เสียงแห่งสันติภาพ จากคุณหมอเท็ตสึ !!

เสียงแห่งสันติภาพ จากคุณหมอเท็ตสึ !!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา .. กำลังเขียนเล่าเรื่องไปเยือนถิ่นอารยธรรมพุทธศาสนาที่เป็นมรดกโลกในปากีสถาน

 ทั้งที่ นครตักศิลาและเมืองเปชวาร์หรือนครปุรุษปุระ แห่งอาณาจักรกุสานะในอดีต เพื่อเล่าถึงการลั่น ระฆังสันติภาพ (Bell of Peace) ที่ติดตั้งขึ้นเป็น ธรรมเจดีย์ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินครตักศิลาและเปชวาร์ ท่ามกลางทูตานุทูตหลายประเทศ กองทัพสื่อมวลชนในปากีสถาน ที่ไปร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมลั่นระฆังสันติภาพดังกล่าว เมื่อ 30-31 ตุลาคม ที่ผ่านมา

แต่ได้มีข่าวอันน่าสะเทือนใจชาวโลกผู้รักสันติขึ้น เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา จากกรณีกลุ่มก่อการร้ายไม่ทราบฝ่ายดักซุ่มยิงโจมตีรถของ คุณหมอนากามุระ เท็ตสึ จนถึงแก่ความตาย พร้อมผู้ติดตาม โดยคุณหมอมาสิ้นใจที่สนามบินจังหวัดจาลาลาบัดในอัฟกานิสถาน อยู่ติดเขตแดนปากีสถานใกล้ Khyber Pass เชื่อมต่อเนื่องเข้าสู่เมืองเปชวาร์ ปากีสถาน

สำหรับเรื่องราวของคุณหมอเท็ตสึนั้น ทราบว่า ได้เดินทางจากญี่ปุ่นสู่เมืองเปชวาร์ ทางตอนเหนือของปากีสถาน ด้วยจิตอาสามาดูแลผู้ป่วย เมื่อปี 1984 สมัยนั้นแถบเปชวาร์ สวัต มีความลำบากมาก ขาดแคลนทรัพยากรและเครื่องมือแพทย์ ในขณะนั้นเมืองเปชวาร์มีโรงพยาบาลขนาดเล็ก มีประมาณ 16 เตียง แต่ต้องรับรองผู้ป่วยนับพันคน คุณหมอเท็ตสึจึงวิ่งเต้นหางบประมาณจากส่วนต่างๆ มาสนับสนุน โดยได้ร้องขอเงินบริจาคจากชาวญี่ปุ่นมาขยายความช่วยเหลือ มีการจัดตั้ง องค์กร Peace Japan Medical Service เพื่อดูแลสุขภาพและรักษาทั้งชาวปากีสถานและชาวอัฟกานิสถาน ที่หนีภัยก่อการร้ายเข้ามา ต่อมา ได้ขยายความช่วยเหลือเข้าสู่ อัฟกานิสถาน ในสมัยสงครามโซเวียต-อัฟกันปะทุรุนแรง โดยจัดตั้งโรงพยาบาลขึ้นที่เมืองนันการ์ฮาร์ จังหวัดจาลาลาบัด

ด้วยจิตใจที่มีคุณธรรมอันยิ่งของคุณหมอเท็ตสึ จึงได้คิดทำโครงการจัดหาแหล่งน้ำสะอาด เพื่อจัดหาน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค โครงการเจาะบ่อบาดาล โครงการชลประทาน ลักษณะขุดคลองผันน้ำชลประทานจึงเกิดขึ้น จนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมภายในปี 2014 ทำให้พื้นที่กว้างใหญ่ 60,000 เอเคอร์ สามารถรองรับน้ำชลประทานจากแม่น้ำกุนาร์ที่เคยไหลแรงเชี่ยวหายไปในหุบเขา พลิกฟื้นแผ่นดินแห้งแล้งมีแต่ดินทราย ให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างสมบูรณ์ ก่อเกิดทุ่งนา สวนผลไม้เขียวขจี จนได้รับการยกย่องสรรเสริญพระคุณจากชาวอัฟกานิสถาน ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือตาลีบัน

คุณหมอเท็ตสึได้รับการยอมรับในผลงานระดับนานาชาติมากมาย ในฐานะอุทิศชีวิตทำงานพัฒนาเพื่อมหาชน สมดังปรัชญาจากพุทธศาสนานิกายเทนไดที่คุณหมอเท็ตสึยึดถือว่า

อิชิกุ โวะ เทราสึ

แปลว่า จงจุดแสงสว่างจากมุมหนึ่งของตนสู่โลก

ดังนั้น ในโอกาสนี้ จึงขอระลึกถึงคุณความดีของคุณหมอนากามุระ เท็ตสึ ด้วยการขออานุภาพแห่งธรรมที่เกิดจากการกระทำไว้ดีแล้ว ณ เมืองเปชวาร์ อันเนื่องมาจากการประดิษฐานระฆังสันติภาพ (Bell of Peace) ซึ่งจารึกหัวใจพุทธศาสนาและคำอธิษฐานธรรมอันปรากฏบนตัวระฆัง ที่ได้ยกฐานะเป็น ธรรมเจดีย์” แล้วในบัดนี้บนแผ่นดินอารยธรรมมรดกโลกทางพุทธศาสนา ได้ทรงประทานแสงสว่างแห่งธรรม นำคุณหมอเท็ตสึสู่การปฏิสนธิจิตวิญญาณในเขตสันติธรรมสืบตลอดไป เทอญ

ในส่วนของอาตมาคงยังต้องเดินทางกลับไปแถบเปชวาร์อีกหลายครั้ง เพื่อร่วมมือกับกองโบราณคดีของ Khyber Pakhtunkhwa ในการบูรณปฏิสังขรณ์พระพุทธรูปปางปรินิพพาน ขนาดยาวประมาณ 15 เมตร เป็นพุทธศิลป์สมัยคันธาระ ที่นับว่ามีขนาดยาวที่สุดตามที่เคยขุดค้นพบเจอในเขตแดนอารยธรรมพุทธศาสนา อันเป็นมรดกโลกในปากีสถาน และยังมีการประสานงานกับทางตักศิลา เพื่อจัดสร้างศาลาปฏิบัติธรรมไว้ต้อนรับนักจาริกแสวงบุญที่เดินทางมาจากทั่วโลก ซึ่งเรื่องเหล่านี้คงต้องดำเนินต่อไป บนความเชื่อมั่นอำนาจสันติธรรมที่จารึกไว้บนระฆังสันติภาพ(Bell of Peace) อันเป็นหัวใจพุทธธรรมที่ว่า การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม การพัฒนาจิตให้บริสุทธิ์ อันเป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย เป็นไปเพื่อสันติภาพของมนุษยชาติอย่างแท้จริง และด้วยความเชื่อมั่นในพระสัจธรรมที่รับรองว่า ธรรม ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม” ทุกแผนงานจึงจักดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งอย่างแน่นอน .. ไม่ว่าในดินแดนปากีสถานหรืออัฟกานิสถาน

 

เจริญพร