“อย่าโทษใคร ต้องโทษตัวเอง !”

“อย่าโทษใคร ต้องโทษตัวเอง !”

ชายหญิงหลายคู่ หลายคน แต่งงานอยู่กินกันฉันสามีภรรยา จดทะเบียนสมรส ถ้าต่างฝ่ายต่างคนได้คู่คนรักที่ดี มีความเข้าอกเข้าใจกัน

เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มักพบว่าคู่รักชายหญิง สามีภรรยามักไม่เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง การระหองระแหงอยู่กินด้วยกันอย่างมีความสุข ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชรเป็นที่ชื่นชม พอใจของพ่อแม่ของชายหญิงทั้งสองฝ่าย อีกทั้งลูกหลานที่เกิดตามมาก็จะมีความสุข ไม่มีปมด้อยไม่เป็นปัญหาสังคม ย่อมแสดงว่าทั้งชายหญิงต่างได้ศึกษา นิสัยใจคอ ประวัติ ภูมิหลังของกันและกันมาก่อนเป็นอย่างดี 

แต่ในทางตรงกันข้าม หากคู่รักชายหญิง สามีภรรยาที่เลิกลาจากกัน จดทะเบียนหย่าแบ่งทรัพย์สมบัติ อีกหลายคู่หลายคน ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย ทั้งการขาดการศึกษา นิสัยใจคอ เรียนรู้ซึ่งกัน และกัน เป็นเพียงความรักที่เกิดจากความพออก พอใจ ฉาบฉวย ขาดการตรวจสอบประวัติ ภูมิหลัง ไม่สนใจเสียงทัดทาน คัดค้านของพ่อ แม่ หรือคนใกล้ชิด เมื่อตกลง ปลงใจ แต่งงาน อยู่กินกันฉันสามี ภรรยา ก็เกิดปัญหาความไม่เข้าใจกัน และกัน ทะเลาะเบาะแว้ง จดทะเบียนหย่า แบ่งสมบัติ เลิกรากันไปในที่สุด ท้ายที่สุด ชีวิตคู่ ต่างฝ่ายต่างไปไม่รอด ล้มเหลว บุตรหลานที่เกิดตามมา ก็เอาดีไม่ได้ กลายเป็นปัญหาของสังคมในที่สุด 

กรณีข้างต้น อาจไม่แตกต่างจากหลายโครงการ หรือนิติบุคคลอาคารชุดบางแห่งกับการได้มาซึ่งผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด (Juristic Person Manager) หรือผู้จัดการคอนโดมิเนียม (Condominium Manager) ตามข้อบังคับ และพระราชบัญญัติอาคารชุด ผู้จัดการบางรายสร้างอิทธิพล ข่มขู่เจ้าของร่วม หรือคณะกรรมการ บางรายทำธุรกิจผิดกฎหมาย แฝงอยู่ในอาคารชุด คอนโดมิเนียม หรือบางรายเอื้อประโยชน์ต่อตนเอง และพวกพ้อง ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับมติคณะกรรมการ ข้อบังคับ และกฎหมาย บางรายปฏิบัติตนเหนือคณะกรรมการ เจ้าของร่วม บางรายปฏิบัติหน้าที่ขาดประสิทธิภาพ ฯลฯ เป็นต้น ถึงคราวที่เจ้าของร่วม นิติบุคคลอาคารชุด จะปลด หรือถอดถอนออกจากตำแหน่ง อาจกระทำด้วยความยาก ลำบาก ทำไม่ได้ หรือเมื่อครบวาระ หรือพ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ยังมีโอกาสกลับมาปฏิบัติหน้าที่ หรือดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหม่ได้อีก ก็มีให้เห็นอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี การนำมติของที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วมด้วยคะแนนเสียงจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของคะแนนเสียงของเจ้าของร่วมทั้งหมด (หรือ ๒๕%) ตามข้อบังคับ และมาตรา 49(1) ของพระราชบัญญัติอาคารชุด ถอดถอนผู้จัดการ รายเดิม และแต่งตั้งผู้จัดการ รายใหม่ อาจกระทำไม่ได้ เหตุเพราะนิติบุคคลอาคารชุด (บางแห่ง โครงการ) มีห้องชุดจำนวนมาก เช่น มีห้องชุดจำนวน 500 ห้อง จำเป็นต้องใช้ หรืออาศัยคะแนนเสียง จำนวนไม่น้อยกว่า 125 ห้อง หรือบางโครงการ มีจำนวนห้องชุดรวมทั้งสิ้น 1,000 ห้อง ก็จำเป็นต้องใช้คะแนนเสียงจำนวน 250 ห้องเป็นอย่างน้อยเป็นต้น ซึ่งหากคณะกรรมการหรือเจ้าของร่วมทำงานขาดความแข็งแรงความตั้งใจ หรือการขาดกุนซือ ที่ปรึกษา มืออาชีพ การลงมติให้ที่ประชุมถอดถอน หรือแต่งตั้งผู้จัดการคอนโดมิเนียม อาจเกิดขึ้นไม่ได้ 

