ธุรกิจไทยคว้าที่ 1 Pitch@Palace

ธุรกิจไทยคว้าที่ 1 Pitch@Palace

เป็นที่น่ายินดีเมื่อธุรกิจไทย “Takemetour” ชนะเลิศโครงการ Pitch@Palace ในพระอุปถัมภ์เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก สหราชอาณาจักร

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก เสด็จเยือนไทยร่วมประชุมอาเซียนและยังเป็นองค์ประธานในงาน Pitch@Palace ที่กรุงเทพเพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการในอาเซียนเพื่อเข้าร่วมการนำเสนอบริษัทแก่นักลงทุนที่พระราชวังบัคกิงแฮม ในงานที่มีเจ้าชายแอนดรูว์เป็นองค์ประธานนั้น เป็นงานที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเชิญนักธุรกิจ ข้าราชการ นักการเมือง นักการทูตมากมายเข้าร่วมเพื่อเป็นประจักษ์พยานและส่วนหนึ่งในการตัดสินผู้ชนะ

ผลการตัดสินธุรกิจดาวรุ่งจาก 10 ประเทศอาเซียนนั้น ปรากฏว่า “Takemetour” บริษัทจากไทยที่เน้นพัฒนาการท่องเที่ยวโดยคนในท้องถิ่น ผ่านมุมมอง คำแนะนำและไกด์สมัครเล่นในท้องถิ่นนั้นเข้าวินอันดับ 1

Pitch@Palace เป็นอีกช่องทางหรือแพลตฟอร์มหนึ่งในรูปแบบของแอปพลิเคชั่นที่เป็นเครื่องมือในการพบเจอระหว่างเจ้าของธุรกิจ นักลงทุน และผู้ที่อยู่ในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอันน่าจะเป็นประโยชน์แก่กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่มีมากมายอยู่ในเครือข่าย โดยจะมีการคัดเลือกแข่งขันเพื่อนำเสนอผลงานของบริษัทของตนเองแก่สาธารณะชนผู้ได้รับเชิญ โดยผู้ชนะจะได้ไปนำเสนอผลงานที่พระราชวังบัคกิงแฮม จึงเป็นที่มาของชื่อ Pitch@Palace

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก แห่งรางวงศ์อังกฤษนั้นนอกจากจะทำหน้าที่ในฐานะพระราชวงศ์แล้ว ยังทรงงานในด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหราชอาณาจักรกับนานาประเทศ โครงการ Pitch@Palace นี้เป็นอีกหนึ่งโครงการในดำริของพระองค์ที่ประสงค์จะส่งเสริมให้เวทีเปิดโอกาสแก่คนรุ่นใหม่กับธุรกิจใหม่ ให้มีช่องทางประชาสัมพันธ์โดยหมายมั่นว่าธุรกิจเหล่านี้จะต่อยอดเติบโตอย่างยั่งยืนได้หากได้รับการช่วยเหลือ คำแนะนำและคอนเนคชั่น

มีความพยายามทำให้ Pitch@Palace เป็นมากกว่าเวทีแสดงผลงานเพียงครั้งเดียว เพราะโครงการนี้คัดเลือกผู้เข้าร่วมงานอย่างดี จึงถือเป็นเครือข่ายในการช่วยเหลือการทำธุรกิจได้เพราะประกอบไปด้วยนักธุรกิจ ข้าราชการ นักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ ก่อนเข้างานก็จำเป็นต้องดาวโหลดแอพพลิเคชั่นนี้พร้อมกรอกประวัติพอควร สิ่งที่น่าสนใจคือผู้ที่ได้ประโยชน์นั้นไม่จำกัดวงแค่ธุรกิจที่มานำเสนอแต่ยังรวมถึงผู้เข้าร่วมด้วย

เนื่องจากแอพพลิเคชั่นนั้นทำหน้าที่เป็นเวทีในการทำความรู้จักเบื้องต้น บอกตำแหน่งแห่งที่และอุตสาหกรรมที่ผู้เข้าร่วมงานทำอยู่ โดยผู้เข้าร่วมสามารถคุยทำความรู้จักผ่านแอพพลิเคชั่นได้เช่นกัน จึงเอื้อให้เกิดการพูดคุยสรรค์สร้างธุรกิจ รวมไปถึงการระดมทุนต่อนอกรอบ นอกเวทีสำหรับผู้ที่สนใจในโครงการอื่นๆนอกเหนือจากที่ได้รับรางวัล

รูปแบบการระดมทุนจัดตั้งหรือพัฒนาบริษัทได้เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะกู้หนี้ยืมสิน ทั้งจากธนาคารหรือคนใกล้ตัวนั้นพัฒนามาเป็นการระดมทุนจากนักลงทุนผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวช่วย อาทิ Crowdfunding ที่หาทุนจากนักลงทุนจำนวนมาก, Angel investor ที่หาทุนจากนักลงทุนใหญ่ ๆ จำนวนน้อยราย โดยธุรกิจหน้าใหม่เหล่านี้ล้วนเชี่ยวชาญในการประชาสัมพันธ์และทำตลาดผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี

ธุรกิจดิจิทัลที่เติบโตขึ้นสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซานับเป็นโอกาสของประเทศไทย และของคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการสร้างธุรกิจจากความตั้งใจในการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภคดีขึ้น สรรหาสินค้าและบริการที่ตรงใจตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน น่าสนับสนุน เปิดตาเปิดใจพร้อมรับ และปรับตัวกับสิ่งใหม่ หรือตกขบวนถูกธุรกิจใหม่เหล่านี้ “disrupt”