กลเกมเเก้กติกาหลัก

กลเกมเเก้กติกาหลัก

เเพลมชื่อกันเเล้วสำหรับ ว่าที่ประธานกมธ.ศึกษาเเละเเก้ไขรธน.ฉบับปราบโกง เเคนดิเดตมีใครบ้าง

 สังคมรับรู้กันเเล้วเเละใครจะขึ้นเเท่น..อีกไม่นานรู้ผล เเม้จะมีการอ้างเหตุว่า เเคนดิเดตคนนั้นเหมาะกว่าคนนี้ ตรงนี้ก็ว่ากันไปเพราะนานาจิตตัง

เเละหากรู้ตัว ว่าที่ประธาน เเล้วนั้น เดาไม่ยากเลยว่าการเเก้กติกาหลักจะออกหัวหรือก้อย! จังหวะเเละ กลเกมการเเก้รธน. คราวนี้หากมองไปลึกๆเเล้วยากเเท้ที่จะบรรลุ เพราะส.ว.ก็เเสดงจุดยืนชัดเเล้วว่าไม่เห็นด้วย เเม้ ลุงตู่ จะไฟเขียวกับจังหวะของสภาผู้เเทนฯในการขยับคราวนี้เเต่โดยนัยเเล้วคิดหรือว่าไฟเขียวที่ลุงตู่กดให้นั้น จะผ่านตลอด?

เหตุที่บ่งบอกนั้นทราบมาเเน่ชัดเเล้วว่าพรรคร่วมรัฐบาล ยกเว้นค่ายสีฟ้ายังเเฮปปี้กับกติกาหลักเพราะตัวเองได้อานิสงส์มุมบวกเเละการได้ตำเเหน่งดีๆบนเรือเหล็กยามนี้ มันมีเหตุอันใดที่จะทำให้ กัปตันลุงตู่ เคือง...กับการร่วมเเก้รธน.

เเละยิ่งผลโพลบางสำนักที่ออกมาพบว่าขาวบ้านร้านตลาดต้องการให้ เรือเหล็ก เร่งเเก้ปัญหาปากท้องเป็นอันดับเเรก เเปลว่า การเเก้กติกาหลักในยามนี้ชาวประชามิได้มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ตรงนี้ คนการเมืองบนเรือเหล็ก อ่านจังหวะออกจึงไม่ออกตัวเเรง เว้นเเต่ ค่ายสีฟ้า รวมทั้ง ขั้วฝ่ายค้าน เเละภาคสังคมบางส่วนที่ชูธงเเก้รธน.

เพราะเสียงของ ส.ส.เเละส.ว. ท่ีต้องให้ความเห็นชอบหากว่ากมธ.วิสามัญชุดนี้ผลักดันได้ในขั้นต้นนั้น เเน่นอนในชั้นนี้ว่ายากที่จะลงเสียงให้มีการเเก้ไข เเม้ขั้วหวังเเก้กติกาหลักจะหวังเเรงหนุนสังคมว่ากติกาหลักฉบับนี้เขียนไว้เพื่อ หนุนลุงตู่ เป็นการเฉพาะเเละยังมีกลไกถี่ยิบไว้บล็อกมิให้การปลดล็อกทำได้ง่าย

เเบบนี้เสมือนขยับไปก็เเทบไร้ความหมาย...

ขยับไปก็เหมือนนำ ไม้ซีกไปงัดไม้ซุง เเบบนี้เสียงที่ส่งออกมาเเละการเดินสายระดมความเห็นสังคมให้ขยับมาเคลื่อนไหวด้วยกันก็เเทบไร้ความหมาย

เเบบนี้ขั้วหวังเเก้ไขคงจะเหมือนฝันกลางเเดดในคิมหันต์ฤดู

ดังนั้นปิดโต๊ะรับเเทงล่วงหน้าไปเลยว่า ฝ่ายที่หวังเเก้กติกาจะเข้าวิน เพราะน่าจะลอยคอเท้งเต้งกลางทะเล เเละ คนบนเรือเหล็ก มิลงไปช่วย

โดย... นักข่าวหมายเลข 10