คำถามที่ “ซีเอสโอ” ต้องตอบ ก่อนตั้ง“ทีมไอทีซิเคียวริตี้”

คำถามที่ “ซีเอสโอ” ต้องตอบ  ก่อนตั้ง“ทีมไอทีซิเคียวริตี้”

เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการวางระบบทีมที่แข็งแกร่ง เพราะการทำงานจะต้องทำจากระยะไกล

ซีเอสโอ (CSO) ย่อมาจาก Chief Security Officer ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของการรักษาความปลอดภัย โดยในบางบริษัทการรักษาความปลอดภัยที่ว่า มีความหมายรวมถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วย และนี่คือ 4 คำถามที่จำเป็นต่อการสร้างทีมครับ

เริ่มจากจุดไหนดี

เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการวางระบบทีมที่แข็งแกร่ง เพราะการทำงานจะต้องทำจากระยะไกล ผู้ที่ทำงานต้องติดต่อกันผ่านเครื่องมือสื่อสาร คุณอาจเริ่มโดยการหาฝ่ายบริหาร เช่น ตำแหน่งผู้จัดการแต่ละสาขาก่อน เพื่อให้ผู้จัดการเหล่านั้นใช้คอนเนคชั่นสร้างทีม ข้อดีคือคุณจะได้คนทำงานที่มีคุณภาพ อันเกิดจากการจัดหาผ่านผู้จัดการที่เป็นคนในพื้นที่

นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกใช้วิธีส่งผู้จัดการจากสำนักงานใหญ่ไปประจำการในแต่ละประเทศ เพื่อให้ผู้จัดการเหล่านั้นเป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์ ช่วยสร้างความเจริญงอกงามให้กับทีมในแต่ละสาขา เช่น การสร้างทีม, กระบวนการทำงาน รวมไปถึงวัฒนธรรมการทำงานของแต่ละสาขา

จะหาพนักงานหัวกะทิจากที่ไหน

ควรเริ่มต้นโดยการพิจารณาข้อจำกัดของประเทศดังกล่าว เช่น กฏหมายการจ้างงาน ณ ประเทศนั้น, อัตราการจ้างงานขั้นพื้นฐาน, การเมืองท้องถิ่น, ความเสี่ยงขององค์กร และปัจจัยอื่นๆ หากเป็นไปได้ควรปรึกษาเรื่องการจ้างงานจากบริษัทที่ปรึกษาประจำประเทศดังกล่าว ซึ่งเขาอาจสามารถให้คำแนะนำได้ในเรื่องของวัฒนธรรมการทำงาน, เรื่องค่าจ้าง รวมไปถึงกฏหมายการจ้างงานต่างๆ เมื่อคุณได้ข้อมูลในการตัดสินใจเพียงพอแล้ว จึงค่อยเริ่มหาบุคลากรที่เหมาะสมต่อไป

อะไรคือจุดที่ต้องระวัง

ประวัติของผู้สมัครงานทุกคน ถือว่าเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญต่อการจ้างงานที่เหมาะสม รวมไปถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัท อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ทุกประเทศล้วนมีพนักงานที่มีทักษะพิเศษ แต่ ซีเอสโอ ควรพิจารณาปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติต่อการตัดสินบนของผู้สมัคร, อะไรคืออิทธิพลที่อาจทำให้พนักงานก่ออาชญากรรม, ความมั่นคงของสภาพแวดล้อมทางการเมือง และศักยภาพในการดำเนินคดีกับรัฐบาลของประเทศนั้นๆ

สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมอย่างไร

ในขณะที่ทีมงานมีอยู่ในหลากหลายประเทศ จึงต้องแน่ใจว่าวิธีการทำงานขององค์กรได้ถูกกระจายไปสู่พนักงานใหม่รวมไปถึงที่ทำงานด้วย การสร้างวัฒนธรรมสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดสัมมนา, การเยี่ยมเยียนสาขา อีกปัจจัยที่สำคัญคือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ก็จะช่วยให้การสื่อสารช่วยขยายวัฒนธรรมการทำงานของสำนักงานใหญ่ไปสู่แต่ละสาขาได้

ทั้งหมดนี้คือ 4 คำถามเบื้องต้นที่ผมแนะนำให้ “ซีเอสโอ” เริ่มถามตัวเองและหาคำตอบก่อนจะสร้างทีมครับ