(นัก)การเมืองดิจิทัล

(นัก)การเมืองดิจิทัล

ความพยายามของฝ่ายรัฐบาล ที่จะสื่อสารกับประชาชนในยุคดิจิทัล เพื่อบอกกล่าวถึงการทำงาน และทำความเข้าใจในประเด็นต่างๆ

ล่าสุด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เทวัญ ลิปตพัลลภ และทีมโฆษกรัฐบาล ที่นำโดย

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พยายามจะฟื้นรายการ “นายกฯ พบประชาชน” กลับมาใหม่ เพื่อเป็นช่องทางการสนทนาประสา “นายกฯลุงตู่กับมวลมหาประชาชน

ทว่า โจทย์ยาก คือ รายการต้องไม่ใช่รูปแบบ “คืนความสุข” ในยุคที่นายกฯลุงตู่ เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยุครัฐบาล คสช. 

ว่ากันว่า รูปแบบรายการ ที่เสนอไปให้นายกฯ ลุงตู่ พิจารณา ยังไม่โดน! ที่สำคัญเจ้าตัวไม่อยากให้เป็นรายการ(บังคับดู)ประจำ

คนที่น่าเห็นใจ กลายเป็น รมต.เทวัญ ที่ไม่รู้ว่า...จะสร้างผลงานได้สักชิ้นเมื่อไหร่! 

จะว่าไปแล้ว การเมืองยุคดิจิทัล โดยเฉพาะข่าวร้าย ระดับเฟคนิวส์ ขืนปล่อยให้ประเด็นร้อน ข้ามวันข้ามคืนคงไม่ได้ จึงกลายเป็นนโยบายด่วนของกระทรวงดีอี ที่ รมต.พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กำลังเร่งโชว์ผลงาน 

ขณะที่บรรดา รมต.ในขั้วรัฐบาล ก็ไม่รอตัวช่วย โดยเฉพาะค่ายพรรคพลังประชารัฐ ที่รัฐมนตรีหลายราย เริ่มหันมาสื่อสาร(ปัญหา)งานของตัวเองโดยตรง ผ่านช่องทาง เว็บไซต์พรรค เฟซบุ๊คส่วนตัว และทวิตเตอร์

หลายราย...โดยเฉพาะ รมต.เศรษฐกิจ รวมทั้งหัวหน้าทีมโฆษกรัฐบาล ก็เพิ่งเปิดทวิตเตอร์ไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะสื่อสารได้รวดเร็ว ทันใจ และเข้าถึงง่าย 

วันก่อน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ค่ายพลังประชารัฐ หนึ่งในผู้มีประสบการณ์ถูกถล่มอย่างหนัก ทั้งในพรรคนอกพรรค กว่าจะออกมาเคลียร์ปัญหาได้ ก็แทบถูกไล่ออกจากเก้าอี้เลขาธิการพรรค

มาเที่ยวนี้ เจ้าตัวถึงขั้นปฏิบัติการเชิงรุก ไปตอบ “สารพันปัญหา”ว่าด้วยพลังงาน ที่อ่านเจอประชาชนถามผ่านสื่อฯ ชนิดที่ รมต.มาตอบเอง แถมยังบอกเล่าข้อมูลการประชุมงาน ที่คืบหน้า

ฟากขั้วฝ่ายค้าน ล่าสุดแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพีอาร์ สื่อสารกับประชาชนโดยตรง แต่ระยะหลังมานี้ ถูกพรรคอนาคตใหม่ มาแรงแซงกระแสไปไกล ล่าสุด เพื่อไทยเขย่าทีมโฆษกพรรคใหม่ ตั้งเพิ่ม 5 รองโฆษก ดึงอดีตดารา นักร้อง ฟิล์ม รัฐภูมิ มาช่วยงานสื่อสารผ่านคนรุ่นใหม่

 ตรวจแนวรับ แนวรุก ในสนามการเมืองยุคดิจิทัลแล้ว เรียกได้ว่าไม่มีพรรคไหนยอมถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลัง 

เพราะขืนไม่ปรับตัว สนามเลือกตั้งท้องถิ่น เร็วๆ นี้ ก็อาจกระแสหด เก้าอี้หาย เอาได้ง่ายๆ