เรื่อง กรณีข้างต้น *(คิด) โทษใครไม่ได้ ต้องโทษ (เจ้าของร่วม) ตัวเอง* ซึ่งเมื่อนิติบุคคลอาคารชุดได้จัดประชุมใหญ่เจ้าของร่วมในครั้ง หรือคราวที่ผ่านมา โดยมีมติที่ประชุมอนุมัติแต่งตั้งผู้จัดการคอนโดมิเนียม ที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม คณะกรรมการ หรือเจ้าของร่วม ขาดการตรวจสอบประวัติ ภูมิหลัง หรือประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ฯลฯ ของบุคคล หรือนิติบุคคลดังกล่าว จึงได้ผู้จัดการ ผู้รับจ้าง / ผู้แทน ที่ขาดประสิทธิภาพ ทำงานไม่เป็น ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ ความประสงค์ของเจ้าของร่วม คณะกรรมการ ผู้ว่าจ้าง 

คำแนะนำ ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร่วม ตัวแทนเจ้าของร่วม ในฐานะ คณะกรรมการ หรือนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อพิจารณาคัดเลือก สรรหาบุคคล หรือนิติบุคคล เข้าปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะ ผู้จัดการคอนโดมิเนียม ให้เกิดประสิทธิภาพ ควรปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ 

1.กำหนดเงื่อนไขการ (รับ) สมัคร คัดเลือก (TOR) ทั้งเงินเดือนค่าตอบแทน คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม ตามข้อบังคับ และกฎหมาย ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญในตำแหน่ง วิชาชีพมาก น้อยเพียงใด ข้อเท็จจริงตรง หรือสอดคล้องกับใบสมัครงาน หรือข้อเสนอ (Proposals) หรือไม่

พึงหลีกเลี่ยง หรือให้กำหนด ข้อยกเว้น นิติบุคคลอาคารชุดไม่รับผู้สมัครที่เป็นเจ้าของร่วม คู่สมรสของเจ้าของร่วม ผู้เช่า และผู้พักอาศัยในอาคารชุดโดยเด็ดขาด

2.นิสัยใจคอ ความอ่อนน้อมถ่อมตน แนวคิดการทำงาน การแก้ไขปัญหา ฯลฯ เป็นอย่างไร

3.มีความสนใจ และรักในอาชีพงานบริการหรือไม่

4.มีแผนการทำงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหรือไม่ อย่างไร และ

5.ยินดี และพร้อมได้รับการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลาหรือไม่

เพียง 5 ข้อข้างต้นเท่านั้นที่ท่าน (เจ้าของร่วม หรือคณะกรรมการ) สามารถจะคัดเลือก สรรหาผู้จัดการคอนโดมิเนียมที่ดี มีประสิทธิภาพการทำงานได้ หากไม่ทำ ปฏิบัติตาม คำแนะนำ ข้างต้น แล้วก่อให้เกิดความเสียหาย ความเดือดร้อน *ท่านอย่าโทษใคร ต้องโทษตัวท่านเอง*