ธรรมบรรยาย … ที่การบินไทยฯ!!

ธรรมบรรยาย … ที่การบินไทยฯ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา มีคำกล่าวที่น่าสนใจพิจารณาอยู่ข้อหนึ่งว่า..

 “… หากพระเจ้าเป็นผู้มีอำนาจเหนือโลกจริง แต่ปล่อยปละละเลยให้สัตว์โลกเบียดเบียนทำร้ายทำลายสิ้น ดังที่ปรากฎเช่นนี้ แสดงว่า … ความชั่วก็ย่อมมีอยู่ในพระเจ้า … The evil that is in God !!

เมื่อ 10 ตุลาคม 2562 อาตมาได้ไปบรรยายธรรมที่ บริษัทการบินไทย (มหาชน) จำกัด สำนักงานใหญ่ เรื่องคุณธรรมนำการบินไทย ดังที่เคยเขียนเล่าไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการถอดเทปคำบรรยาย เพื่อการเผยแพร่ตามนโยบายของคุณเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการการบินไทย จึงได้ช่วยตรวจปรับแก้ไขจากการพูดมาเป็นการเขียนให้ด้วยตนเอง มีข้อความบรรยายบางตอนที่น่านำมาเผยแพร่ ดังที่ได้กล่าวว่า “… ความสำคัญอยู่ตรงที่ว่า จะทำอย่างไรให้บุคลากรในบริษัทการบินไทยเข้าถึงหัวใจ หรือจิตวิญญาณขององค์กร ตรงนี้เป็นสำคัญที่สุด ถ้าหากหัวใจขององค์กรยังไม่เกิดขึ้นในความรู้สึกของบุคลากรในองค์กร ก็คงยากที่จะทำให้ยอมรับหลักการ อุดมการณ์ขององค์กร สู่ชีวิตเพื่อจะนำไปสู่การปฏิบัติตามแบบแผนขององค์กรนั้นๆ ... จึงต้องมีศิลปะในการบริหารจัดการจิตวิญญาณ เพื่อทำอย่างไรที่จะทำให้จิตวิญญาณเหล่านั้น สามารถเข้าถึงหัวใจขององค์กร จึงเป็นเรื่องที่ผู้บริหารทุกระดับ ... และบุคลากรทุกคนในองค์กรต้องทำความเข้าใจ เพื่อการเข้าถึง อันนำไปสู่การสร้างอุดมคติในชีวิต ก่อเกิดเป็นพลังในการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน ... นับเป็นโจทย์ท้าทายต่อการบริหารจัดการในองค์กร โดยเฉพาะคณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทยฯ ภายใต้การนำของเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการและคณะฯ ที่จะต้องระดมบุคลากร ที่รับผิดชอบงานทุกลำดับชั้น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ทิศทางเบื้องหน้าอย่างมีเอกภาพ ด้วยความรักสามัคคีของทุกคนในองค์กร ที่หลอมรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการเข้าถึงหัวใจขององค์กร คือ หลักการของบริษัทการบินไทยฯ อย่างแท้จริง โดยต้องคำนึงเสมอว่า ...“เมื่อใดก็ตาม หากองค์กรขาดผู้นำที่เข้าใจจิตวิญญาณขององค์กรอย่างแท้จริง เมื่อนั้นการพัฒนาองค์กรนั้นย่อมจะล้มเหลว ด้วยไม่สามารถพัฒนาบุคลากรให้เข้าถึงหัวใจขององค์กรนั้นได้ ...” นี่คือ สัจธรรม ... ที่ผู้รับผิดชอบองค์กรต้องใส่ใจก่อนจะนำไปสู่การพัฒนาจิตใจขององค์กรให้สืบเนื่องต่อไปด้วยข้อปฏิบัติ 4 ประการ ดังนี้ ...

1. ส่งเสริมให้เข้มแข็ง มั่นคง ดำรงอยู่กับคำว่า ธรรมะ เพื่อปลูกฝังให้มีจิตสำนึกที่ดี อันเนื่องจากหัวใจขององค์กรที่มีธรรมะ เพื่อสร้างอุดมการณ์ธรรม

2. ป้องกันทุกขณะ

3. รักษาทุกขณะ

4. ฟื้นฟูทุกครั้งที่มีปัญหา รับผลภาวะกระทบกระทั่งจากกระแสสังคมทั้งหลาย

จะเห็น ทั้ง 4 ข้อ เป็นการพัฒนาจิตทางสังคม ที่ใช้ได้จริง โดยต้องคำนึงถึงการรู้จริง ทำจริง และเข้าใจจริงๆ … สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องรู้ เป็นสิ่งที่ต้องทำ ทำแล้วต้องทำด้วยความรู้ที่ถูกต้องและเข้าถึงผลนั้น ซึ่งตรงกับพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ว่าเข้าใจ-เข้าถึง และพัฒนา … ซึ่งทุกคน ทุกองค์กร สามารถนำเอามาใช้ได้ อย่างแท้จริง … หากตั้งใจจะทำจริง ฯลฯ…”

จริงๆแล้ว ในการบรรยายธรรมทุกครั้งมักจะต้องมีการปฏิบัติธรรมบ้าง อย่างน้อยๆ สักครึ่งหรือชั่วโมง แต่ในวันนั้น มีเวลาจำกัด เนื่องด้วยมีศาสนพิธีต่อเนื่อง คือการทอดผ้าป่าหารายได้ เพื่อร่วมสร้างศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ ตามเจตนาร่วมสานพระปณิธาน องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฯ ของการบินไทย ซึ่งในวันนั้น ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาร่วมงานด้วยตนเอง จึงต้องจบการบรรยายตามเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งดูเหมือนคณะศรัทธาสาธุชนหลายฝ่าย ที่อุตส่าห์เดินทางมาร่วมงานออกอาการค้างคา ดูผิดธรรมเนียมนิยมที่เคยปฏิบัติกันมา แต่เชื่อมั่นว่าทุกท่านคงเข้าใจรูปลักษณะการจัดงาน

อีกเรื่องหนึ่งที่ควรกล่าวถึงในที่นี้คือ การอยู่ร่วมงานจนจบสิ้นตามกำหนดการอย่างตั้งใจ ด้วยจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาของ คุณถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เป็นประธานในพิธีฯ ซึ่งต้องเข้าใจเบื้องหน้าเบื้องหลังให้ตรงกันว่า จริงๆ แล้ว ทราบว่าท่านรัฐมนตรีมีกำหนดการตรวจเยี่ยมที่บริษัทการบินไทยซึ่งตรงกับวันดังกล่าว เมื่อได้รับเชิญมาเป็นประธานในงาน จึงตอบตกลงมาร่วมงานอย่างเต็มใจ ทั้งๆ ที่มีงาน การประชุมอื่นๆ ต่อเนื่องอยู่ … จึงไม่ควรอย่างยิ่งต่อการใช้เวลาเกินกรอบที่กำหนดไว้ เพื่อเอื้อเฟื้อต่อทุกฝ่ายให้ดำเนินไปได้ตามปกติ จึงเห็นควร จบการบรรยายตามที่กำหนดไว้

เจริญพร

[email protected]