‘เหล้าขาวลาว’ ก้าวไกลไปโอกินาวา

‘เหล้าขาวลาว’ ก้าวไกลไปโอกินาวา

เพิ่งได้อ่านข่าวกรมสรรพสามิต ได้รับนโยบายให้เข้าปราบปรามผู้ผลิตยาดองเถื่อน และซุ้มยาดองผิดกฎหมายทั่วประเทศ...

...เนื่องจากการกระทำดังกล่าวผิด พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ที่ไม่อนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้ ยกเว้นจะดองเพื่อบริโภคเองเท่านั้น

จากนโยบายปราบยาดอง ทำให้นึกถึงข่าวท้องถิ่นของแขวงหลวงพระบางอยู่ชิ้นหนึ่งเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยมีรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการเหล้าสาเกจากญี่ปุ่น เดินทางมาเยี่ยมชมชุมชนบ้านส้างไห เมืองปากอู แขวงหลวงพระบาง ซึ่งมีการต้มเหล้าขาวขายทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านส้างไหได้สืบทอดภูมิปัญญาการต้มเหล้าขาวมาแต่บรรพบุรุษ และต้มเหล้ากันทุกหลังคาเรือน จนกลายเป็นจุดขายสำหรับการท่องเที่ยว ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวมาชมกรรมวิธีต้มเหล้า และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเหล้า รวมถึงเหล้ายาดอง

นัยว่า ผู้ประกอบธุรกิจเหล้าสาเก ต้องการเรียนรู้การทำ “เหล้าขาวบ้านส้างไห” และได้เห็นบรรจุภัณฑ์ที่มีการดีไซน์ขวดออกมาหลายรูปแบบ ทำให้ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

สำหรับเหล้าขาวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดใน สปป.ลาว คือ “เหล้าขาวเมืองคง” โดยมีโรงงานต้มเหล้าอยู่ที่เมืองคงเซโดน แขวงสาละวัน และชาวบ้านก็สามารถต้มเหล้าขายได้

เหล้าขาวที่ขายในตลาดทั่วประเทศ จะเป็นเหล้าขาวมาจากเมืองคงเซโดน เพราะการันตีความเป็นเหล้าเด็ดจุดไฟติด

จากแขวงสาละวันไปที่แขวงอัตตะปือ ชนเผ่าแห่งพูเพียงบอละเวน สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำเหล้าข้าวเหนียว มานานนับ 100 ปี ชาวบ้านซ้าย เมืองไซเสดถา แขวงอัตตะปือ ได้ทำเหล้าขาว ด้วยข้าวเหนียวนึ่ง สูตรแป้งพื้นบ้าน 50 ดีกรี บรรจุขวดขายทั่วไปมานานแล้ว

ถ้าใครไปเที่ยวแถวอัตตะปือ จะเห็นชาวบ้านได้นำเหล้าขาวบรรจุขวดพลาสติกมาวางขายตามร้านค้าข้างทางจนเป็นเรื่องปกติ องค์การไจก้า (JICA) ทราบข่าวดังกล่าว จึงเข้าไปศึกษาการผลิต “เหล้าขาวบ้านซ้าย”

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2559 สหกรณ์ Co-op Okinawa ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาสนับสนุนโครงการ “กลุ่มผลิตเหล้าขาวบ้านซ้าย” โดยให้ทุน 1.4 แสนดอลลาร์ แยกเป็นการก่อสร้างโรงงานผลิตเหล้าขาว ,ติดตั้งอุปกรณ์โรงงาน, ฝึกอบรมเทคนิคการผลิต และการพัฒนาการตลาด

วันที่ 20 ก.ย. 2562 สหกรณ์ Co-op Okinawa กับกลุ่มผลิตเหล้าขาวบ้านซ้าย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเหล้าขาวลาว เพื่อส่งออกไปยังแขวงโอกินาวา 7,000 ขวด เป็นล็อตแรก

กลุ่มผลิตเหล้าขาวบ้านซ้าย มีสมาชิก 39 คน ในนี้มีผู้หญิง 32 คน โดยมีตลาดภายในประเทศ 50% ส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน 25% และอีก 25% เตรียมส่งไปยัง จ.โอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

นับว่าเป็นข่าวดีของชาวอัตตะปือ ที่ได้ส่ง “เหล้าข้าวเหนียว” จากภูมิปัญญาพื้นบ้านไปให้ชาวญี่ปุ่นได้ลิ้มรสสุราจากลาวใต้