ผู้นำขั้นเทพ

ผู้นำขั้นเทพ

เชื่อไหมคะ คนที่อยู่ในตำแหน่ง “ผู้นำ” เริ่มเรียน “ทักษะการเป็นผู้นำ” ครั้งแรก หลังจากเป็นผู้นำไปแล้ว 15 ปี!!!

ทอม ฮาร์เกอร์ ผู้บริหารจากบริษัท Zenger Folkman ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยเกี่ยวกับผู้นำโลก เล่าให้ดิฉันฟังระหว่างที่มาประชุมที่เมืองไทย อายุเฉลี่ยของคนที่ขึ้นเป็นผู้นำครั้งแรกในชีวิตอยู่ที่ 27 ปี และคนเหล่านี้ได้รับการพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำองค์กรแบบจริงจังตอนอายุเฉลี่ย 42 ปี

ยิ่งกว่านั้น ทอมเล่าว่า สาเหตุที่ผู้นำเหล่านี้รอมาได้ถึง 15 ปี เพราะต่างคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเองที่ต้องใฝ่หาความรู้การเป็นผู้นำ แต่มองว่าเป็นหน้าที่องค์กรที่ต้องเตรียมความพร้อมให้พวกเขา เพราะทักษะผู้นำที่เรียนไปก็ต้องเอาไปใช้กับคนในองค์กรเพื่อประโยชน์ขององค์กรอยู่ดี

ส่วนองค์กรเอง ก็มีหลายองค์กรตัดสินใจโปรโมทคนขึ้นมาเป็นผู้นำเพราะ “เก่งงาน” เป็นหลัก ส่วนเรื่อง “เก่งคน” นั้น ต้องรอลุ้น และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพวกเขาให้เรียนรู้แบบ on the job ไปก่อน

ในความเป็นจริงมีผู้นำเก่ง ๆ จำนวนไม่น้อยที่รอดมาได้โดยไม่ได้ถูกเตรียมความพร้อม แต่จะเก่งระดับเทพ คือสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการติดอาวุธ เตรียมความพร้อมในการนำทีม นำองค์กรให้ไปสู่ผลสำเร็จ

ข่าวดีก็คือ ผู้นำที่เก่งระดับเทพนั้นไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง! หากรู้ทันว่าควรพัฒนาเรื่องใดให้เป็นเลิศได้ก็สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ เรียกว่า ทำน้อยแต่ได้มาก หรือ Do More For Less

บริษัท Zenger Folkman ทำการศึกษาวิจัยผู้นำทั่วโลกกับจำนวนผู้นำกว่า 120,000 คน พบว่าผู้นำที่เก่งระดับ Top Ten ของโลก ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง เพียงเก่งสุด ๆ หนึ่งใน 16 ทักษะภายใต้ 5 เรื่องนี้ ก็สามารถเป็นผู้นำขั้นเทพที่สร้างประสิทธิผลให้เกิดแก่องค์กรมากกว่าผู้นำทั่ว ๆ ไป ถึง 2 เท่า

1. ซื่อสัตย์มีจริยธรรม (Display High Integrity and Honesty)

2. ความสามารถส่วนตัว (Personal Capability) ประกอบด้วยความสามารถในการแก้ปัญหา คิดนวัตกรรม เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และนำความรู้มาประยุกต์ใช้จริง

3. มุ่งผลลัพธ์ (Focus on Results) ประกอบด้วยความมุ่งมั่นสร้างผลลัพธ์ การตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย กล้าตัดสินใจ และกล้าเสี่ยง

4. มีมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Skills) ประกอบด้วย ความสามารถในการสื่อสาร สร้างแรงบันดาลใจ ทำงานประสานร่วมมือเป็นทีม ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และพัฒนาผู้อื่น

5. นำการเปลี่ยนแปลง (Leading Change) ประกอบด้วย การคิดเชิงกลยุทธ์ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ใส่ใจลูกค้าและปัจจัยภายนอก

157076301264

งานวิจัยล่าสุดพบ 3 ทักษะความเป็นผู้นำขั้นเทพที่ทวีความสำคัญสำหรับผู้นำยุคดิจิทัลคือ

1. กล้าตัดสินใจ (Make Decisions) ภายใต้ความกดดันที่นำไปสู่ผลลัพธ์ สามารถรวบรวมข้อเท็จจริงได้อย่างรวดเร็วและผลของการตัดสินใจนั้นได้พิจารณาแล้วว่าสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

2. การให้ความสำคัญกับความหลากหลาย (Value Diversity) สร้างบรรยากาศให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างและมุมมองเหล่านั้นไปใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน

3. กล้าเสี่ยง (Take Risks) รู้ว่าเรื่องใดควรกล้าเสี่ยงเรื่องใดไม่ควรเสี่ยงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า