NEXT GEN…Game Changer

NEXT GEN…Game Changer

คุณรู้ไหมว่าเด็กสมัยนี้ โตขึ้นอยากเป็นอะไร?

สมัยก่อนเรามักได้ยินคำตอบประมาณ หมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ วิศวกร

เดี๋ยวนี้หากไปถามเด็ก ๆ อาชีพแรกที่เด็กอยากเป็นคือเกมเมอร์ (Gamer) รองมาคือ Youtuber

ผู้ใหญ่อย่างเราอาจมองการเล่นเกมเป็นเรื่องไร้สาระ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีเด็กเป็นจำนวนมากมีรายได้มหาศาลจากการพัฒนาเกม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นวันเกิดของลูกสาวคนโตครบอายุ 10 ปี ดิฉันถามว่าเธออยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิด เธอตอบอย่างไม่ต้องคิดว่า Roblox

Roblox คืออะไร?

Roblox เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเล่นเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ โดยผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุ 6-12 ปี ปัจจุบันมีผู้เล่นกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก ผู้เล่นจะเข้ามาเล่นเกมผจญภัยในบทบาทสมมติและเรียนรู้ไปกับเพื่อน ๆ

เริ่มต้นจากการเข้ามาเปิดบัญชีและเลือกตัวอวทาร์ พร้อมรับกล่องเครื่องมือสำหรับสร้างสิ่งดี ๆ โดยผู้เล่นจะได้รับ Robux ซึ่งเป็นสกุลเงินเสมือนจริงบนเกมเพื่อซื้ออุปกรณ์เสริม เครื่องแต่งกายของอวทาร์ เครื่องมือ อุปกรณ์เสริม หากใครอยากได้อุปกรณ์เจ๋ง ๆ ก็สามารถเอาเงินจริงโอนเข้าไปซื้อเงินสกุล Robux ในเกมได้ เกม Roblox มีจุดเด่นที่ไม่ใช่การเล่นเกมตามที่ผู้ออกแบบพัฒนาเกมเอง แต่ผู้เล่นต่างหากที่เป็นผู้สร้างเกม สร้างสรรค์ตามจินตนาการของตนเองบนเครื่องมือและแพลตฟอร์มที่เจ้าของเกมเตรียมไว้และสามารถนำเงินโลกเสมือนนี้ไปแลกเป็นเงินจริงได้

วันเกิดปีนี้ลูกสาวดูมีความสุขแม้จะไม่ได้จัดงานวันเกิด ไม่มีเป่าเค้ก ไม่มีเจอ ไม่ได้ของขวัญจากลุงป้าน้าอา เพียงเพราะได้เงิน Robux เป็นของขวัญวันเกิดสมใจ แถมกลับมาเล่าให้ฟังว่าวันนี้ได้ของขวัญวันเกิดจากเพื่อนเยอะเลย และของขวัญที่เธอถูกใจที่สุดอยู่ในเกมคือไดโนเสาร์พันธุ์หายาก ที่เพื่อนที่โรงเรียนซื้อเป็นมา surprise เป็นของขวัญวันเกิดให้ในเกม

เมื่อวานนี้ระหว่างไปรับลูกกลับจากโรงเรียน ดิฉันฟังเธอกับเพื่อนคุยกันในรถถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่โรงเรียน สักพักได้ยินเธอคุยกันเรื่องเพื่อนชายคนหนึ่ง ว่าเอเป็นเด็กไม่ดี เที่ยวขอเงินเพื่อน ๆ ทุกคน ดิฉันก็งงว่าปกติเอเป็นเด็กน่ารัก จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น และมาพบว่าแท้จริงแล้ว เด็ก ๆ คุยกันถึงพฤติกรรมของเอในเกม Roblox ทำเอาแม่เจน X อย่างดิฉันก็เพิ่งจะเข้าใจคำว่า “สร้างโลกขึ้นมา 2 ใบ” วลีเด็ดของป๊อป ปองกูล ว่ามันคืออะไร

จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคทั่วโลกใช้เงินสำหรับเล่นเกมถึง 1.52 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2017 และเพิ่มขึ้นอีก 10% ในปี 2018

TrendWatching ผู้ศึกษาด้านเทรนด์ระดับโลกเผยหนึ่งในเทรนด์ผู้บริโภคที่กำลังมาแรงในปี 2020 คือ Brand Avatar นั่นคือหลายผลิตภัณฑ์กำลังหันไปสร้างแบรนด์โดยเปลี่ยนจากใช้ Brand Ambassador ที่เป็นมนุษย์ไปเป็น AI เช่น ผู้พันแซนเดอร์ส Brand Ambassador ของ KFC ซึ่งล่าสุด KFC ได้ผู้พันคนใหม่ที่เหล่อเหลา เท่ห์มีซิกแพ็ค โดยสร้างมาจากคอมพิวเตอร์กราฟิกเรียกว่าเป็น Virtual Influencer และในอนาคตยังมีการนำเกมเข้ามาใช้เป็นช่องทางถ่ายทอดแบรนด์ผ่าน character ของ Virtual Influencer ที่สร้างขึ้นมา

ในวันนี้ “โลกจริง” กับ “โลกเสมือน” ใกล้กันเข้ามาทุกที ในอีกไม่นานโลกสองใบนี้คงจะซ้อนกัน จนเวลาคุยกัน เราอาจไม่จำเป็นต้องแยกว่าอันไหนเรื่องจริง อันไหนเป็นเรื่องในเกม เพราะมันกลายเป็นเรื่องจริงทั้งคู่

บริษัท Bridgework ผู้เชี่ยวชาญด้านเจเนอเรชั่นเผยตัวเลขล่าสุดในปี 2019 พบเด็กเจน Z ถึง 74% ที่มองว่าตนเองกำลังมีปัญหาด้านการสื่อสารแบบ “ตัวต่อตัว” นั่นคือการพูดคุยพบปะเจอหน้ากับมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งสูงกว่าปี 2018 ถึง 8 %

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่เราใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่กับเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือ และข้อมูลจาก comScore พบว่าเด็กใช้เวลาบนเกม Roblox มากเป็นอันดับหนึ่ง

นี่คือความท้าทายขององค์กรที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่พนักงานเจน Z กำลังก้าวเข้ามาเป็นประชากรกลุ่มใหม่ขององค์กร แต่กำลังเผชิญปัญหาการสื่อสารในยุคที่โลกสองใบทับซ้อนกัน