“บ้านใหญ่นครปฐม” กลางสมรภูมิดิจิทัล

“บ้านใหญ่นครปฐม”  กลางสมรภูมิดิจิทัล

เมื่อเอ่ยถึง “บ้านใหญ่นครปฐม” นั้น หมายถึง “บ้านใหญ่สะสมทรัพย์” กับ “บ้านใหญ่แก้วพิจิตร”

ผลเลือกตั้งใหญ่เมื่อ 24 มีนาคม 2562 ตระกูล “สะสมทรัพย์” ในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา ฝ่าพายุสีส้มมาได้แค่คนเดียวที่เขต 2 “พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์

ที่เหลือเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ,อนุชา สะสมทรัพย์ และก่อเกียรติ สิริยะเสถียร สอบตกหมด บ้านใหญ่พ่ายแพ้หมดรูป เป็นเรื่องที่โจษขานอึงมี่

ส่วนตระกูล แก้วพิจิตรเกือบไม่รอด กว่าที่ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตรจะได้เป็น ส.ส.เขต 1 นครปฐม ก็ต้องมาลุ้นตอนนับคะแนนกันใหม่ ใจแทบขาด

ตระกูล สะสมทรัพย์ก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจ โดยประเสริฐ-สุนีย์ สะสมทรัพย์ ทำธุรกิจรถบรรทุกและรถโดยสารข้ามจังหวัด ปัจจุบันประกอบธุรกิจรับเหมาค้าวัสดุก่อสร้าง ,รับเหมาขนขยะและฝังกลบขยะของกรุงเทพมหานคร อยู่ในการดูแลของ สะสมทรัพย์รุ่นที่ 3

“ไชยยศ” น้องรองเป็นคนแรกของตระกูล ที่ลงสนามการเมืองระดับชาติ ตามมาด้วยพี่ใหญ่ “เผดิมชัย” จวบจนยุคหลังๆ จึงเป็นคิวของน้องสองคนคือ ไชยา และอนุชา

ช่วงรัฐบาลชวน 2 (ปี 2540) ไชยยศเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเวลานั้น หลายคนคิดว่า ตระกูลสะสมทรัพย์ จะทิ้งพรรคเอกภาพ แล้วหันไปซบพรรคประชาธิปัตย์สุดท้าย “บ้านใหญ่นครปฐม” ก็เลือกพรรคไทยรักไทย

คนเมืองเจดีย์ใหญ่รู้ดีว่า เสี่ยอ้อนหรือไชยา เป็นแม่ทัพตัวจริงของบ้านใหญ่มานานแล้ว เพราะเขาลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2522 เป็น ส.จ.ผูกขาดของ อ.เมืองนครปฐม จนมีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย

ไชยา สะสมทรัพย์ ตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ กลุ่มชาวบ้านส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนทุกวันนี้ กลุ่มชาวบ้านยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย

เสี่ยอ้อนแม่ทัพตัวจริงของตระกูลสะสมทรัพย์ เป็นนักการเมืองพันธุ์โบราณ ยึดหลัก “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” และ “การเมืองไม่มีสูตรสำเร็จ เล่นไปตามครรลองตามกระแส”

สำหรับตระกูล แก้วพิจิตรนั้น ยึดครองพื้นที่่เขต 1 นครปฐม มายาวนาน เพราะ สุนทร แก้วพิจิตรประธานสภาเทศบาลเมืองนครปฐม เล่นการเมืองแต่วัยหนุ่ม และกลุ่มตระกูลแก้วพิจิตร ได้บริหารเทศบาลเมืองนครปฐมมาตลอด

ตระกูล “แก้วพิจิตร” มีธุรกิจมากมาย ทั้งรถบรรทุก,โรงแรม,รับเหมาก่อสร้าง,ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ ในนามบริษัท สหอรพรรณ จำกัด และบริษัทในเครืออรพรรณ

อย่างไรก็ตาม ตระกูล สะสมทรัพย์ และ แก้วพิจิตร เป็นกัลยาณมิตร เป็นสหายทางการเมือง ไม่แข่งกันเอง แต่วันนี้ สองตระกูลการเมืองแห่งนครปฐม กำลังถูกท้าทายจากพรรคอนาคตใหม่

สนามเลือกตั้งเมืองเจดีย์ใหญ่ สะท้อนภาพการต่อสู้ระหว่างการเมืองเก่ากับการเมืองใหม่ที่เป็นรูปธรรมน่าสนใจยิ่ง