ฮ่องกงถึงจุดเปลี่ยน (2)

ฮ่องกงถึงจุดเปลี่ยน (2)

การคืนฮ่องกงให้จีนเป็นเรื่องยากมากสำหรับอังกฤษ เพราะ (1) เป็นศูนย์กลางการค้าและขนส่ง (2) เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ประชิดจีน

(3) ผลประโยชน์มหาศาล (4) จีนเป็นคอมมิวนิสต์ อังกฤษเป็นประชาธิปไตย ทั้ง 2 อยู่กันคนละขั้วของสงครามเย็น แต่การเจรจากลับสำเร็จราบรื่นเกินคาดหมาย

เหตุผลสำคัญคือความสัมพันธ์จีนอเมริกา เพื่อโดดเดี่ยวและกดดันโซเวียต อเมริกาจึงใช้ยุทธศาสตร์ 3 ก๊ก (เล่าปี่ผนึกซุนกวนเพื่อต้านโจโฉ) โดยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน 27 กุมภาพันธ์ 1972 จีนประกาศหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบเพียงไม่กี่วันก่อนเปิดสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ 1 มกราคม 1979 ปลายมีนาคมอังกฤษก็เข้ามาเจรจากับจีน แสดงว่าอเมริกาอังกฤษประสานกันล่วงหน้าแล้ว

ทั้งคู่ไม่ต้องการเปิดแนวรบหลายด้าน อยากจัดการกับโซเวียตและยุโรปตะวันออกก่อน จึงยอมเสียฮ่องกงและปล่อยให้จีนเติบโต ซึ่งก็สำเร็จสมดังหวังเมื่อกำแพงเบอร์ลินพังทลายพฤศจิกายน 1989 และโซเวียตแตกมิถุนายน 1990

จีนอังกฤษเจรจากันกว่า 5 ปีและลงนามข้อตกลงร่วมกัน 19 ธันวาคม 1984 เวลา 18:00 น. ที่ปักกิ่ง ลัคนาเมถุน 20:14 องศา พฤหัสธนูเกษตร์เล็งลัคน์ (พฤหัสทับพฤหัสเดิมในดวงสนธิสัญญานานกิง) เมถุนคือการเจรจา พฤหัสเกษตร์ในภพ 7 บอกถึงความร่วมมือกันอย่างดี ดวงนี้ตรงมาก เมถุนคือการค้า ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้า พฤหัสชี้ว่าค้าขายกับคู่ค้าก้าวหน้าร่ำรวย เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 8 เป็นอุจจ์และศุกร์เพ็ญ 44 องศาในภพ 8 ด้วย (ศุกร์เสาร์สลับเกษตร์กันอีก) ภพนี้หมายถึงการเงินกับคู่ค้าหุ้นส่วน แสดงถึงเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองเฟื่องฟู

จุดอ่อนคือจันทร์ตุลย์กุมเสาร์สนิท ภาคประชาชนลำบากยากเข็ญ (จากความเหลื่อมล้ำ) อังคารกุมภ์ 90 ราหูพฤษภสนิท อังคารเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 6 (อริ) ที่สำคัญ พุธดาวเจ้าเรือนลัคน์ถอยหลังและกุมมฤตยูสนิทในภพ 6 ซ้ำอีก บอกถึงปัญหาอุปสรรคหรือความปั่นป่วนวุ่นวายที่คาดไม่ถึง

ฮ่องกงถึงจุดเปลี่ยน (2)

ดวงกำเนิดฮ่องกงสุดท้ายคือวันถ่ายโอนอำนาจที่เที่ยงคืน 1 กรกฎาคม 1997 ลัคน์อยู่มีนที่ 10:22 องศา มีนคือธาตุน้ำ ตรงกับฮ่องกงที่เป็นเกาะ พฤหัสดาวเจ้าเรือนลัคน์สลับเกษตร์กับเสาร์ในภพ 1 และ 11 ลัคน์ได้มุม 60 จากเนปจูนมังกรและมุม 120 จากศุกร์กรกฎ-พลูโตพิจิก ชี้ชัดถึงความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ

แต่ดวงนี้มีจุดอ่อนหลายข้อ อังคารกันย์ 180 ลัคน์สนิท เสาร์ (ดาวเจ้าเรือนวินาศ) ร่วมลัคน์ พฤหัสนิจจ์ 150 ราหูสิงห์ อาทิตย์เมถุน 90 อังคารและ 150 มฤตยูมังกร จันทร์เมษถูกเกณฑ์ 8 จากอังคารและ 150 ราหู บอกถึงสภาพการณ์ที่ไม่นิ่งและเผชิญปัญหาอุปสรรคได้ตลอด เช่น ถูกโจมตีค่าเงินช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งหลังถ่ายโอนเพียงไม่กี่วัน การระบาดของโรคซาร์ส ฯลฯ จนถึงการประท้วงในปัจจุบัน

