'แพ็คเกจ-ชื่อ' ไม่ตอบโจทย์ บุกตลาดคนจีนยาก

'แพ็คเกจ-ชื่อ' ไม่ตอบโจทย์   บุกตลาดคนจีนยาก

คนจีนคือนักท่องโซเชียลที่เก่งในการค้นหาข้อมูล

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายใหญ่ของนักท่องเที่ยวจีน ที่ผ่านมาร้านค้า ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ผลิตรายต่างๆ เริ่มที่หันมาพัฒนาช่องทางการขายและการทำตลาดกับคนจีนมากขึ้น

ทว่าปัญหาหนึ่งที่มักจะพบก็คือ แพ็คเกจไม่ตอบโจทย์ ไม่สามารถสื่อสารให้คนจีนทราบได้ว่า สินค้าของเราคืออะไร ต้องการขายอะไร ซึ่งถ้าเกิดปัญหาข้อนี้ขึ้นมา ต่อให้นำการตลาดบนออนไลน์เข้ามาช่วยก็ยากที่จะขายสินค้าได้

สัปดาห์นี้จึงขอรวบรวมปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำตลาดคนจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย ซึ่งแม้บางเรื่องดูเหมือนเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย จุกจิก แต่ในความเป็นจริงกลับส่งผลเสียหายมากกว่าที่คิด และทำให้ผู้ประกอบการไทยหลายรายล้มเหลวมาแล้ว

แพ็คเกจไม่สวย ดูไม่ออกว่าคืออะไร เรื่องนี้สำคัญมาก มีกรณีตัวอย่างบางผลิตภัณฑ์ เช่น ขนม ของฝาก ที่ทำแพคเก็จ กล่อง หรือห่อบรรจุมาแล้ว ดูแทบไม่ออกเลยว่า ขายอะไรกันแน่

ซึ่งลักษณะที่พบบ่อยก็เช่น แพ็คเกจสีดำมืด ไม่มีแผ่นใสที่สามารถมองเห็นได้ว่า ผลิตภัณฑ์ข้างในห่อหรือกล่องมีหน้าตาแบบไหน

ชื่อแบรนด์และยี่ห้อไม่สามารถสื่อได้ หลายยี่ห้อที่พยายามเชิดชูความเป็นไทย จึงมักตั้งชื่อโดยให้มีอะไรไทยๆ อยู่ในยี่ห้อ หรือพยายามจะสื่อว่า เป็นของคนไทย เป็นของท้องถิ่นนั้นๆ เพราะโดยธรรมชาติของนักท่องเที่ยวจีนก็ชอบที่จะซื้อของฝากจากท้องถิ่นกลับไปอยู่แล้ว

แต่กลายเป็นว่า การพยายามตั้งชื่อให้เป็นไทยมากเกินไป มันกลับไม่สามารถสื่อสารได้ว่า แล้วของชิ้นนั้นมันคืออะไรกันแน่ แม้จะมีชื่อว่า ไทย สยาม ช้าง หรืออะไรก็ตามอยู่ในชื่อสินค้าก็ตาม เมื่อลูกค้าชาวจีนไม่เข้าใจและดูไม่ออกว่า ตกลงนั่นมันคือขนม ผลไม้อบแห้ง หรือมันคืออะไรกันแน่ ก็มีโอกาสที่จะขายไม่ออกอย่างที่ตั้งเป้าไว้

ต้องมีภาษาจีนบอกรายละเอียดประกอบในแพคเก็จ ข้อนี้สำคัญมากโดยเฉพาะแบรนด์ท้องถิ่นหรือของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงหรือติดตลาดในจีนอยู่แล้ว

คือมีชื่อภาษาไทยด้วยได้ แต่ก็ควรต้องมีชื่อภาษาจีนและรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่เป็นภาษาจีนด้วยเช่นกัน ถ้ามีข้อนี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสอีกทางหนึ่งด้วย

บรรจุภัณฑ์ไม่แข็งแรง ยิ่งถ้าจะขายสินค้าออนไลน์ การบรรจุผลิตภัณฑ์ให้แน่นหนามั่นคง ลดความเสี่ยงจากการแตกหักเสียหายถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อสินค้าเข้าสู่ระบบขนส่งสินค้าในจีนแล้ว ก็จะถูกส่งต่อไปยังศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ และโดยลักษณะของเจ้าหน้าที่หลายๆ แห่งในบริษัทขนส่งก็มักจะโยนเพื่อทำการแยกสินค้าออกมา ดังนั้น ทางแก้ไขคือ ควรทำบรรจุภัณฑ์ให้แข็งแรง เพื่อลดการกระแทก ทำให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้าโดยปลอดภัย

คุณภาพสินค้า ต้องดีจริง ถ้าคุณภาพแย่แล้วหวังว่าจะขายคนจีนที่ไม่รู้เรื่องราว “คุณคิดผิด” เพราะยุคนี้คนจีนคือนักท่องโซเชียลที่เก่งในการค้นหาข้อมูลอย่างมาก มีสถิติว่าคนจีนเป็นชาติที่มีการซื้อขายทางออนไลน์สูงสุดในโลก 

นั่นแปลว่า พวกเขาต้องค้นหาข้อมูลของสินค้าที่สนใจนั้นๆ ด้วย ยิ่งในเวลานี้โซเชียลมีเดียสามารถสร้างกระแสปากต่อปากได้ง่ายๆ ถ้าของคุณห่วย ก็ย่อมส่งผลต่อแบรนด์และชื่อเสียงของสินค้าไปด้วย