แก้ รธน. "สับขาหลอก"!

แก้ รธน. "สับขาหลอก"!

หากมองผ่านๆ อาจจะคิดว่า ช่วงนี้ประเด็น “การบ้าน” กับ “การเมือง” กำลังเป็นเรื่อง “งัดกัน” ระหว่าง “ผู้นำ” กับ “นักการเมือง”

โดยเฉพาะเรื่อง “แก้รัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย (ไม่อยาก)เร่งด่วน ของนายกฯ ลุงตู่ และทีม คสช.

 แม้จะเริ่มมีความเคลื่อนไหวจากหลายพรรคการเมืองในการเสนอญัตติด่วน เข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเร่งให้บรรจุวาระ คาไว้ในสมัยประชุมนี้ก่อน เพื่อเปิดประชุมสมัยหน้าจะได้หยิบยกมาถกต่อทันที

สำหรับกรณี “7 พรรค" ขั้วฝ่ายค้าน ที่ดันญัตติด่วน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ปรากฏการณ์ ขั้วรัฐบาล ที่โดดเข้ามาร่วมวงด้วย อาจจะ “ผิดคาด” อยู่บ้าง

 “ประชาธิปัตย์” เปิดเกมโดย เทพไท เสนพงศ์ คนสนิทของอดีตหัวหน้า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังตกผลึกประเด็นจากที่ประชุมสภากาแฟหน้าพรรคไม่นานมานี้ แต่ปฏิบัติการนี้ก็เป็นเพียง 25 ส.ส.ร่วมกันลงชื่อ เสนอญัตติ โดยไม่ใช่มติพรรค  

 ส่วนจะถูกสงสัยว่า เป็นการเมืองภายในหรือไม่ ก็ไม่แปลก เพราะประชาธิปไตยในประชาธิปัตย์ ก็ขึ้นชื่อว่าสุดเข้มข้น

แต่ที่ สวนกระแสคือ พลังประชารัฐ” แกนนำรัฐบาล ที่จู่ๆ ก็โดดเข้าร่วมวงด้วย ราวกับเป็นวาระ ปรองดองเฉพาะกิจของบรรดานักเลือกตั้ง

แน่นอนว่า รัฐธรรมนูญ 60 มีหลายประเด็นที่นักการเมือง อยากแก้ โดยเฉพาะกติกาการเลือกตั้ง

งานนี้ ยังไม่ทันที่ วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล จะชงให้ ครม.พิจารณาข้อเสนออย่างที่โฆษณาเอาไว้ล่วงหน้า ปรากฏว่าถูกสกัดเอาไว้ตั้งแต่ในพรรคพลังประชารัฐ 

ทั้งที่รู้ๆ กันดีว่า กติกาในรัฐธรรมนูญ 60 วางหมากขวาง อำนาจและเครือข่าย“คนแดนไกล” เอาไว้รัดกุมแล้ว เรื่องจะปล่อยให้มีการ งัดหน้าต่าง แล้วเปิดประตู ต้อนรับกลุ่มไม่พึงประสงค์ กลับเข้ามา ย่อมไม่มีทางแน่!

แนวทางของ “ทีม คสช.” ชัดเจนว่า การกำหนดบทบาทอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งล็อกรัฐบาลเอาไว้อย่างน้อย 2 สมัย หรือ 8 ปี มีหรือที่ ผู้ร่วมก่อการพรรคพลังประชารัฐ” จะไม่รู้ 

ในเมื่อจำเป็นต้องแถลงนโยบาย ให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขในการดูดพรรคร่วมรัฐบาล 

งานนี้ก็ต้องเล่นกันหลายหน้า สับขาหลอกเอารัฐบาลรอดไปเรื่อยๆ ด้วยประการฉะนี้