ส.ส.นครปฐม(อีก)ปมเสี่ยง ยื่นยุบ“อนาคตใหม่”

ส.ส.นครปฐม(อีก)ปมเสี่ยง    ยื่นยุบ“อนาคตใหม่”

การลาออกของ ส.ส.นครปฐม เขต 5 ของพรรคอนาคตใหม่ ที่กำลังไปสู่การเตรียมเลือกตั้งซ่อม ซึ่ง 2-3 วันก่อน

เลขาธิการพรรค อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ให้ข่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ยื่นใบลาออกให้ จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม เขต 5 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ขณะที่หัวหน้าพรรค “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ก็อธิบายในการลงพื้นที่ร่วมประชุมกับสมาชิกพรรค เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครคนใหม่ โดยชี้แจงถึงสาเหตุการลาออกของ “จุมพิตา” ว่าเนื่องจากหลังการเลือกตั้งแล้ว เธอประสบอุบัติเหตุ ต้องผ่าตัดสมองและพักรักษาตัว ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้

 ถึงแม้จะเป็นเรื่องสุดวิสัย แต่ทางการเมืองก็ต้องไปว่ากันไปตามกติกา ในสนามเลือกตั้งซ่อม ทว่าปัญหาที่น่าห่วงกว่า คือเรื่องนี้ทำท่าจะกลายเป็นประเด็นร้อน ย้อนกลับมาเล่นงานพรรคอนาคตใหม่อีกระลอก

ย้อนกลับไป ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “จุมพิตา” ก็ยังไม่ผ่านการปฏิญาณตน เข้ารับหน้าที่ส.ส.ในสภาฯ และยังไม่ได้รับเงินเดือน ส.ส.

เรื่องนี้ ฝ่ายตรงข้าม กำลังเก็บข้อมูลว่า “จุมพิตา” ที่ประสบอุบัติเหตุ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลก่อนการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส.หรือยัง 

โดยกำลังไล่ย้อนดูข้อมูลว่า ในเมื่อไม่เคยเข้าปฏิญาณตน แล้วการรายงานตัวเป็น ส.ส.ใช้วิธีการอย่างไร มอบอำนาจให้ใครทำแทน เพราะได้ข่าวมาว่า มีการเอาหนังสือรายงานตัวไปให้เซ็นถึงโรงพยาบาล แล้วที่ผ่านมา “จุมพิตา” อยู่ในสภาพทำอะไรได้หรือไม่ รวมถึงการลาออกจาก ส.ส.เจ้าตัวมอบอำนาจใคร

กำลังมีความพยายามในการจะ “หาคำตอบ” ในกรณีนี้ว่า หากอาการคนป่วยอยู่ในสภาพไม่สามารถดำเนินการต่างๆ เองได้ แล้วเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการดำเนินการทางการเมืองที่ผ่านมา ทำถูกต้องหรือไม่

และคำถามที่ว่านี้ ก็จะย้อนไปถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่อาจจะ“ซวย”ด้วยหรือไม่

หากไม่มีการตรวจสอบเรื่องนี้

หรือเรื่องนี้ จะเป็นอีกวิบากการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ ที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังจับจ้อง คิดเลยเถิดไปถึงขั้นยื่นยุบพรรคอีกคดี!