อยู่ไหม้(ทั้ง)เป็น

อยู่ไหม้(ทั้ง)เป็น

ความสำเร็จของพรรคอนาคตใหม่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มาจากตัว “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” นักการเมืองหนุ่มในวัย 40 ปี เขาได้สร้างปรากฏการณ์มากมาย

สร้างสีสันปลุกคนหนุ่ม สาว ให้ตื่นจากหลับใหล

ธนาธร สุมฟืนก่อไฟ เกิดขึ้นจากไพร่พันล้านกลายมาเป็นหัวหน้าพรรคที่มีส.ส.เป็นอันดับ 3 ในสภา

แต่ด้วยความอ่อนด้อยพรรษาการเมืองของ “ธนาธร ผมเปรียบเขาดังเช่น “ถั่วงอก ที่โตเพียงชั่วคืนแต่หาแก่นสาร แก่นแกน ไม่ได้

ความอ่อนด้อย บวกกับความฮึกเหิมในจำนวนส.ส. 80 คน ทั้ง “ธนาธร” และผู้ร่วมก่อตั้งพรรค อย่าง ปิยบุตร หรือ ช่อพรรณิกา แปลคะแนนเสียงความสำเร็จนี่มาจากพวกเขาทั้งสาม

แต่เพียงแค่ขวบปี อนาคตใหม่ก็แตก ซึ่ง “ธนาธร มองสมาชิกที่แยกตัวไปเป็นสนิมในคมดาบ มิใช่เหล็กกล้า โดยไม่ยอมรับว่า คนที่ออกไปเพราะรับการบังคับสั่งการรวบอำนาจตัดสินใจไว้ที่คนไม่กี่คน

พรรคอนาคตใหม่ จึงเหมือนส้ม ที่แมลงเจาะเข้าไปไข่ กลายเป็นหนอนชอนไช

รองวัน ส้มเน่า ไร้ราคา

ความจริงอนาคตใหม่ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ล้วนมาจาก “ธนาธร ทั้งสิ้น นี่เป็นบทเรียนของการสร้างพรรคการเมืองในอนาคตจะต้องไม่ยึดติดตัวบุคคล

ในบริบทหลายบริบท “ธนาธร” ต้องพิสูจน์ว่า แท้ที่จริงตัวเขาเป็นเหล็กกล้าจริงหรือ

“ธนาธร” ต้องพิสูจน์ตัวเองจาก 7 คดี แบ่งเป็นคดีอาญา 4 คดี คือ วิจารณ์พลังดูดคสช. มีโทษคุก 5 ปี คดีให้ที่พักพิงผู้ต้องหา รังสิมันต์ โรม โทษคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 4 หมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับ คดีให้สัมภาษณ์ 24 เม.ย.2562 ดูหมิ่นศาลรธน. และ 4 ยุยงปลุกปั่น ในเวทีแก้

รัฐธรรมนูญ มาตรา 1

ส่วนคดีที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง คดีแรกคดีถือครองหุ้นวี-ลัค มีเดีย (ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสิน 20 พ.ย.) มีอัตราจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น - 2 แสน หรือทั้งสองอย่าง และโทษตัดสิทธิ์ 20 ปี 2.คดีป่าวประกาศโอนหุ้นบลายด์ทรัสต์ เข้าข่ายหลอกลวง โทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น - 2 แสน ส่งให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์ 20 ปี คดีปล่อยกู้อนาคตใหม่ 191 ล้านซึ่งกฎหมายไม่อนุญาตให้กู้ กรณีนี้จะนำไปสู่การยุบพรรค

นี่ยังไม่รวมจ้างล็อบบี้ยิสต์ ระหว่างเดินสายสร้างภาพที่ต่างประเทศ กรณีการถ่ายรูปกับโจซัว หว่อง จนจีนไม่พอใจบทบาทครั้งนี้ของนักการเมืองไทย และแม่สมพร รุกป่าราชบุรี 300 ไร่

วิบากกรรมทั้งหมดนี้ ล้วนเกิดจากตัว “ธนาธร ก่อขึ้นเองทั้งสิ้น เข้าทำนอง "อยู่ไหม้(ทั้ง)เป็น