เกม “ภท.-ยี่ห้อย” ไม่ออกจากพรรคร่วมรบ.

เกม “ภท.-ยี่ห้อย”  ไม่ออกจากพรรคร่วมรบ.

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มียี่ห้อยร้อยยี่สิบเคยกำกับเกม เคลื่อนเกม-เคลื่อนพล อยู่ฉากหลัง ขู่ฟ่อๆจะโหวตสวนญัตติไม่ไว้วางใจ

ที่ ขั้วฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติตรวจเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้

ภท.-ยี่ห้อย คุยโม้รู้ตัวคนปล่อยข่าว ทำร้าย น้องเลิฟ” จึงต้องออกโรงปกป้องไข่ในหินไม่ให้ใครมาเตะ ทั้งที่นั่งเก้าอี้ว่าการกระทรวงเกรดเอ ก็ต้องมีเรื่องให้ตรวจสอบ เพราะการเบิกจ่ายงบประมาณมาจากภาษีประชาชน

คาดกันว่า ภท.-ยี่ห้อย” งัดลูกไม้เดิมมาใช้ คอยปล่อยข่าว-ออกข่าว ตีรวนรัฐบาลไปเรื่อยๆ ย้อนกลับไปช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลัง กลุ่มเพื่อนยี่ห้อย ประกาศพลิกขั้ว พร้อมกับวลีการเมือง “มันจบแล้วครับนาย ก่อนนำ ส.ส.ในสังกัด จัดตั้งพรรคภท.

หลังผลิกขั้ว “ภท.-ยี่ห้อย” ได้นั่งเจ้ากระทรวงคมนาคม โดยส่ง โสภณ ซารัมย์ นั่งเก้าอี้รมว.คมนาคม เหมือนครั้งนี้ไม่มีผิด โดย ภท.-ยี่ห้อย เปิดฉากซัดยื้ออภิมหาโปรเจคของกระทรวงคมนาคมกันหลายรอบ บางจังหวะรุก-บางจังหวะรับ ทำเอาแม่นมอมทุกข์ อย่าง สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น วิ่งเคลียร์หลายทาง

แต่ที่เป็นปัญหาหนีไม่พ้นโครงการใหญ่ โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ในกรอบวงเงิน 43,014 ล้านบาท ที่ “อภิสิทธิ์” ไม่ยอม ทำให้ ภท.-ยี่ห้อย” ขู่จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และจะไม่ยกมือให้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

แต่เอาเข้าจริง ภท.-ยี่ห้อย” ก็ไม่กล้าหัก “อภิสิทธิ์-ปชป. โหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ยังเทคะแนนให้ “อภิสิทธิ์” จะมีก็แค่ “กษิต ภิรมย์” อดีตรมว.ต่างประเทศ ที่ “ภท.-ยี่ห้อย” ออกแอคชั่นเล็กน้อย ทำให้ได้คะแนนต่ำกว่าคนอื่น แต่ก็ไม่มีผลต่อการปรับครม.

และในช่วงโค้งสุดท้ายก่อน “อภิสิทธิ์” ยุบครม.ก็เป็น “ภท.-ยี่ห้อย” ที่คัดค้านเสียงแข็ง แต่ “อภิสิทธิ์” ไม่ฟัง เพราะคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้ว

กลเกมการเมือง “ภท.-ยี่ห้อย แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ ไม่มีอะไรซับซ้อน และไม่มีทางกล้าหัก “พล.อ.ประยุทธ์ อย่างแน่นอน

โดย... หมัดเมา