iOS 13: ฝันร้ายของเทเลมาร์เก็ตติ้ง

iOS 13: ฝันร้ายของเทเลมาร์เก็ตติ้ง

เปิดตัวกันไปอีกครั้ง สำหรับ iOS 13 ระบบปฏิบัติการล่าสุดสำหรับ iPhone ที่เพรียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติที่คู่ควรอย่างยิ่งกับการที่ต้องถูกอัพเดท

แต่หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีการพูดถึงมากที่สุด โดยเฉพาะในวงการธุรกิจของต่างประเทศ นั่นก็คือการบล็อกการโทรเข้าจากคนแปลกหน้า ฟีเจอร์นี้มีชื่อเรียกว่า “Silence Unknown Callers”ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปิดใช้ได้โดยอยู่ในเมนูของเซ็ตติง

ฟีเจอร์ดังกล่าว จะบล็อกทุกการโทรเข้า เว้นแต่การโทรจากหมายเลขที่อยู่ใน Contacts, หมายเลขที่อยู่ใน Call History และหมายเลขที่ Siri ตัดสินแล้วว่าไม่สมควรถูกบล็อก

ในส่วนของ Siri เป็นการตัดสินด้วย AI โดยใช้ข้อมูลที่ Siri ล่วงรู้และได้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าของ iPhone

แต่ก็ยังเป็นเคราะห์ดีของ เทเลมาร์เก็ตเตอร์ ที่ฟีเจอร์นี้ไม่ได้ถูกตั้งให้เปิดโดยอัตโนมัติ โดยเจ้าของ iPhone ต้องเป็นผู้ตัดสินใจเปิดใช้เอง และ Android ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจสมาร์ตโฟน ก็ยังมิได้มีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับ “Silence Unknown Callers”

เป็นที่คาดคะเนได้ว่า หากฟีเจอร์นี้ประสบความสำเร็จจนเกิดเป็นที่นิยม ต่อไปสมาร์ทโฟนระบบอื่นๆ ก็จะเริ่มมีฟีเจอร์นี้หรือสิ่งที่ใกล้เคียง และจะนำไปสู่การล่มสลายของอุตสาหกรรมเทเลมาร์เก็ตติ้งได้ในที่สุด

เช่นเดียวกับ อุตสาหกรรม Spam E-Mail ที่เคยเฟื่องฟู จนกระทั่งถูกควบคุมจัดการด้วย Spam Filter และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ตามมา

ความสำเร็จของ “Silence Unknown Callers” จะอยู่ที่ความสามารถของ Siri ในการตัดสินว่าหมายเลขที่โทรเข้าบางคน แม้จะไม่ได้อยู่ใน Contacts หรือ Call History แต่มีความสำคัญเพียงพอ และไม่ควรต้องถูกบล็อก

เพราะในชีวิตจริง มีหลายครั้งที่มีการโทรเข้าจากหมายเลขที่เราไม่รู้จัก แต่กลับมีความสำคัญ การที่บล็อกทุกหมายเลขที่ไม่รู้จักจึงเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการในชีิวิตจริง

จึงเป็นที่มาของการที่ต้องใช้ Siri ซึ่งเป็นการตัดสินด้วย AI ว่าหมายเลขใหนมีความสำคัญ

และเป็นอานิสงส์จากพัฒนาการของ AI ที่อาจสามารถแก้ปัญหาของผู้ที่ต้องการจะหลบเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของเทเลมาร์เก็ตติ้งได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ผู้ใช้งานหลายคน ที่ยังไม่มั่นใจกับความสามารถของ Siri และกลัวจะพลาดการโทรเข้าที่สำคัญ ก็ยังคงที่จะไม่เปิดใช้ฟีเจอร์นี้

อย่างไรก็ตาม นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ ของอุตสาหกรรมเทเลมาร์เก็ตติ้ง ที่ในต่างประเทศ ได้วิวัฒนาการไปสู่อุตสาหกรรมโรโบคอลลิงซึ่งมีการเติบโตอย่างเลขยกกำลังทุกปี นั่นก็คือ การใช้ระบบคอมพิวเตอร์กระหน่ำโทรหากลุ่มเป้าหมายอย่างอัตโนมัติเพื่อเปิดเสียงที่ถูกบันทึกไว้ให้ฟัง โดยที่ไม่ต้องอาศัยแรงงานมนุษย์เป็นคอลเซ็นเตอร์อีกต่อไป

แต่ก็ไม่แน่ อุตสาหกรรมนี้อาจจะอยู่ต่อไปก็ได้ หากมีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่ง ที่นิยมชมชอบการโทรเข้ามานำเสนอสิ่งดีๆ โดยเทเลมาร์เก็ตเตอร์