม่ค่อยทน

เผลอนิดเดียวก็ถูกดึงไปเสียแล้ว การทำให้คนเก่งอยู่ทน จึงเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งของคนที่เป็นผู้บริหาร เพราะเรื่องของคนนั้นเริ่มจากพื้นฐาน 3 - 4 เรื่อง ตั้งแต่มีจำนวนคนที่พอเพียงกับการงาน โดยคนเหล่านั้นมีฝีมือเพียงพอที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จได้ และมีเครื่องมือ สิ่งสนับสนุน กฎกติกาที่เกื้อหนุนให้คนเหล่านั้นทำงานได้เต็มฝีมือ ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะยากเย็นอะไรนักหนาในยามที่การงานหายาก แต่ได้มาแล้ว จะเก็บทั้งตัว ทั้งใจเอาไว้กับเราได้นั้นแหละที่ยากจริง ได้ตัวไว้ แต่ใจย้ายไปที่อื่น การงานที่ได้ย่อมไม่เต็มที่

บริษัทจัดหางานชื่อดังแห่งหนึ่งได้สำรวจในสหรัฐ และอีก 8 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในทางเศรษฐกิจ จึงไม่มีการสำรวจในบ้านเรา การสำรวจนี้ทำขึ้นเพื่อให้ได้คำตอบว่าผู้คนอยากจะทำงานกับองค์กรแบบไหนมากที่สุด ปรากฎชื่อองค์กรดังๆ ที่เราคุ้นเคยกันอยู่ติดอันดับอยู่มากมาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่องค์กรดังๆ เหล่านั้นเป็นที่สนใจของคนหางานในโลกนี้ แต่ที่น่าสนใจคือการสำรวจนี้พบว่า มีอะไรบ้างที่องค์กรเหล่านี้เหมือนกันในเรื่องของการได้ใจ ได้ความผูกพันจากบุคลากร ใครอยากให้คนเก่งอยู่ทน น่าจะลองนำผลการสำรวจนี้ไปดัดแปลงใช้ประโยชน์

คนชอบทำงานกับองค์กรที่มีเป้าหมายชัดเจน และมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นการทำงานไปสู่ที่หมาย ไม่ชอบทำงานกับองค์กรที่ปรับเปลี่ยนที่หมายไปมาตามกระแส นายใหญ่อยากไปทางไหน ก็เฮกันไปทางนั้น แต่ละวันบอกไม่ได้ว่าพรุ่งนี้จะไปทางไหน ซึ่งคนไม่ชอบเพราะทำตัวไม่ถูกว่าพรุ่งนี้จะต้องเปลี่ยนตนเองไปอย่างไร เหมือนกับวันนี้ให้วิ่งขึ้นเหนือ พรุ่งนี้เปลี่ยนใจให้วิ่งลงใต้ องค์กรต้องมีเป้าหมายที่แน่ชัด และมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย ไม่ใช่ให้ความสำคัญทั้งหมดกับวิธีทำ คือทำไป แต่ไม่สนใจว่าได้ผลอย่างไร

คนชอบทำงานกับองค์กรที่ผู้นำมีความโปร่งใส มีอะไรก็บอกกล่าวให้บุคลากรได้ทราบทั่วหน้า ไม่ใช่ผู้นำที่บางเรื่องฉันบอก บางเรื่องฉันเก็บ บางคนฉันบอก บางคนฉันเงียบ ผู้นำที่โปร่งใสทำงานด้วยง่ายกว่า เพราะไม่ต้องเดาว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป และทำไมจึงต้องเกิดขึ้น

คนอยู่ทนกับเพื่อนร่วมงานที่ให้ความร่วมมือ จะทำอะไรก็สนับสนุนกันและกัน เอื้ออาทรกันและกัน ไม่ใช่คอยจ้องจับผิด หรือทำงานแบบงานของฉันฉันทำ งานของแกแกทำ ชอบทำงานกันแบบสร้างบ้านด้วยกัน ไม่ใช่ฉันทำประตู แกทำหน้าต่าง การงานที่มีความร่วมมือกันนั้น งานเดินหน้าด้วยความราบรื่น ไม่ต้องร้อนอกร้อนใจกับการพยายามขอความร่วมมือจากก๊กนั้นก๊วนนี้

จะอยู่ทนที่ไหนได้ก็ต่อเมื่ออยู่ที่นั่นแล้วรู้สึกว่าตนเองมีค่า หลายองค์กรเสียคนเก่งไปเพราะผู้บริหารกลัวคนเก่งจะโดดเด่นกว่าตนเอง เลยปล่อยให้ว่างงานบ้าง หรือให้งานที่ดูไม่มีค่า ไม่ท้าทายอะไรเลยกับคนเก่ง ถ้าท่านอยากให้องค์กรก้าวหน้า และกำลังนั่งเก้าอี้บริหาร ซึ่งท่านจะได้มาด้วยฝีมือ หรือเส้นสาย หรือจากอำนาจอะไรก็แล้วแต่ ขออย่าได้กลัวว่าใครจะเก่งเกิน แต่ให้พยายามดึงความเก่งทั้งปวงจากทุกคนมาทำประโยชน์ให้ได้ เล่าปี่คิดไม่เก่งเท่าขงเบ้ง ต่อสู้ไม่เก่งเท่ากวนอู แต่เล่าปี่ทำให้คนเก่งทั้งได้ทำงานที่มีคุณค่า ถ้าเล่าปี่กลัวปัญญาขงเบ้ง กลัวฝีมือต่อสู้ของกวนอูจะบดบังความดังของตนเอง วันนี้สามก๊กคงจะกลายเป็นตำนานแห่งความริษยาทะนงตัว แทนที่จะเป็นตำนานพิชัยสงคราม

นอกจากที่บอกมาแล้วก็เป็นเรื่องอื่นๆ ที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เช่นเงินเดือนค่าตอบแทน สวัสดิการที่สมนำ้สมเนื้อ ได้เงินได้สิทธิประโยชน์ตามฝีมือ ทำงานแล้วมีเส้นทางก้าวหน้าตามที่มีฝีมือ ทำงานแล้วได้สมดุลย์ระหว่างชีวิตกับงาน ไม่ใช่ต้องทุ่มเทกับงานจนหมดเวลาอื่น ๆของชีวิต รู้ตัวอีกทีก็แก่เกินจะไปทำอะไรต่ออะไรที่ควรทำในยามเป็นหนุ่มเป็นสาวไปแล้ว

ถ้าอยากได้คนเก่งอยู่ทน ให้ถามตนเองว่าทำไมคนเหล่านั้นต้องทนอยู่กับท่าน ถ้าได้คำตอบว่าเพราะเขาตามท่านไม่ทัน แสดงว่าตอนนี้รอบตัวท่านไม่เหลือคนเก่งอยู่อีกแล้ว