“ลงสู่ท้องถนน” ยุทธศาสตร์ 2563

“ลงสู่ท้องถนน”  ยุทธศาสตร์ 2563

เหมือนรู้ล่วงหน้าว่า “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีถือหุ้นสื่อฯ จึงมีวางแผนจัดอีเวนท์ไว้พร้อมพรัก

ไล่มาตั้งแต่อีเวนท์ “อยู่ไม่เป็น” มาจนถึงการรณรงค์ “ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร” และจะตามมาด้วย “ศึกซักฟอก” ส่งท้ายปี 2562

ปฏิกิริยาจากกองเชียร์สีส้มและแนวร่วมต้านเผด็จการทหาร ในโซเชียลก็ร้อนแรง และเร่งเร้าให้ ลงท้องถนนสอดรับกับแดงฮาร์ดคอร์ที่ตั้งคำถามกับแกนนำพรรคส้มหวานว่า จะอยู่ไม่เป็นแบบสู้โว้ย หรือจะอยู่ไม่เป็นแบบไม่สู้เลย

จริงๆแล้ว ผู้ที่ออกแบบการเคลื่อนไหวของพรรคอย่าง “ชัยธวัช ตุลาธน” เพื่อนรักของธนาธรและเสนาธิการใหญ่ ได้วางจังหวะการเคลื่อนไหวไว้ล่วงหน้าแล้ว

“ชัยธวัช” โพสต์เฟซบุ๊คว่า “พรรคอนาคตใหม่เลือกแล้วที่จะยืนอยู่กับประชาชน วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้เจตจำนงของประชาชนเป็นผู้ตัดสิน” ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ โหวตไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพล และงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562

นั่นเป็นส่งสัญญาณว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้หวั่นไหวต่อคดีความใดๆ แม้จะยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะพลพรรคส้มหวานเชื่อว่า พลังประชาชนจะชี้ขาดชัยชนะในที่สุด

  การลงท้องถนน เหล่าเอฟซีส้มหวานคงไม่ต้องเร่งเร้า เพราะ สามสหายเพื่อนรักร่วมอุดมการณ์อย่าง เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรค, “ต๋อม-ธวัชชัย ตุลาธนรองเลขาธิการพรรค และ ติ่ง-ศรายุทธ ใจหลักผู้อำนวยการพรรค มีประสบการณ์การต่อสู้ร่วมกับภาคประชาชน ในนามตัวแทนจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) มาแล้ว

แกนนำส้มหวาน จึงคุ้นเคยกับเอ็นจีโอ และแกนนำชาวบ้านที่ยังชูธงสมัชชาคนจน มาตั้งแต่สมัยม็อบปากมูล ,ม็อบราษีไศล และกรณีอื่นๆ

ไม่น่าแปลกใจ เมื่อกลุ่มสมัชชาคนจน ได้ชุมนุมเรียกร้องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จึงมีแกนนำพรรคและ ส.ส.อนาคตใหม่ แวะเวียนไปให้กำลังใจอยู่สม่ำเสมอ

กรณีการชุมนุมของสมัชชาคนจน ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ พวกเขามีเป้าหมายจะยื่นหนังสือให้ถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่ก็ฝ่ายความมั่นคงปรับแผนโดยนำ ฮ.ไปลงจอดอีกสถานที่หนึ่ง แกนนำม็อบสมัชชาคนจนจึงพามวลชนไปล้อมโรงเรียน

ว่ากันว่า ส.ส.ส้มหวานสายอีสาน มีส่วนร่วมในการวางแผน “ยกทัพประชิดลุงตู่” การเคลื่อนไหวของสมัชชาคนเที่ยวนี้ถูกวิจารณ์จากชาวราษีไศล เอ็นจีโอรายหนึ่งต้องแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คว่า "การชุมนุมดังกล่าวไม่เหมาะสม ไม่ถูกที่ถูกเวลา” เพราะมีการปิดถนน และปิดโรงเรียน

  ฉะนั้น ยุทธศาสตร์การลงสู่ท้องถนน จึงยังไม่ใช่วันนี้ คงต้องรอให้สถานการณ์ สุกงอมกว่านี้ และต้นปี 2563 น่าจะเป็นหมุดหมายของแกนนำส้มห้าว ที่จะนำทัพลุยนอกสภา