ความเชื่อมั่นในยามถดถอย

ความเชื่อมั่นในยามถดถอย

เมื่อใดก็ตามที่องค์กรเริ่มถดถอย ผลประกอบการไม่ดีอย่างที่เคยเป็นมาแต่ก่อน ย่อมเป็นที่หนักอกหนักใจของคนที่เป็นผู้บริหาร

และต้องกระตือรือล้นหาหนทางกอบกู้ให้หลุดพ้นจากการถดถอยนั้นให้ได้ ใครทำได้ดี มีแววให้เห็นว่าวันหน้าหลุดพ้นจากการถดถอยได้ค่อนข้างแน่ ผู้คนก็มีศรัทธาเชื่อมั่นในผู้บริหาร บอกให้ช่วยทำอะไรก็ช่วยกัน ในทางตรงข้าม ถ้ายิ่งแก้ยิ่งถดถอย จะให้ผู้คนเชื่อมั่น มุ่งมั่นทำตามที่ผู้บริหารบอกคงไม่ง่ายนัก อยู่ในเรือที่เผชิญกับพายุกลางทะเล ถ้ากัปตันแล่นหลบหลีกคลื่นลมให้เห็นกันได้บ้าง คนในเรือก็เชื่อใจ จะทำอะไรก็ตามกันหมด แต่ถ้าหลบซ้ายก็เจอคลื่นซัด หลบขวาก็เจอลมซัดเอียงไปเอียงมา แล้วจะให้ทุกคนเชื่อกัปตันคงยากมาก ต่างคนต่างหาคนทางเตรียมตัวเอาตัวรอด กลายเป็นความวุ่นวายของผู้คน ท่ามกลางพายุร้ายไปเลย

ถ้าผู้บริหารใส่ใจปัญหาเฉพาะหน้าเล็กๆ น้อยๆ มากเกินไป ในยามที่พบเจอความถดถอย แล้วมุ่งแต่จะแก้เรื่องเล็กเรื่องน้อย แต่ปล่อยให้เรื่องใหญ่ค้างคาอยู่ ย่อมไม่ต่างไปจากการที่กัปตันห่วงพื้นเรือจะลื่น แล้วสั่งการเช็ดถูพื้นเรือในขณะแล่นฝ่าพายุใหญ่ ใครก็ตามที่พบเห็นอาการนี้ของผู้บริหาร ถ้าไม่โง่เขลาเกินไป คงหาทางเตรียมตัวเอาตัวรอดจากการถดถอยนั้นแน่ๆ เพราะดูแล้วไม่เชื่อมั่นเลยว่าผู้บริหารที่ใส่ใจเรื่องเล็กน้อย แต่ปล่อยเรื่องใหญ่ไว้โดยไม่มีความพยายามใด ๆในการแก้ไข จะพาองค์กรให้หลุดพ้นการถดถอยไปได้ ในทางตรงข้ามหลับจะพาให้ถดถอยมากขึ้นไปอีก ถ้าอยากเป็นผู้บริหารที่น่าเชื่อถือ เมื่อองค์กรพบกับความถดถอย ให้ใส่ใจเรื่องใหญ่ แล้วปล่อยวางเรื่องเล็กเรื่องน้อยไปให้มากที่สุด

รายได้ลดลงในขณะเผชิญหน้ากับความถดถอยเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นเสมอ และเป็นบทบาทที่ผู้บริหารต้องรับมือกับรายได้ที่ลดลง แต่ถ้าตกอกตกใจกับรายได้ที่เปลี่ยนแปลงไปมากจนเกินสมควร สิ่งที่มักตามมาคือการรัดเข็มขัด ปรับลดค่าใช้จ่าย ซึ่งถ้าลดแล้วอะไรต่ออะไรในองค์กรดีขึ้น ก็คงไม่ใช่เรื่องที่จะไปลดถอนความเชื่อมั่นในตัวผู้บริหาร แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นการปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ค่อยมีประสิทธิผลอะไรนัก เป็นการปรับลดตามความตกอกตกใจของผู้บริหารเสียมากกว่า ซึ่งมักเป็นเรื่องที่ไปกระทบผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนเล็กคนน้อยในองค์กร ผู้คนจะยิ่งปักใจเชื่อไปในทางที่ว่าองค์กรที่ฉันอยู่วันนี้ คงไปไม่รอดจากผลของความถดถอยที่เจอะเจอ องค์กรเล็กๆ หนึ่งดำเนินงานมา 20 กว่าปี มีเงินสะสมหลายร้อยล้าน  พอเจอความถดถอยที่คนอื่นสร้างขึ้น แต่กระทบมาถึงองค์กรนั้นด้วย ผู้บริหารคนใหม่เพิ่งมานั่งเก้าอี้ เลยตกอกตกใจคุมค่าใช้จ่ายเองไปเสียทุกเรื่อง หวังจะลดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น คุมไปหมดแม้เรื่องที่ใช้เงินร้อยสองร้อยบาท คนทั้งองค์กรต่างเชื่อกันไปเองว่าองค์กรใกล้ล่มจม ทั้งๆ ที่ยังมีกำไรอยู่แท้ๆ ถ้ายังอยากให้คนเชื่อมั่น อย่าห่วงรายรับที่ลดลงมากจนเกินไป จนกระทั่งกระทำการหลายอย่างที่แม้จะประหยัดเงินทองได้บ้าง แต่สลายศรัทธาได้มากมายนัก

การรายงานผลงานในยามถดถอย ย่อมมีผลผลิต ผลลัพธ์บางตัวที่ไม่ดีเท่ากับแต่ก่อน ผู้บริหารที่ยอมรับความจริงนี้ไม่ได้ ก็จะพยายามกลบเกลื่อนผลผลิตผลลัพธ์ที่ถดถอยลงไป โดยการปรุงแต่งตัวเลขผลลัพธ์ผลผลิตให้ดูดี การรายงานที่ไม่จริงย่อมส่งผลต่อการแก้ไขให้หลุดพ้นจากความถดถอยคือแก้ไขผิดที่ผิดเรื่อง เพราะใช้ข้อมูลที่ปรุงแต่งขึ้นมานั้นในการตัดสินใจต่างๆ แก้ผิดที่ผิดทาง ผลก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ดังนั้นในยามที่พบกับความถดถอย อย่ากังวลกับหน้าตาของรายงานผลงานมากนัก เอาตัวเลขความจริงมาว่ากันให้หมด คนศรัทธาผู้บริหารที่พูดความจริง มากกว่าผู้บริหารที่แก้ตัวเพื่อปกปิดความเป็นจริง

แต่ที่ต้องระวังคือ ความถดถอยในแต่ละองค์กรมีสาเหตุต่างกัน และสาเหตุแห่งความถดถอยไม่ได้อยู่ตื้น ๆ ต้องกล้าขุด และต้องขุดให้เจอต้นตอจริง ๆ ถ้ามั่วแก้ไขสิ่งผิวเผินที่ไม่ใช่ต้นตอของความถดถอยไปในแต่ละวัน ความเชื่อมั่นของผู้คนจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะแก้แต่เปลือก สุดท้ายแก่นก็เน่า องค์กรก็ล่มสลายไปกับความถดถอยนั้นไปเลย