การเมือง“น้ำท่วม" “เพื่อไทย” ปะทะ “พปชร.”

การเมือง“น้ำท่วม"  “เพื่อไทย” ปะทะ “พปชร.”

น้ำท่วมเมืองอุบลฯ กลายเป็นสงครามข่าวสาร ข่าวปลอมเกลื่อนเฟซบุ๊คและไลน์ เมื่อเกิดปรากฏการณ์ “บิณฑ์”

ก็ยิ่งมีการสุมไฟข่าวเชิงลบต่อรัฐบาลลุงตู่ทบเท่าทวีคูณ

มองในแง่การบริหารจัดการนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สอบตกเรียบร้อย แต่การช่วยเหลือชาวบ้านตั้งแต่การอพยพข้าวของออกจากบ้าน หรือการสัญจรไปมา ระหว่างตัวเมืองอุบลฯ กับวารินชำราบนั้น ทหารได้ออกมาแบกรับภาระหน้าที่ตรงนี้ก่อนใครเพื่อน

เมืองดอกบัว เป็นที่ตั้งของมณฑลทหารบกที่ 22 (มทบ.22) และกรมทหารราบที่ 6 (ร.6) ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อ.วารินชำราบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ชาวบ้านจะถูกทอดทิ้งให้จมน้ำตามลำพัง

อาการดราม่าน้ำท่วมอุบลฯ มีพื้นฐานมาจากการเมือง “ขั้วสี” ที่ตกค้างอยู่ในใจผู้คนมานานกว่า 10 ปี ขอฉายภาพ “การเมืองท้องถิ่น” ในพื้นที่น้ำท่วม 2 จุดคือ เทศบาลนครอุบลราชธานี และ เทศบาลวารินชำราบ ซึ่งมีผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวนมาก

ปัจจุบัน เทศบาลนครอุบลราชธานี แอน-สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ เป็นนายกเทศมนตรีนครอุบลฯ สมัยเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี “สมปรารถนา” เอาชนะ รจนา กัลป์ตินันท์ อดีตนายกฯ ภรรยา เกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำพรรคเพื่อไทยสายอีสาน

"นายกแอน” ได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ผนึกพลังกับสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และอดุลย์ นิลเปรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

ข้ามฝั่งมูลไปที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ “จีระชัย ไกรกังวาร” เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองวารินฯ มาหลายสมัย และเป็นเครือข่ายของเกรียง กัลป์ตินันท์

ผู้บริหารท้องถิ่นสองฝั่งแม่น้ำมูล อยู่คนละขั้วสี ฝั่งเมืองอุบลฯ อยู่ในปีกรัฐบาลประยุทธ์ ส่วนฝั่งวารินฯ ก็อยู่ในปีกพรรคฝ่ายค้าน

  ขณะที่การเมืองระดับชาติ สองฝั่งแม่น้ำมูลตกเป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งหมด เขต 1 (อ.เมืองอุบลราชธานี) วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชายเกรียง พรรคเพื่อไทย

เขต 3 (อ.วารินชำราบ และ อ.นาเยีย) สจ.เปิ้ลกิตติ์ธัญญา วาจาดี สายตรงของเกรียง เพื่อไทย ที่เอาชนะโยธากาญจน์ ฟองงาม ลูกสาวของสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.อุบลฯ แม่ทัพพลังประชารัฐ เมืองอุบลฯ

เป้าหมายใหญ่ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นของ เกรียง กัลป์ตินันท์ คือการยึดเทศบาลนครอุบลฯ กลับคืนมาให้ได้ รวมถึงสนามเลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ ค่ายเพื่อไทยได้เตรียมการส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.ไว้แล้ว

ทั้งสนามเลือกตั้งเทศบาลนครอุบลฯ และนายก อบจ.อุบลฯ จะเป็นการต่อสู้ห้ำหั่นกัน ระหว่าง “พรรคพลังประชารัฐ” กับ “พรรคเพื่อไทย”

นี่แหละเป็นสาเหตุหลักของสงครามน้ำลาย น้ำท่วมและพระเอก บิณฑ์ก็พลอยเปียกปอนไปด้วย