ข้อสังเกตคือทั้ง 2 ดวงสัมพันธ์กันหลายจุด ลัคนาเป็นเกณฑ์แก่กัน ลัคน์ถ่ายโอนอยู่ภพ 10 ของดวงประกาศ อาทิตย์เล็งอาทิตย์ จันทร์ 180 จันทร์สนิทพอดี พุธดวงถ่ายโอนเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 4 (ครอบครัว พ่อแม่ ถิ่นกำเนิด) พุธเมถุนเป็นเกษตร์ทับลัคน์ดวงประกาศสนิทพอดี แปลว่าฮ่องกงคืนกลับสู่แผ่นดินมารดา

ในปัจจุบันการประท้วงที่เริ่มต้นจากกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ได้กลายเป็นความพยายามเปลี่ยนการปกครองเพื่อเป็นอิสระจากจีน กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่คือวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ที่อึดอัดคับข้องใจกับความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงมาก เมื่อถูกซ้ำเติมด้วยเศรษฐกิจชะลอตัวจากสงครามการค้า มันจึงระเบิดออกอย่างรุนแรง ที่น่าตลกคือพวกเขาอยากให้อังกฤษกลับมาปกครองอีก ทั้ง ๆ ที่อังกฤษเองยังเอาตัวไม่รอดจากเบร็กซิท

สงครามการค้าทำให้จีนอเมริกาขัดแย้งกันอยู่แล้ว การประท้วงที่ต่อเนื่องยาวนานและพัฒนารูปแบบไปเรื่อย ๆ กอปรกับภาพถ่ายที่หัวหน้ากลุ่มพบกับเจ้าหน้าที่กงสุลอเมริกา ยิ่งทำให้จีนสงสัยว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลัง กระนั้นก็ตาม จีนเลือกวิธีนิ่ง ยิ่งประท้วงนานและแรงเท่าไหร่ เศรษฐกิจยิ่งแย่ลง ถึงที่สุดคนฮ่องกงจะต่อต้านและจัดการกันเอง นี่คือเหตุผลที่การประท้วงยืดเยื้อมาถึง 3 เดือน

ฮ่องกงเป็นประตูสู่โลกภายนอกยามที่จีนเพิ่งเปิดประเทศและเริ่มใช้กลไกตลาด จีนยังต้องการให้โนว์ฮาว ทุน และคอนเนคชั่น (โดยเฉพาะชาวจีนโพ้นทะเล) กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึงเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภายในให้เจริญรุ่งเรือง หลังจากเป็นสมาชิกองค์กรการค้าโลก 11 ธันวาคม 2001 เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด ถึงเวลานี้ หลายเมืองใหญ่มีขนาดเศรษฐกิจและความสำคัญมากกว่าฮ่องกงแล้ว

เพราะถูกอังกฤษปกครอง 156 ปี ชาวฮ่องกงจึงไม่มีสำนึกเป็นคนจีน ข้อนี้อาจจะจริง แต่สิ่งสำคัญกว่าคือจีนมองฮ่องกงอย่างไร ? ด้วยเหตุผลเดียวกัน จีนน่าจะมองฮ่องกงเป็นดินแดนใต้ปกครองมากกว่า นโยบายของจีนคือ ใช้ฮวนปกครองฮวนที่ขงเบ้งเคยใช้ต่อเบ้งเฮ็ก (7 จับ 7 ปล่อย) และเผ่าหมานในสมัย 3 ก๊ก ฮ่องกงก็แค่เกาะเล็ก ๆ ไม่มีแม้กองทหารของตัวเอง ทั้งอยู่ใกล้จีนแค่คืบ จะปราบเมื่อไหร่ก็ได้ ฮ่องกงไม่ใช่ศูนย์กลางอำนาจเหมือนปักกิ่ง จีนไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเหมือนกรณีเทียนอันเหมินมิถุนายน 1989

จีนคงรักษาสัญญาที่จะให้อิสระฮ่องกงไปจนครบ 50 ปี เพื่อสร้างเครดิตให้กับตนเองและเพื่อให้เป้าหมายที่ใหญ่กว่าคือการรวมกับไต้หวัน (ที่ถือเป็นดินแดนของตน) ไม่เกิดปัญหา แต่การชุมนุมประท้วงครั้งนี้นำมาซึ่งจุดเปลี่ยน แม้ไม่บีบบังคับหรือกดดัน แต่จีนคงไม่สนับสนุนค้ำจุนอีกต่อไป ฮ่องกงต้องเผชิญชะตากรรมด้วยตัวเอง นั่นคือปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อวิกฤติกำลังใกล้เข้ามา

ตราบใดเสาร์ราหูยังอยู่ธนูเมถุน ย่อมเบียนลัคน์และจุดสำคัญในดวง สถานการณ์คงสงบได้ยาก ที่น่ากังวลคืออังคารเข้ากันย์ทับอังคารเดิม เล็งลัคน์และ 90 อาทิตย์พุธในดวงถ่ายโอน ทั้งยัง 90 ลัคน์อาทิตย์พุธพฤหัสเนปจูนในดวงประกาศ อาจเกิดเหตุการณ์ใหญ่หรือการเปลี่ยนแปลง ทั้งยังมีพฤหัสธนูดับร่วมสุริยคราสช่วงปลายปีอีกดอก

จุดเปลี่ยนสู่ความเสื่อมถอยตกต่ำของฮ่องกงเกิดขึ้นแล้ว