วิวาห์การเมือง คั่นเวลา 'สงครามมวลชน'

วิวาห์การเมือง คั่นเวลา 'สงครามมวลชน'

เหลืออีก 20 กว่าวัน การเมืองกัมพูชาจะเข้าสู่โหมดการเผชิญหน้า

เมื่อ “สม รังสี” ผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ประกาศจะกลับมากราบแผ่นดิน 9 พ.ย. 2562

“การลุกฮือของมวลชน เป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ สำหรับการเปลี่ยนแปลงกัมพูชาไปสู่ความเป็นประชา ธิปไตย” สม รังสี ขู่ “สมเด็จฮุน เซน” ผู้ทรงอิทธิพลแห่งกัมพูชามานานแรมเดือนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงวันดีเดย์ แวดวงการเมืองในพนมเปญ กำลังให้ความสนใจงานวิวาห์ของ “ที โสวันทา” เซเลบเขมร กับเจ้าบ่าว “โสวันฤทธิ์” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ที่ จ.เกาะกง

157184727351

"ที โสวันทา” หรือ “ที สุวันทา” สาวมั่นจากกำปงจาม และเติบโตในครอบครัวชนชั้นกลาง เธอเริ่มต้นจากการเป็น “เน็ตไอดอล” วัย 18 เมื่อปี 2556 มีคนกดไลค์แฟนเพจ Thy Sovantha มากกว่า 3 แสน เธอเป็น “สื่อกลาง” ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากในสังคม และสนับสนุนชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โสวันทา เป็นเน็ตไอดอลการเมือง กล้าวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของสมเด็จฮุน เซน และเธอทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกับพรรคซีเอ็นอาร์พี เพราะศรัทธาในตัวสม รังสี

ปี 2559-2560 เป็นช่วงเวลาที่ “โสวันทา” ต้องเผชิญมรสุมชีวิต มรุสมการเมือง เมื่อเธอลุกขึ้นมาเปิดโปงพฤติกรรมส่วนตัวเกี่ยวกับผู้หญิงของเข็ม สกคา อดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี แต่คนในพรรคซีเอ็นอาร์พี ก็โต้กลับเธออย่างรุนแรง

แกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พี นำหลักฐานออกมาแฉว่า โสวันทา ทำงานให้หน่วยงานลับของ “ฮุน มานิต” ผู้อำนวยการด้านความมั่นคงและข่าวกรอง และบุตรชายคนรองของสมเด็จฮุน เซน

เน็ตไอดอลโสวันทา หันหลังให้สม รังสี โดยบอกว่า อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ไม่สู้จริง ทิ้งมวลชนไปเสวยสุขอยู่ปารีส ขณะที่สมาชิกซีเอ็นอาร์พี โจมตีเธอว่า “นางทรยศ”

จากเน็ตไอดอลรากหญ้า โสวันทากลายเป็น “เซเลบ” แห่งสังคมเงาแสงเพชร เธอสวมเสื้อพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) อย่างภาคภูมิใจ และเรียกสมเด็จฮุน เซน เป็น “พ่อ” ผู้โอบเอื้ออารี

ด้านหนึ่ง องค์กรช่วยเหลือคนยากจนของเธอ ได้เงินทุนจากภาครัฐ ทำให้มีเครือข่ายสมาชิกกระจายอยู่ทั่วประเทศ ผู้ได้รับการสงเคราะห์จึงกลายเป็นฐานเสียงทางการเมืองไปโดยปริยาย

ปี 2561 โสวันทา ได้รับการสนับสนุนจากสมเด็จฮุน เซน เปิดมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อไม่นานนี้ โสวันทา เจ้าของ Science University ได้ประกาศแจกทุนการศึกษา 100% ให้นักเรียนยากจน 1,000 คน ขณะเดียวกัน นักเรียนต่างจังหวัด จะมีที่พักฟรี และหารายได้เสริม เดือนละ 180-200 ดอลลาร์

คาดว่า มิทันไปฮันนีมูนที่ไหน โสวันทา คงต้องรับหน้าที่ปลุกระดมมวลชนพรรคซีพีพี ปกป้องรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน หากสม รังสี กล้ากลับมากราบแผ่นดินจริง ดังวาจาคำโตจากปารีส