แบตเตอรี่ราคาถูก จะนำไปสู่ดิสรับชั่นด้านพลังงาน?

แบตเตอรี่ราคาถูก จะนำไปสู่ดิสรับชั่นด้านพลังงาน?

สัปดาห์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ วิศวกร นักประดิษฐ์ และผู้ก่อตั้งเทสลามอเตอร์ส ได้เปิดตัว ไซเบอร์ทรัค รถกระบะแห่งอนาคต 

ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อย่างเต็มรูปแบบ

ในขณะที่ทั่วโลก ได้มีการตื่นตัว กับกระแสการ ทดแทน รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จนกระทั่งมีหลายประเทศ ที่ได้ประกาศวันที่จะห้ามขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างโดยบริบูรณ์ แต่ในประเทศไทย กลับได้มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้น้อยมาก

อย่างไรก็ดี กระแสของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของกระแสของการทดแทน พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยพลังงานทดแทน หรือกระทั่ง พลังงานหมุนเวียน โดยมีวัตถุประสงค์หลักด้านความยั่งยืน ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดังจะเห็นได้จาก การที่นานาอารยประเทศ ต่างให้ความสำคัญไปถึงต้นกำเนิดของพลังงาน และมิใช่เพียงที่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ปลายทาง

ปัจจุบัน พลังงานแสงอาทิตย์ และ พลังงานลม เป็นรูปแบบของ พลังงานหมุนเวียน ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย

แม้กระทั่งบริษัทชั้นนำของโลก อย่างเช่น แอปเปิล ยังได้ประกาศในปีที่ผ่านมาว่า 100 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ใช้โดย แอปเปิล เป็นพลังงานหมุนเวียน อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ความน่าสนใจของ ประการหนึ่ง ของ พลังงานหมุนเวียน อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม คือการที่สามารถติดตั้งในสเกลเล็ก ในขนาดของ บ้านเรือน ห้างร้าน และ กระทั่งชุมชน โดยไม่ต้องอาศัย สเกลใหญ่อย่างเช่นโรงไฟฟ้า จึงมีตัวอย่างของ บ้านเรือน ห้างร้าน และ กระทั่งชุมชน ที่ลงทุนและติดตั้ง พลังงานหมุนเวียน ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องอาศัยบริการจากภาครัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ

อย่างไรก็ดี อุปสรรคที่สำคัญ ที่ขวางกั้นการนำพลังงานหมุนเวียน อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม ไปใช้อย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ เศรษฐกิจ ของพลังงานหมุนเวียน

พลังงานหมุนเวียน อาจไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อหักลบต้นทุนจมแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การผลิตพลังงานหมุนเวียน สามารถทำได้เมื่อมี แสงอาทิตย์ หรือ ลม เท่านั้น

ตามกฎของธรรมชาติ ทุกที่มีกลางวันและกลางคืน และไม่มีที่ไหนที่มีลมอยู่ตลอดเวลา แบตเตอรี่ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับการเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ใช้ในเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์และไม่มีลม

ราคาของแบตเตอรี่ เป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ พลังงานหมุนเวียน ยังไม่สามารถทดแทนพลังงานฟอสซิลได้

แต่ถึงกระนั้น ราคาของแบตเตอรี่ ก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 1,100 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ในปี 2010 ลงมาสู่ 156 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ในปี 2019 และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก

ศาสตราจารย์ เชียง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ คาดคะเนว่า เมื่อราคาของแบตเตอรี่ ได้ลดเหลือ 20 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง จะเป็นจุดแปรผัน ที่ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม จะมีต้นทุนที่ตำกว่า พลังงานฟอสซิล อย่างโดยบริบูรณ์ และจะเป็นการดิสรับชั่นด้านพลังงาน อย่างที่ไม่มีวันหวนกับมาอีก

เมื่อไหร่วันนั้นจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ยากจะคาดคะเน แต่คงไม่ใช่เรื่องแปลก หากจะเกิดขึ้นในเจนเนอเรชั่นของคนทำงานในยุคปัจจุบัน