“บิ๊กเนม”ไล่เช็คบิล “ปชป.”สายมาร์ค

“บิ๊กเนม”ไล่เช็คบิล  “ปชป.”สายมาร์ค

แม้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแนวคิดปรับครม.

แต่ก็ขู่เป็นระยะว่าหากทำงานร่วมกันไม่ได้ ก็คงต้องมีการปรับเปลี่ยน ทำเอา ขุนพลแดนสะตอ” พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสียวสันหลัง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคปชป. จับสัญญาณของ “บิ๊กรัฐบาล” ออกว่าไม่พอใจท่าทีของ 4 ส.ส. ที่โหวตสวน พรรคร่วมรัฐบาล ในวาระตั้งกมธ.ศึกษาคำสั่งคสช.อย่างแรง จึงต้องออกมาเบรก ลูกพรรคปชป. ให้เคารพมติพรรค-มติวิปรัฐบาล

รู้กันดีว่าภายใน พรรคปชป. ขณะนี้แบ่งเป็น 3 ก๊กหลัก นำโดย “ก๊กจุรินทร์ มีจำนวน ส.ส. ไม่มาก แต่มีบทบาทหลักอยู่ในพรรค โดยเฉพาะ ทีมอเวนเจอร์ ที่เปิดตัวจะปฏิรูปพรรค รีแบรนด์พรรคสีฟ้าเสียใหม่ ซึ่งไม่มีปัญหา จุรินทร์ คุมอยู่ทุกคน

ก๊กลุงกำนัน ส.ส.สายตรง สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) คาดการณ์ว่ามีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ทั้งสายเดิมที่แน่นปึ๊กอยู่แล้ว และมี ส.ส. ย้ายก๊กมาซบ “ก๊กลุงกำนัน” อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 30 คน

ก๊กมาร์ค” ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. จัดลำดับบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ โดยมี เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช คอยเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ออกมาเล่นบทหน้าฉากแทน อภิสิทธิ์ เรียกได้ว่าทุกอย่างก้าวของ เทพไท คือก้าวย่างทางการเมืองของ อภิสิทธิ์

ว่ากันว่า “พี่น้อง3ป.” รู้ไส้รู้พุง อภิสิทธิ์ เป็นอย่างดี ผสมกับมีกุนซือชื่อ “ลุงกำนัน” คอยให้ข้อมูลความเคลื่อนไหว นับตัว ส.ส.ปชป. แล้ว นับวัน “ก๊กมาร์ค” จะลดน้อยถอยลง จึงกดดันไปยัง จุรินทร์ ให้เล่นบทโหดลงดาบ ส.ส.ก๊กมาร์ค เพื่อไม่ให้โหวตสวนมติวิปรัฐบาลอีก

จึงต้องติดตามท่าทีของ “ปชป.ก๊กมาร์ค ว่าหลังจากนี้จะเล่นบทไหน เพราะหากออกลูกบู๊ โหวตสวนทุกช็อต มีหวังทำให้ “ปชป.” ต้องโดนริบโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี

และหาก “พปชร.” ดึง “งูเห่า” จาก ค่ายสีแดง-ค่ายสีส้ม มาได้เพิ่มเติม ความสำคัญของ “ปชป.” จะยิ่งลดน้อยถอยลง