จะบุกตลาดจีน ต้องรู้จักแอพที่นิยม

จะบุกตลาดจีน ต้องรู้จักแอพที่นิยม

กลุ่มคลิปวีดิโอสั้นมีอัตราการเติบโตและใช้งานมากที่สุด

ช่องทางออนไลน์มีความสำคัญอย่างมากเมื่อต้องการบุกตลาดจีน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบว่า เวลานี้เมืองจีนมีแอพพลิเคชั่นตัวใดบ้างที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะแอพที่เกี่ยวข้องกับการตลาดอีคอมเมิร์ซ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โซเชียลมีเดีย ไปจนถึงช่องทางการทำคอนเทนท์ต่างๆ

ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาพบว่า ในประเทศจีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสูงถึง 1.14 พันล้านคน แอพพลิเคชั่นหลักที่มีส่วนสำคัญของตัวเลขนี้ คือบริการของ 4 ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง เทนเซ็นต์, อาลีบาบา, ไปตู้(Baidu) และ ByteDance โดยเวลานี้พวกเขาคือผู้นำใน China App Store ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562

อ้างอิงจากข้อมูลของ QuestMobile วีแชท(WeChat) ยังคงนำเป็นอันดับหนึ่งจากจำนวนผู้ใช้งานที่มีอยู่มากกว่า 1 พันล้านคน ส่วนอันดับรองลงมา ได้แก่ คิวคิว(QQ), อาลีเพย์(Alipay), เถาเป่า(Taobao), iQiyi, เทนเซ็นต์ วีดิโอ, ติ๊กต็อก(Tiktok), Gaode Maps, Sogou Input และ ไปตู้(Baidu) ทั้งหมดนี้คือแอพที่อยู่ในอันดับท็อป 10 ของจำนวนผู้ใช้งานแบบรายเดือนบนมือถือ 

มีข้อมูลน่าสนใจด้วยว่า กลุ่มเมืองระดับล่างในประเทศจีน (Teir 3-4 ลงมา) จะนิยมใช้งานแอพที่มีลักษณะเฉพาะทาง และเป็นการผลิตคอนเทนท์เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มวีดิโอ การทำไลฟ์ เช่น Tiktok Kwai รวมถึงสตรีมมิ่งชื่อดังอย่างเทนเซ็นต์ วีดิโอ สำหรับการใช้เว็บอีคอมเมิร์ซจะนิยม Pinduoduo เนื่องจากเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปโภคบริโภคที่มีราคาถูกเป็นพิเศษ จับกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง รวมถึงการค้นหาแผนที่ของ Gaode Map ด้วย

จากข้อมูลดังกล่าว วิเคราะห์ได้ว่าแอพที่เน้นคอนเทนท์ด้านบันเทิงกำลังเติบโตและได้รับความนิยมมากสำหรับเมืองระดับล่าง โดยเฉพาะการทำคลิปวีดิโอขนาดสั้น เกม เพลง การอ่านบนออนไลน์ เช่นกลุ่มนิยายและเรื่องบันเทิงด้านอื่นๆ

สำหรับรูปแบบหลักในการใช้บริการแอพ พบว่ากลุ่มคลิปวีดิโอสั้นมีอัตราการเติบโตและใช้งานมากที่สุดที่ 111 ล้านหยวน เติบโตจากปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกันที่ 31.3%  อันดับสอง คือการอ่านคอนเทนท์โดยมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่ 63.2 ล้านหยวน เติบโต 46% อันดับสาม คือ เกม 26.3 ล้านหยวน เติบโต 7.4%

ประเด็นนี้มีความน่าสนใจตรงที่ กลุ่มของการอ่านกลายเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุดใน 10 อันดับแรกของการใช้บริการแอพบนมือถือแม้ว่าในภาพรวมจะอยู่ที่อันดับสองก็ตาม แสดงถึงว่าช่องทางการอ่านของคนจีนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

สำหรับประเภทการใช้งานแอพที่มีลักษณะการใช้งานมากที่สุดพบว่า เป็นการใช้งานด้านการทำธุรกรรมกับหน่วยงานรัฐ ตามมาด้วยด้านการศึกษา เพื่อใช้เป็นนาฬิกาปลุก คลิปวีดิโอ และ บริการด้านขนส่ง เรียกรถ หรือส่งอาหาร

ในส่วนนี้จะพบว่า การใช้งานแอพมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้คนและเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งาน ซึ่งกรณีของจีนดูเหมือนว่าหน่วยงานรัฐและท้องถิ่นจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงทำให้มีลักษณะการใช้งานในกลุ่มของ Government ในสัดส่วนที่สูงที่สุด ตามด้วยภาคการศึกษา ซึ่งอาจครอบคลุมถึงบริการเรียนทางออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ชี้ว่า การอ่านกลายเป็นหนึ่งในพฤติกรรมหลักของคนจีนที่ใช้งานแอพบนมือถือ

มีรายงานว่า การใช้บริการแอพสโตร์บนอุปกรณ์แอนดรอยด์มีการเติบโตสูงสุดในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบว่ามีการใช้บริการของ Tencent’s Android App Store ถึง 290 ล้านครั้งต่อเดือน ในขณะที่ร้านของแอ๊ปเปิ้ลอยู่ที่ 170 ล้านต่อเดือน

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมในจีน ได้แก่แบรนด์หัวเว่ย ออปโป้ เสียวหมี่ และวีโว่ ด้านการใช้งานแอพเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว แน่นอนว่าอันดับหนึ่งยังคงเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ของจีนอย่างเช่น Ctrip ซึ่งมีการใช้งานอยู่ที่ 86 ล้านครั้งต่อเดือน ตามมาห่างๆ ด้วย Qunar ที่ 35 ล้านครั้ง และ Fliggy ที่ 21 ล้านครั้งต่อเดือน

ในภาพรวมของการใช้งานแอพในจีนจะพบว่าสัดส่วนของคอนเทนท์และงานบริการมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเมืองขนาดเล็กที่กำลังเติบโตและยังมีพื้นที่ว่างสำหรับการบริโภคอยู่ นับเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและทำความเข้าใจไว้ครับ