มีฝันและคิดบวก

มีฝันและคิดบวก

ความคิดบวกเป็นตัวช่วยให้ไม่ย่อท้อและมองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ

ความฝันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คนทั่วไปคาดคิด จากความฝันของเด็กๆ ในยุค 60 ที่ใครก็ใฝ่ฝันเป็นนักบินอวกาศ ผลสุดท้าย คือ แรงบันดาลใจที่เกิดจากความฝันนั้นสร้างให้เกิดนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร สร้างสรรค์นวัตกรรมมากมายที่คนทั่วไปได้ใช้อยู่ในทุกวันนี้

ตัวผมเองก็เคยใฝ่ฝันเป็นนักบินอวกาศเช่นเดียวกับเด็กอีกหลายล้านคนในช่วงนั้น เพราะภาพความยิ่งใหญ่ของโครงการอพอลโล่ และก้าวแรกของมนุษยชาติบนดวงจันทร์ทำให้หัวใจของเด็กทั่วโลกพองโต คนยุคนั้นได้มองเห็นความสามารถของมนุษย์ที่ก้าวผ่านขีดจำกัดมากมายจนสร้างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้

แต่ความฝันก็ต้องมาพร้อมกับความคิดบวก เพราะหลังโครงการอพอลโล โลกก็ต้องเผชิญหน้ากับสงครามเย็นที่ยาวนานนับสิบปี ก่อให้เกิดสงครามและความแร้นแค้น ขาดแคลนข้าวของเพื่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร ยารักษาโรค ฯลฯ

หากยังจำกันได้ยุคนั้นเราไม่ได้ซื้อเสื้อผ้าใหม่กันบ่อยๆ หลายๆ ครอบครัวมีโอกาสซื้อเสื้อใหม่แค่ปีละครั้ง หากครอบครัวมีพี่น้องก็มักจะส่งต่อชุดนักเรียนจากพี่สู่น้อง ถ้าขาดก็ปะชุน ซ่อมแซมกันไป เช่นเดียวกับอาหารการกินที่จะมีมื้อใหญ่กินเป็ด ไก่ กันไม่บ่อยนัก

แต่ความฝันจะเป็นนักบินอวกาศก็เติมเต็มจินตนาการของเด็กๆ ในยุคนั้นให้ตั้งใจเรียนหนังสือแม้ต้องเผชิญกับความแร้นแค้นเพียงใด จนกระทั่งสถานการณ์ของโลกเริ่มสงบสุขมากขึ้น การเติบโตของอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ตามมาและขยายตัวจนเติบโตขึ้นมามีอิทธิพลกับเด็กๆ ในยุคนั้นก็คืออุตสาหกรรมภาพยนตร์

เด็กๆ ไปจนถึงวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยในยุค 70 จึงเริ่มใฝ่ฝันจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ หรือทำงานให้แวดวงนี้เพราะการตื่นตัวของภาพยนตร์ทั้งฝั่งฮอลลีวู้ดที่สร้างกระแสโด่งดังไปทั่วโลก ไปจนถึงภาพยนตร์จีนที่ฮ่องกงเป็นหัวหอกในการภูมิภาคเอเชีย

กระแสความนิยมอาชีพในด้านบันเทิงก็ก่อให้เกิดคนรุ่นใหม่ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแน่นอนว่าความคิดบวกจะช่วยให้เกิดแง่มุมใหม่ๆ ในการนำเสนอเพื่อสร้างความแตกต่าง อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่เน้นในด้านเทคโนโลยีภาพและเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ที่เน้นความบันเทิงภายในบ้านก็เติบโตในยุคนั้น

ถัดมาความฝันที่เติบโตขึ้นตามวัยก็กลายเป็นยุคเบ่งบานของผู้ประกอบการใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ขยายตัวเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐอเมริกาช่วงทศวรรษ 80 ยุคนั้นผมเองก็เดินตามความฝันของตัวเองมุ่งหน้าทำธุรกิจในดินแดนแห่งเสรีภาพเหมือนกันก่อนจะได้เรียนรู้หลาย ๆ เรื่องที่มหาวิทยาลัยในเวลานั้นไม่ได้สอนเอาไว้

เช่นธุรกิจซื้อมาขายไป แม้เราจะหาสินค้าราคาถูกได้แต่อีกไม่นานหลังจากนั้นยักษ์ใหญ่ค้าปลีกย่อมอาศัยพลังในการซื้อจำนวนมากเป็นข้อได้เปรียบเหนือร้านค้าทั่วๆ ไป ผลสุดท้ายก็คือราคาขายปลีกของห้างเหล่านี้ถูกจนทำให้ธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถทำกำไรต่อไปได้

หลายธุรกิจที่ “มาเร็วเกินไป” ก็อาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคยังไม่เคยชิน เช่นธุรกิจส่งอาหารถึงบ้านที่กำลังเป็นที่นิยมในเวลานี้ แต่ผมเองเริ่มทำธุรกิจนี้เมื่อราวๆ 40 กว่าปีที่แล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะในยุคนั้นหากคนจะจ่ายเงินค่าอาหารก็มักออกมาทานนอกบ้านกันมากกว่า

ความคิดบวกเป็นตัวที่ช่วยให้เราไม่ย่อท้อและมองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงเริ่มต้นของอุตสาหกรรมไอทีก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายและเอื้อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ อย่างมากมายมหาศาล

ความฝันของคนในยุคถัดจากนั้นจึงเป็นธุรกิจไฮเทค โดยตัวผมเองมารู้จักคอมพิวเตอร์ได้ก็เพราะเกมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น จึงมองเห็นโอกาสที่คอมพิวเตอร์จะกลายเป็นธุรกิจใหม่ ผนวกกับความคิดบวกที่ทำให้มั่นใจว่ามีประสบการณ์มากพอจะรับความท้าทายในครั้งนี้

ความฝันของเราก็พัฒนาต่อเนื่องไปตามความคิดและประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้น เช่นเดียวกับความคิดบวกที่ต้องสร้างสรรค์จินตนาการเชิงบวกให้เรามีพลังรับความท้าทายต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด