ยกสองศึกชิง ประธาน กมธ.!

ยกสองศึกชิง ประธาน กมธ.!

2-3 วันที่ผ่านมา นายกฯลุงตู่ ออกอาการ อารมณ์เบิกบานเป็นพิเศษ กระทั่งกองเชียร์ กองแช่ง ก็ได้รู้ที่มา พร้อมๆ กัน

เมื่อปรากฏสัญญาณบวก “พิธีรับพระราชดำรัส พร้อมลายพระหัตถ์ ในโอกาสที่ ครม.เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ (เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62)

เรื่องนี้ คีย์แมน แกนนำในพรรคร่วมรัฐบาล โล่งใจไปตามๆ กันว่า นายกฯลุงตู่ คลายปม” ประเด็นปัญหา “ถวายสัตย์” ที่ถูกฝ่ายค้านเตรียมไล่บี้ในสภาฯ ไปได้เปลาะหนึ่ง

 แม้ว่าข้อร้องเรียนในเรื่องนี้ จะถูกผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งต่อไปยัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” เพื่อวินิจฉัย แต่วงในรัฐบาล ฟันธงตรงกัน ชัดเจนว่า ที่ผ่านมาทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว” ดังนั้น ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ จึงมั่นใจว่านายกฯลุงตู่ น่าจะรอดฉลุย

นั่นก็ว่ากันไป แม้จะคิดเข้าข้างกันเอง แต่ความประมาท จนสะดุดขาตัวเอง ชนิดเฉียดตายน้ำตื้น ก็ถือเป็นบทเรียนการเมือง ที่นักการเมืองมือใหม่ไม่ควรมองข้าม 

ปัญหาไม่ใช่อยู่แค่นี้ เพราะยังมีเรื่องให้ ผู้นำรัฐบาลยัน ผู้จัดการพรรคอย่าง รองนายกฯ ลุงป้อม ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องปวดหัวอีกหลายยก

ตัวอย่างสดๆ ร้อนๆ ประชุม ครม.เที่ยวล่าสุด วาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ยัง“งัดกัน” กลางห้องประชุม ชนิดไม่มีใครเกรงใจใคร ระหว่าง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ-รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพราะฝ่ายหลังไปล้วงลูก ย้ายอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในกำกับดูแลของ รมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ แห่งภูมิใจไทย  

ที่จะเป็นประเด็นร้อน ไปลุ้นว่าพรรคไหนจะงัดกับพรรคไหนอีก ในสัปดาห์หน้า คือ โควตาประธานกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎร ทั้งหมด 35 คณะ 

ไม่เฉพาะรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ที่จะเปิดศึกชิงกัน  แต่ฝั่งที่อาการน่าห่วงมากกว่าคือ “18 พรรคในขั้วรัฐบาลด้วยกันเองนี่แหละ ที่กำลังแอบจองเก้าอี้ ชนิดไม่มีใครยอมใคร!