พระเอกหลงโรง รีแบรนด์ “มาร์ค”

พระเอกหลงโรง  รีแบรนด์ “มาร์ค”

วันก่อน “แม่ยกติ๊งต่าง” แกนนำกลุ่มชาวไทยหัวใจรักสงบ โพสต์เฟซบุ๊คเชียร์ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

ว่า เป็นผู้รอบรู้ เรื่องสถานการณ์ต่างประเทศ และวิเทโศบายแห่งชาติดีที่สุดคนหนึ่ง

“เมื่อฟ้ามืดได้ ..ฟ้าใหม่ย่อมคงมี เมื่อราตรีกาลผ่านไป ..อรุโณทัยย่อมปรากฏขึ้น”

ในวันนี้ “เสี่ยคึก” เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และแม่ยกมาร์ค ก็สมใจปรารถนาในยกแรก เมื่อที่ประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเสนอชื่อ “อภิสิทธิ์” เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ

ย้อนไปก่อนโหวตรับ-ไม่รับรัฐธรรมนูญ 2560 “เดอะมาร์ค” อ่านสถานการณ์การเมืองยุคหลัง คสช. ว่า ปชป.ต้องสลัดภาพ “พรรคพันธมิตร คสช.” ออกไปให้ได้

  ตราประทับ ตั้งรัฐบาลในค่ายทหารเป็นปมในใจของนักการเมืองที่เรียนจบมาจากเมืองผู้ดี อภิสิทธิ์จึงอ้างอุดมการณ์พรรค ปชป. ตั้งแต่ก่อตั้งมาในปี 2479 ไม่สนับสนุนเผด็จการทหาร

มติพรรค ปชป. จึงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 อันนำไปสู่แนวทาง “ขั้วที่สาม” ในสมรภูมิเลือกตั้ง 2562 วาทกรรมเพื่อการหาเสียงโดยแท้

ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง “เดอะมาร์ค” ประกาศอุดมการณ์พรรค “เสรีนิยมประชาธิปไตย-สังคมสวัสดิการ” คล้ายจะบอกว่า ปชป.ไม่ใช่นั่งร้านของ คสช.

สัปดาห์สุดท้ายก่อนวันหย่อนบัตร อภิสิทธิ์แถลงจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.

ผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ทำเอา “แม่ยกมาร์ค” ช็อกตาตั้ง ปชป.พ่ายเรียบในสมรภูมิกรุงเทพฯ รวมถึงภาคใต้ โดนพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย เบียดเจาะจนพรุน

บรรดาแม่ยก ปชป.ที่ยังรักพรรค แต่ห่วงชาติบ้านเมืองมากกว่า ตัดสินใจเทคะแนนให้พรรคพลังประชารัฐ ไม่เฉพาะกรุงเทพฯปรากฏการณ์ “โหวตเพื่อชาติ” ลามไปในเขตภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

คะแนนพรรค ปชป.จากปี 2554 วูบหายไปเกือบครึ่ง แต่ดูเหมือนทีมงาน เดอะมาร์คจะยอมรับความผิดพลาดในการประเมินสถานการณ์ แต่ก็ยังทำใจไม่ได้

“เดอะมาร์ค” แสดงสปิริตขอลาออกจากหัวหน้าพรรค และประกาศลาออกจาก ส.ส.ตามมา ท่ามกลางความอาลัยอาวรณ์ของแม่ยก ปชป. สายที่รักอภิสิทธิ์มากกว่าพรรค

คนใน ปชป.จำนวนหนึ่งเชื่อว่า คนแบบมาร์คจะต้องกลับมาสู่เวทีการเมืองโดยเร็ว เพื่อการสร้างแบรนด์ใหม่ ให้เป็นที่จดจำของผู้คน

การที่มานั่งเป็น “ประธาน” เพื่อการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ภาพความเป็นนักประชาธิปไตยจะกลับมาลอยเด่น

แม่ยกติ๊งต่าง..จึงฝันเห็นวันฟ้าสีทอง เดอะมาร์คต้องกลับมาเป็นใหญ่ในแผ่นดิน