“ฝ่ายค้าน”ส่องเกมปมถวายสัตย์ จับตา“ขั้วรัฐบาล”ขอประชุมลับ

“ฝ่ายค้าน”ส่องเกมปมถวายสัตย์  จับตา“ขั้วรัฐบาล”ขอประชุมลับ

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะนำคณะรัฐมนตรีรับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แต่ “7พรรคฝ่ายค้าน” ที่นำโดย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมายืนยันจะซักฟอก “บิ๊กตู่” ในสภาตามญัตติที่ยื่นเอาไว้

แว่วว่าตั้งแต่เช้าวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา “7พรรคฝ่านค้าน” มอนิเตอร์ทุกความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กตู่” ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะต้องติดตามทุกช็อตไม่ให้การเดินเกมทางการเมืองผิดพลาด โดยหากพบว่ามี สัญญาณ ชัดเจน ก็อาจจะขอถอยถอนญัตติดังกล่าว

แต่หาก สัญญาณ ไม่ชัดก็จะขอลุยต่อ เพราะไม่มีอะไรจะเสีย ญัตติก็ยื่นไปแล้ว หากต้อง ชกลม ก็เสียโอกาสที่มีเพียง 1 ครั้งต่อปี บทสรุปที่ “ฝ่ายค้าน” มองความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กตู่” คือ สัญญาณ ไม่ชัดเจนพอที่จะมีน้ำหนักให้ต้องถอนญัตติ “7พรรคฝ่ายค้านจึงขอเดินหน้าซักฟอกต่อ

แม้รู้อยู่เต็มอกว่าไม่สามารถอภิปรายอะไรได้มาก แต่เป็นไฟต์บังคับต้องทำ เพื่อเก็บแต้มสะสมคะแนนจาก “แฟนคลับ ขยายผลสร้างตราบาปให้ “บิ๊กตู่” พร้อมเตรียมการ-วางแผน เพื่อสู้รบปรบมือกับ ส.ส.ขั้วรัฐบาล

โดย “7พรรคฝ่ายค้าน” อ่านเกมว่า ส.ส.พลังประชารัฐ จะออกแนวป่วนตั้งแต่เริ่มประชุมสภา ด้วยการขอให้ ประชุมลับ โยนภาระให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะต้องอาศัยเสียงโหวตกันตั้งแต่ยกแรก

ซึ่ง “7พรรคฝ่ายค้าน เตรียมจัดขุนพลไว้แก้เกมของ ส.ส.ขั้วรัฐบาล เพราะคาดการณ์ว่าจะมีการประท้วงกันถี่ยิบ เพื่อปกป้อง “บิ๊กตู่” พร้อมกำชับให้ ตัวแทนอภิปราย ให้อยู่ในประเด็นที่ยื่นญัตติเอาไว้ โดยต้องซักซ้อมเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้นำประเด็นที่จะอภิปรายไปใช้บิดเบือนโจมตีทางการเมือง

ช่วงต้นเดือน ก.ย. รู้กันว่า จะเคาะให้เปิดอภิปรายใน วัน ว. เวลา น. ใด แต่ดูจากการจัดขบวนสู้-หลบ-รบ “7พรรคฝ่ายค้าน” มีความพร้อมมากกว่า ขั้วรัฐบาล

จับตาดูเกม ประชุมลับ-ประชุมเปิด ใครได้ใครเสีย

โดย... หมัดเมา