กฎ 5ข้อ การทำงานยุคใหม่ ชีวิตการทำงานของเรากำลังเปลี่ยน!!

กฎ 5ข้อ การทำงานยุคใหม่ ชีวิตการทำงานของเรากำลังเปลี่ยน!!

การทำงานยุคใหม่จะดึงคนที่มีความสามารถแต่ละด้านมาทำงานร่วมกันชั่วคราว

เทคโนโลยีดิจิทัลนอกจากเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีผลต่อการเปลี่ยนวิถีการทำงานของผู้คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่เริ่มอยากมีความเป็นอิสระในการทำงาน ไม่อยากทำงานประจำ ไม่ต้องการเดินทาง หลายคนอยากทำงานหลายๆงานพร้อมกัน หรืออยากทำงานแบบพาร์ทไทม์

เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้อ่านบทความใน BBC ที่พูดถึงเรื่อง The five new rules of work ที่อ้างถึงข้อเขียนของ Naomi Simson ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีอย่าง RedBalloon และ REDii ซึ่งน่าสนใจมากและได้เล่าถึงกฎกติกาการทำงานในรูปแบบใหม่ที่อยากจะนำมาถ่ายทอดในที่นี้

กฎเดิมข้อที่ 1) ติดต่อกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าในที่ทำงานทุกวัน

กฎใหม่) สถานที่ทำงานในยุคใหม่อยู่ตามที่เราอยากอยู่ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้

รูปแบบเดิมต้องเข้าที่ทำงานทุกวัน รู้จักหน้าและสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงาน แต่ยุคใหม่เพื่อนร่วมงานอาจอยู่ทั่วโลก ไม่รู้จักหน้าตาหรือชื่อของผู้ร่วมงาน แต่เราอาจจดจำเขาจากชื่ออีเมลหรือเฟซบุ๊ค เราอาจนั่งทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้ในเมืองไทยแต่หัวหน้าเราอยู่ต่างประเทศ คนที่มีประสบการณ์ทำงานบริษัทข้ามชาติในบ้านเรามักคุ้นเคยกับการทำงานแบบนี้ดี

กฎเดิมข้อที่ 2) ทำงาน 5 วันๆ ละ 8 ชั่วโมง

กฎใหม่) พร้อมที่จะทำงานตามความต้องการของเราตลอดเวลา (7 วัน 24 ชั่วโมง)

คงขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่ทำ แต่เราต้องสามารถรับโทรศัพท์เรื่องงานได้ตลอดเวลา บางครั้งต้องโต้ตอบเรื่องงานผ่าน โซเชียล มีเดีย ทูล อย่างไลน์ แม้แต่เวลากลางคืน ขณะอยู่บนรถไฟฟ้า หรือตอบอีเมลก่อนเข้านอน เตรียมสไลด์ เขียนบล็อก และโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คขององค์กรในเวลากลางคืนหรือเช้ามืด รวมทั้งมี Conference Call ยามดึก โดยการทำงานไม่มีขอบเขตเวลาที่แน่นอนและมีงานต่างๆ ให้ทำตลอดเวลา

กฎเดิมข้อที 3) เป็นพนักงานองค์กรหนึ่งแบบเต็มเวลา

กฎใหม่) ทำงานหลายงานพร้อมกันเปลี่ยนโปรเจ็คไปเรื่อยๆ และมีนายจ้างหลายคนพร้อมกัน

การทำงานยุคใหม่จะดึงคนที่มีความสามารถในแต่ละด้านมาทำงานร่วมกันชั่วคราว เมื่อหมดโปรเจ็คก็แยกย้ายกันไป คนจะทำงานหลายอย่างพร้อมกัน และเมื่อเสร็จจากงานงานหนึ่งก็จะทำงานโครงการอื่นต่อไป ลักษณะงานอาจเป็นสัญญาจ้างหรือพาร์ทไทม์

กฎเดิมข้อที่ 4) การทำงานและชีวิตส่วนตัวแบ่งแยกอย่างชัดเจน

กฎใหม่) เส้นแบ่งระหว่างโลกส่วนตัวกับการทำงานจะหายไป

โลกยุคใหม่เน้นทำงานทุกที่ ทุกเวลา เช่นเดียวกับที่คนอยากใช้ชีวิตส่วนตัวบางเวลา เดิมมีคำว่าวันหยุดและวันทำงานที่ชัดเจน แต่ตอนนี้เริ่มแยกยากขึ้น ข้อสำคัญคนจะทำงานเพราะมีแรงบันดาลใจ มีความสุขกับการทำงาน จึงไม่มีความรู้สึกว่าคืองาน ขณะเดียวกันต้องบริหารเวลาส่วนตัวให้ดีเพราะอาจเป็นช่วงเวลาเดียวกับงาน เราอาจทำงาน เดินชอปปิง หรือทำธุระส่วนตัวไปพร้อมกัน และทำงานแม้จะไปพักผ่อนที่ชายทะเล

กฎเดิมข้อที่ 5) ทำงานเพราะต้องหาเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

กฎใหม่) ทำงานเพราะความอยากทำและรักที่จะทำ

เมื่อก่อนมักได้ยิน “งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข” เป็นคำสอนให้คนทำงานเพราะเงินแม้อาจจะไม่รักงานที่ทำ โลกในยุคใหม่เราทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่รู้จักเพื่อนร่วมงาน ทำงานได้ตลอดเวลา และไม่ใช่พนักงานประจำ ดังนั้นจึงอาจเลือกงานที่อยากจะทำ อยากเห็นผลสำเร็จของงาน

จากที่สรุปมานี้ก็เพื่อให้เข้าใจการทำงานยุคใหม่ ซึ่งทำที่ไหน เวลาใดก็ได้ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานสบายขึ้น การไม่ต้องมาที่ทำงานก็อาจทำให้เราต้องทำงานมากขึ้นหรือน้อยลงก็ได้ แต่ข้อสำคัญถ้าทำในสิ่งที่ชอบด้วยวิธีการทำงานแบบใหม่เราคงได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น