‘นางงามลาว’ ใต้ร่มเงา ‘จัดตั้งปฏิวัติ’

‘นางงามลาว’ ใต้ร่มเงา ‘จัดตั้งปฏิวัติ’

3-4 ปีก่อน สมัยที่ณวัฒน์ อิสรไกรศีล เข้าไปเปิดตลาด “นางงามลาว” สู่เวทีนางงามนานาชาติ ก็มีข้อถกเถียงเรื่อง “สวมชุดลอยน้ำ” (สวมชุดว่ายน้ำ)

กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยว ในฐานะผู้รับผิดชอบการประกวดนางงาม จึงได้เสนอให้การประกวดในลาว “บ่สวมชุดลอยน้ำ”

ชาวลาวในโซเชียลก็แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งหนุนและค้านการให้ผู้เข้าประกวดนางงามสวมชุดว่ายน้ำ “พรรคประชาชนปฏิวัติลาว” (พปล.) ผู้ชี้นำทุกสิ่งอย่างใน สปป.ลาว จึงตัดสินใจโอนสิทธิ์การจัดประกวดนางงามในลาว มาให้ศูนย์กลาง "ชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว" (ชปล.) เป็นผู้รับผิดชอบแทนกระทรวงวัฒนธรรม

พ.ศ.นี้ องค์กรชาวหนุ่มลาว ได้แปรเปลี่ยนตามยุทธศาสตร์เปิดกว้างสู่ตลาดเสรี คณะบริหารชาวหนุ่มลาวล้วนเป็นนักธุรกิจและนักการเมืองที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก

นับจากนั้น เวทีประกวดนางงามลาวก็เบ่งบาน การสวมชุดลอยน้ำหรือชุดว่ายน้ำกลายเป็นเรื่องปกติ คนลาวเองก็จำไม่ได้ว่า ใครเป็นนางงามเวทีไหนกันบ้าง

157443464161

เย็นวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย. 2562 สื่อโซเชียลลาวพากันประโคมข่าวขบวนแห่นางงามลาว ผู้คว้ามงกุฏ Miss Crystal Angel International 2019 จากสนามบินสากลวัดไต สู่ประตูชัย และสิ้นสุดที่พระธาตุหลวงเวียงจันทน์

นี่เป็นครั้งแรกที่สาวลาวได้รางวัลจากเวทีนางงามอินเตอร์ และมีการแห่แหนไปตามท้องถนน ท่ามกลางความงุนงงของชาวนครหลวงฯ บางกลุ่ม เพราะไม่คุ้นชื่อเวที Miss Crystal Angel lnternational 2019

“ลัดดาพอน พมสุวัน” ตัวแทนสาวงามจาก สปป.ลาว เข้าประกวดเวที Miss Crystal Angel lnternational 2019 ที่ประเทศเมียนมา เธอได้ครองมงกุฏจากเวทีประกวดนางงาม เพื่อสกัดกั้นความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

ตลาดนางงามอินเตอร์ในลาว มีอยู่ 3-4 ค่าย อย่างกลุ่ม Miss Universe Laos และ Miss International Laos ก็จะมีคนลาวรู้จักมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่ม Miss World Laos และ Miss grand Laos

ปีที่แล้ว มีเวทีนางงามอินเตอร์เกิดใหม่อีก 2 ค่ายคือ กลุ่ม Miss Tourism Queen Laos ที่คัดเลือกสาวลาวสู่เวที Miss Tourism World และกลุ่ม Miss Teen Laos ที่ส่งประกวดเวที Miss Asia Global

157423732893

เวทีนางงามในประเทศที่มีการประกวดมายาวนานคือ “นางสาวลาว” (Miss Laos) โดย หงคำ สุวันนะวง เจ้าของสถานีโทรทัศน์ช่องทีวีลาว เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์มิสลาว

ส่วนเวทีนางงามใหม่ที่มาแรง ได้แก่ “นางสาวนครหลวงเวียงจันทน์” (Miss Vientiane) ที่มีผู้บริหารนครหลวงเวียงจันทน์ ลงมาเล่นเอง โดยมอบให้บริษัทโฆษณารายหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งเวทีนางสาวลาว และนางสาวนครหลวงเวียงจันทน์ จะเน้นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีลาว โดยเฉพาะชุด “อาภรณ์ลาว” จึงไม่มีการสวมชุดลอยน้ำหรือชุดว่ายน้ำ

จะอย่างไรก็ตาม การประกวดสาวงามทุกเวทีล้วนอยู่ในการดูแลของศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว (ชปล.) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์กรชาวหนุ่มได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้องกับตลาดนางงามลาว ย้ำเตือนว่า การประกวดนางงาม จะต้องได้รับอนุญาตจาก ชปล.เท่านั้น

สปป.ลาว น่าจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่นางงาม มี “จัดตั้ง” หรือองค์กรการเมืองของพรรคมากำกับดูแลอย่างใกล้ชิด