สาขาธนาคารพาณิชย์ ความเปลี่ยนแปลงที่ SMEs ต้องปรับตัว(จบ)

สาขาธนาคารพาณิชย์ ความเปลี่ยนแปลงที่ SMEs ต้องปรับตัว(จบ)

ธนาคารแห่งแรกของโลกได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี คศ. 1157 ที่เมืองเวนิช ชื่อ Bank of Venice โดยรัฐบาลอิตาลี

เพื่อขอระดมทุนจากคนมีฐานะเพื่อนำเงินไปใช้ในการบริหารงานด้านต่างๆ โดยรัฐบาลจ่ายผลตอบแทน 4% ต่อมาเริ่มให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราและรับฝาก-ถอนเงินด้วย ในปี 1401 ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ตั้งขึ้นมาเป็นสาขา ที่เมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน ชื่อ The Taula de la Guta นับเป็นสาขาธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่ยังเปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบัน

ความหมายของธนาคารตามราชบัณฑิตยสถาน ระบุว่า ธนาคาร มาจากคำว่า ธน  แปลว่าเงินทอง ทรัพย์สิน และคำว่า อาคาร มารวมกันเป็น อาคารที่ทำกิจการเกี่ยวกับการเงิน แต่เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการด้านต่าง ๆ ธนาคาร รูปแบบในการแบบเดิมที่ใช้สาขาในการให้บริการจึงถูกเปลี่ยนไป มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ไปตามเทคโนโลยี

ในปี 2010 เกิดแอพพลิเคชั่น Mobile Banking ครั้งแรกในโลก ทดแทน SMS Banking ที่ทำได้แค่แจ้งเตือนเงินเข้า เงินออก และ รายการง่าย ๆ Mobile Banking ทำรายการต่าง ๆ ได้มากขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ตที่ทำรายการได้ 24 ชั่วโมง ปี 2012 เกิดธนาคารมือถือขึ้นที่อเมริกา ชื่อว่า Simple Bank เป็นธนาคารออนไลน์ที่ไม่มีสาขา ในปีแรกของการเปิดตัวใช้อย่างเต็มรูปแบบ มีลูกค้า 20,000 คน มี transaction เกิดขึ้นรวม 200 ล้านดอลลาร์ Mobile Banking ทำให้วิถีชีวิตคนเปลี่ยนไป ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ใช้งานโมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชั่น 1.2 พันล้านคน

ในปี 2014 ซีอีโอ BuzzCity, Dr KF Lai เผยผลสำรวจข้อมูลคนไทยกับการทำธุรกรรมบนมือถือพบว่าคนไทยก็มีลักษณะไม่แตกต่างจากคนพันล้านคนทั่วโลก ที่ใช้อุปกรณ์มือถือ เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ทุกวัน ทัศนคติของคนไทยเห็นว่าการทำธุรกรรมบนมือถือ เป็นเรื่องที่ง่ายสูงถึง 26% อีกกว่า 51% พบว่ายังไม่เห็นถึงความจำเป็น ในการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือในขณะที่ความกังวลด้านความปลอดภัย 36% เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ดร วีรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ณ 31 ธันวาคม 2018 การใช้ Digital Payment ของรายย่อยโตขึ้น 115% ปริมาณการใช้สูงถึง 5,868 ล้านรายการต่อปี ขณะที่ Internet Mobile Bankingโตขึ้น 260 มีจำนวน 27.8 ล้านบัญชี การใช้ Mobile ePayment มีจำนวน 47 ล้านบัญชี

การเข้าถึง Internet ของคนไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการขยายตัวของการใช้สมาร์ทโฟน โดยผลสำรวจของ We are social digital agency และ Hootsuit ผู้ให้บริการระบบจัดการ Social Media และ Marketing Solution พบว่า ปี 2561 คนไทย 57 ล้านคน จาก 70 ล้านคน ใช้ Internet และ 46 ล้านคน ใช้โซเชียลมีเดียผ่านสมาร์ทโฟน คนไทยใช้เวลาเข้าอินเทอร์เน็ตต่อวันมากที่สุด 9 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวัน มือถือได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคและมีผลกระทบโดยตรงกับธนาคาร ผู้บริโภคที่ไม่รอการไปสาขาที่ธนาคารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดปรากฏการณ์ผู้บริโภคเข้าธนาคารน้อยลง การไปสาขาของธนาคารเพื่อจ่ายบัตรเครดิต ต้องรอคิวนานถึง 15-30 นาที เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป

ท่านผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้บริการ เรื่องจ่ายเงิน หรือรับเช็คผ่าน Mobile Banking ได้ธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ลดต้นทุน ในการดำเนินธุรกิจได้

ท่านผู้ประกอบการ SMEs จึงควรให้ความสำคัญถึงการใช้งานบนอินเทอร์เน็ต เปิดใจเรียนรู้การใช้งานบนดิจิทัลโซลูชั่น เพราะพฤติกรรมการใช้งาน ของท่านธนาคารจะใช้วิเคราะห์ เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ ตลอดจนส่งข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจของท่าน ปีหน้าธนาคารพาณิชย์ปิดสาขาเพิ่มอีกแน่นอน ต้องเร่งปรับตัวตั้งแต่วันนี้เลยครับ....