กลยุทธ์การลงทุนเดือนธันวาคม

กลยุทธ์การลงทุนเดือนธันวาคม

สวัสดีครับท่านนักลงทุนกลับมาพบกันอีกครั้ง เพื่อมาคุยกัน เรื่องกลยุทธ์การลงทุนในเดือน ธันวาคม

เพื่อให้ทราบว่า ท่านนักลงทุน ต้องเตรียมกำหนดกลยุทธ์ อะไรกันบ้างในเดือนนี้

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นไทย ขึ้นลงผันผวนประมาณ 60 จุด โดยทำจุดต่ำสุดของเดือนที่ 1,580.08 จุด ในวันทำการสุดท้ายของเดือน และสร้างจุดสูงสุดของเดือนที่ 1,642.50 จุด สุดท้ายก็ลงมาปิดต่ำกว่า 1,600 จุด พูดได้ว่าตลาดหุ้นไทยไม่ไปไหนเลยในเดือนที่ผ่านมา

มองว่า ตลาดหุ้นไทยในเดือนธันวาคม จะยังอยู่ในช่วงแกว่งตัวสร้างฐาน แถว ๆ 1,600 จุดบวกลบ โดยยังคงให้น้ำหนักในเรื่องของการติดตามความชัดเจนพัฒนาการของการเจรจา และการลงนามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก ระหว่างสหรัฐ ฯ กับจีน ว่าจะเกิดขึ้นทันวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งจะมีการขึ้นภาษีอีกระลอกหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลย์ ทรัมป์ ลงนามกฏหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งสร้างความตึงเครียดกับจีนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยน่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,580 จุด ถึง 1,620 จุด

อีกปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ถ้าส่งผลให้ GDP ปีนี้ทั้งปีโตได้ถึง 2.8 % มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นแรงส่งเศรษฐกิจไทยในปีหน้าอีกด้วย

แนะนำว่าตลาดหุ้นในช่วงนี้น่าเข้าลงทุน เพราะมองว่าเศรษฐกิจไทย ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา การฟื้นตัวจะค่อยเป็นค่อยไป แนะนำนักลงทุนหาข้อมูลหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล สื่อสาร ไฟแนนซ์ ไว้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแบบ SIDEWAYS ดังนั้นนักลงทุน คงต้องปรับกลยุทธ์ ให้เข้ากับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น นั่นคือวันไหนหุ้นลงแรงก็เข้าซื้อ ถ้าวันไหนหุ้นขึ้นเจอแนวต้าน ก็ขายออกไปก่อน สำหรับนักลงทุนระยะสั้น ส่วนนักลงทุนระยะยาวถ้าดัชนีแถว 1,580 จุด จะเข้าลงทุนแล้วถือยาว ก็ปลอดภัย เนื่องจากเชื่อว่า ในอนาคต เศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัว เนื่องมาจากแรงส่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

สำหรับการซื้อขายสะสมแยกตามกลุ่มนักลงทุน วันที่ 1 – 28 พฤศจิกายน 2562 นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ 4,557.24 ล้านบาท สถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 3,826.93 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ ซื้อสุทธิ 5,506.09  ล้านบาท และรายย่อย ขายสุทธิ 4,775.78  ล้านบาท

เชื่อว่าการแกว่งตัวผันผวนของดัชนียังคงมีต่อในเดือนธันวาคม นักลงทุนควรเข้าซื้อหุ้นในช่วงที่หุ้นปรับตัวลงเท่านั้น ไม่ควรไล่ซื้อหุ้นในวันที่หุ้นขึ้นแรง

กลยุทธ์ ให้เก็งกำไรหุ้นที่มีผลประกอบการดี มีประเด็นบวกเฉพาะตัว เมื่อตลาดหุ้นลงมาหาแนวรับที่ 1,580 จุด ให้เน้นไปที่หุ้นพื้นฐาน ระดับดัชนีแบบนี้ เข้าซื้อได้ทั้งนักลงทุนระยะสั้น และระยะยาว ส่วนนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่แล้วยังคงถือต่อได้

ในเดือนนี้ตลาดหุ้นมีแนวรับอยู่ที่ 1,580 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,600 – 1,620 จุด

ก่อนจากกันเช่นทุกครั้งต้องบอกกันว่า การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้ง พบกันใหม่เดือนหน้า สวัสดีครับ