ใครได้-ใครเสีย คะเเนนการเมือง

ใครได้-ใครเสีย  คะเเนนการเมือง

การอภิปรายทั่วไปจบเเล้ว.. เเต่ควันหลงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น เเม้ฝั่ง รัฐบาล จะจบ เเต่ขั้วตรงข้ามไม่ปิดกล่องง่ายๆ

เเละคงจะมีกระเเสข่าวนี้ทะยอยออกมาเรื่อยๆจากฝ่ายค้าน

เพราะกระเเสในโลกออนไลน์หลัง ลุงตู่ ชี้เเจงจบนั้น...ขึ้นอันดับหนึ่งของวัน เเปลว่าคนในสังคมไม่เเฮปปี้กับท่วงทำนองของสร.1ในคราวนี้

จังหวะการเดินของกัปตันเรือเหล็กจะไปอย่างไรต่อยามไร้ม.44ในมือนั้น ...เวลานี้ สร.น่าจะเข้าใจสภาพวันนี้เเล้วว่า เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง(ม.44)นั้นเป็นอย่างไร?

อีกคนที่รับหางเลขจากสร.1ไปเเบบเต็มๆคือเนติบริกรเเห่งไทยคู่ฟ้าเพราะการทำหน้าที่สร.4ในคราวนี้บนเรือเหล็กนั้น คะเเนนติดลบจากสายตาสังคมมาอื้อเลยสำหรับ วิษณุ เครืองาม 

เเละเเต้มที่ออกมาหลังรูดม่านปิดสมัยประชุมคราวนี้นั้นลองอ่านความเห็นของนักวิชาการการเมืองอย่าง รศ.สุขุม นวลสกุล ที่ประเมินการทำหน้าที่ของพรรคการเมืองตลอดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ที่ผ่านมาว่า “ฝ่ายค้าน พรรคที่ทำหน้าที่ได้โดดเด่นคือพรรคอนาคตใหม่ ถ้าดูจากการอภิปรายของสมาชิกอนาคตใหม่แต่ละคน มีการทำการบ้าน มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ เช่น การรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ จึงกล่าวได้ว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้เหนือกว่าพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ

ส่วน ฝ่ายรัฐบาล มองว่า พรรคภูมิใจไทย มีความโดดเด่น ซึ่งมาจากนโยบายที่เป็นกระแส มีการเดินหน้าเด่นชัด จริงอยู่ที่นโยบายบางอย่างยังไม่ลงเอย แต่พรรคได้บอกความคืบหน้าเป็นระยะ เห็นโรดแมปชัดเจน”

สิ่งที่นักวิชาการรัฐศาสตร์คนนี้มองผ่านปรากฏการณ์ครม. ลุงตู่นั้น พึงคะเนได้คร่าวๆเเล้วว่า อนาคตของเรือเหล็กจะเป็นเช่นใด?เเละพรรคใดบนเรือลำนี้จะมีเปรียบ?

เเละเมื่อมองไปยังการเสนอข่าวของบางหน้าเพจในโลกออนไลน์พลว่าเพจบางรายยังขยายผลเรื่องเฟอะฟะของข้าราชการบางกระทรวงที่อ้างสัมนาเเล้วใช้งบหลวงออกทัวร์ หรือบางกรณีก็ใช้งบหลวงเลี้ยงอำลาตำเเหน่งผสมไปในตัวกันหลายครั้งเเล้วเเละบางคราวยังพบว่าเสนาบดีก็ไปร่วมเเจมเเบบเเจ่มอารมณ์...

ภาพที่ออกมา ...ใช่ว่าจะงามเลย เเม้อาจจะมีการอ้างวิถีปฏิบัติเเบบไทยๆเพื่อเเสดงความขอบคุณที่ทำงานมาหลายสิบปีเเต่การใช้งบหลวงในเรื่องเเบบนี้ “มิเหมาะสม”

จริงเท็จเช่นใด เสนาบดีกระทรวงที่โดนเเฉความไม่เหมาะสมกับการใช้งบหลวฃในบางซีนควรออกมาชี้เเจงด้วย...

เเค่นี้..คงจะพอใส่เเต้มให้เเต่ละพรรคได้เเล้วกระมังว่า..พรรคใดบวก-พรรคใดลบ

โดย... นักข่าวหมายเลข 10