สงครามชีวิต ผู้นำกองทัพอาระกัน 'ยะไข่' ใช่มีแต่ 'โรฮิงญา'

สงครามชีวิต ผู้นำกองทัพอาระกัน 'ยะไข่' ใช่มีแต่ 'โรฮิงญา'

ขณะที่ประชาคมโลก กำลังให้ความสนใจการไต่สวนคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ระหว่างวันที่ 10-11 ธ.ค. 2562

ซึ่ง ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ นำทีมไปแก้ข้อกล่าวหาจากประเทศแกมเบียด้วยตัวเอง

ก่อนหน้านี้ มีข่าวเล็กๆ ในเมืองไทย แต่เป็นข่าวใหญ่ในเมียนมา นั่นคือ กรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ได้คุมตัว มะนิน ส่า ผิ่ว พร้อมกับลูก 2 คน เนื่องจากพาสปอร์ตขาดอายุ ต่อวีซ่าไม่ได้ ตามกฎหมายเธอต้องถูกผลักดันกลับเมียนมา

บังเอิญว่า มะนิน ส่า ผิ่ว วัย 39 ปี เป็นภรรยาของ “ทุน เมียต หน่าย” ผู้นำองค์กร “สหสันนิบาตแห่งอาระกัน” (ULA) และผู้บัญชาการทหาร “กองทัพอาระกัน” (AA) การส่งตัวเธอไปให้ทางการเมียนมา จึงไม่ง่าย เมื่อองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเธอ

ขณะที่ ภรรยาของผู้นำกองทัพอาระกัน (AA) ได้มาพำนักอยู่ที่ ตม.สวนพลู รอการเดินทางไปประเทศที่ 3 หรืออาจต้องกลับเมียนมา ก็ขึ้นอยู่ที่การเจรจาภายในของฝ่ายไทยและองค์กรระหว่างประเทศ

157613020710
- มะนิน ส่า ผิ่ว ภรรยาและลูก 2 คนของผู้นำ AA -

เรามาทำความรู้จัก “กองทัพอาระกัน” (Arakan Army-AA) กันสักนิด เพราะสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ หรือรัฐอาระกัน คนไทยจะคุ้นกับชาวโรฮิงญา และมองว่า ชาวพุทธยะไข่เหมือนเป็นผู้ร้าย

กองทัพอาระกัน(AA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 10 เม.ย. 2552 มีพื้นที่การเคลื่อนไหวแถบรัฐชิน และรัฐยะไข่ตอนเหนือ มีวัตถุประสงค์ ปลดปล่อยชาวพุทธยะไข่จากการปกครองของรัฐบาลเมียนมา

กองทัพอาระกัน ไม่ได้เกี่ยวพันกับกองกำลังปลดปล่อยมุสลิมโรฮิงญา และไม่ได้เป็นศัตรูกับชาวมุสลิมโรฮิงญา พวกเขาทำการสู้รบกับกองทัพเมียนมา เพื่อปกป้องชาวพุทธยะไข่

2-3 ปีมานี้ กองทัพอาระกันได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรฝ่ายเหนือ ร่วมกับกองกำลังโกก้าง (MNDAA) และกองกำลังตะอาง (TNLA) ทั้ง 3 กลุ่มร่วมกันเคลื่อนไหวในแถบรัฐฉานตอนเหนือ

บทบาทของทุน เมียต หน่าย ผู้นำสหสันนิบาตแห่งชาติอาระกัน และกองทัพอาระกัน (ULA/AA) ได้รับความสนใจจากฝ่ายความมั่นคงเมียนมามากขึ้น และรัฐบาลเมียนมาถือว่า ทั้งกลุ่ม AA และอีก 2 ชาติพันธุ์เป็นกลุ่มก่อการร้ายชาติพันธุ์เป็นกลุ่มก่อการร้าย

วันที่ 10-11 ก.ค. 2562 ตำรวจสิงคโปร์ จับกุม อ่อง เมียต จ่อ วัย 34 ปี น้องชายของทุน เมียต หน่าย กับชาวเมียนมา 5 คน ที่ใช้ดินแดนสิงคโปร์ สนับสนุนกลุ่ม AA ผิดกฎหมายความมั่นคงของสิงคโปร์ จึงเนรเทศคนกลุ่มนี้กลับเมียนมา

157613028416
- อ่อง เมียต จ่อ น้องชายผู้นำกองทัพ AA -

วันที่ 19 ต.ค. 2562 โก โก หน่าย น้องเขยของทุน เมียต หน่าย ถูกตำรวจเมียนมาจับคาสนามบินย่างกุ้ง ขณะที่นั่งเครื่องบินมาจากเชียงใหม่ และมะ โน นิน ผิ่ว ภรรยาโก โก หน่าย และน้องสาวผู้นำกลุ่ม AA ที่มารอรับสามี ก็โดนจับด้วย

157613081623
- โก โก หน่าย น้องเขย (ซ้าย) และ มะ โน นิน ผิ่ว น้องสาว (ขวา) ผู้นำ AA -

เวลาเดียวกัน กลุ่ม AA ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีป้อมค่ายตำรวจเมียนมาในรัฐยะไข่ และส่งหน่วยรบมาลอบวางระเบิดในตัวเมือง ส่งผลให้ทหารเมียนมาต้องเปิดยุทธการล้อมปราบฐานที่มั่นกลุ่ม AA รอยต่อรัฐยะไข่-รัฐชิน

ไฟสงครามในรัฐยะไข่ ยังดำเนินต่อไป ไม่ได้มีแค่โรฮิงญาที่ถูกขับไล่ไสส่ง ชาวพุทธยะไข่ก็ถูกกดขี่มาหลายทศวรรษ จึงต้องลุกขึ้นสู้เช่นกองทัพอาระกัน